(vhds.baothanhhoa.vn) - Đi qua 20 năm học, Trường THPT Đặng Thai Mai nay đã khác xưa nhiều lắm. H àng cây ngày nào giờ đã sum xuê tỏa bóng mát, sân trường thênh thang. Bên trong các dãy nhà 2 tầng lớp học nào cũng đảm bảo trang thiết bị đồng bộ và hiện đại. Trong không gian đó có những niềm vui, những khát vọng đang lớn dần lên theo năm tháng.

Trường THPT Đặng Thai Mai và khát vọng tuổi 20

Đi qua 20 năm học, Trường THPT Đặng Thai Mai nay đã khác xưa nhiều lắm. Hàng cây ngày nào giờ đã sum xuê tỏa bóng mát, sân trường thênh thang. Bên trong các dãy nhà 2 tầng lớp học nào cũng đảm bảo trang thiết bị đồng bộ và hiện đại. Trong không gian đó có những niềm vui, những khát vọng đang lớn dần lên theo năm tháng.

Trường THPT Đặng Thai Mai và khát vọng tuổi 20

Ngôi trường mang tên Nhà giáo Nhân dân Đặng Thai Mai - nhà trí thức tài ba, đức độ quê xứ Nghệ, đã từng có thời gian làm Chủ tịch Ủy ban Hành chính tỉnh Thanh Hóa.

Nhớ trường ngày ấy...

Ngày 20-8-2001, Trường THPT bán công Đặng Thai Mai được thành lập trong sự hân hoan của nhiều học sinh và phụ huynh ở khu vực phía Nam của huyện Quảng Xương. Vào những năm đầu, thầy trò nhà trường phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức. Vì là trường bán công, lương trả cho thầy cô và các chi phí khác phải dựa vào việc đóng góp của học sinh. Thế nhưng, năm học đầu tiên (2001 - 2002), trường chỉ có 9 lớp với 450 học sinh và 11 CBGV - NV. Cả trường có duy nhất một dãy nhà mái bằng được xây dựng vội, vừa để làm phòng học, vừa là nơi làm việc của Ban giám hiệu, văn phòng, phòng họp hội đồng… Sân trường sình lầy, trời mưa các thầy cô phải gửi xe tại nhà dân ngoài đường, xắn quần men theo bờ ruộng để đi vào trường… Các em học sinh khoá đầu tiên của hầu như tuần nào cũng ít nhất một buổi tham gia lao động để chở đất vào đắp sân trường.

Trường THPT Đặng Thai Mai và khát vọng tuổi 20

Dù có những lúc khó khăn nhưng đội ngũ CBGV của nhà trường luôn nhiệt huyết với nghề.

Những khó khăn ấy không làm nản lòng 11 thầy, cô giáo với ngọn lửa yêu nghề, mong muốn được cống hiến. Tình yêu ấy càng lớn lên khi khóa học đầu tiên, nhà trường có 14 học sinh đạt giải HSG cấp tỉnh các môn văn hoá, trong đó có 2 giải nhì. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt hơn 90%. Nhờ đó mà công tác tuyển sinh của nhà trường những năm sau thêm thuận lợi. Tuy nhiên, vì chất lượng đầu vào vẫn thấp nên công tác bồi dưỡng HSG, học sinh đạt điểm cao thi đại học là vấn đề hết sức nan giải.

Cũng giống các trường bán công khác trong tỉnh, thời kỳ này nhà trường gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Với trách nhiệm của người đứng đầu, các đồng chí trong BGH đã luôn tìm mọi cách khắc phục, giải quyết kịp thời chế độ tiền lương cho giáo viên, người lao động, giúp cho đội ngũ an tâm bám trường, bám lớp. Vì thế, chất lượng giáo dục của nhà trường cũng từng bước được cải thiện với thành tích học tập năm sau luôn cao hơn năm trước.

Trước những gian nan, vất vả trong việc nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường bán công lúc bấy giờ nên năm 2010, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định chuyển tất cả các trường bán công sang loại hình trường công lập. Sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến sự chuyển mình của trường THPT Đặng Thai Mai. Kể từ đây, nỗi trăn trở về sự ổn định trong công việc, vấn đề tiền lương, chuyện cơm áo của thầy cô được giải quyết, giúp thầy cô có tâm thế phấn khởi, thêm động lực để phấn đấu. Và cũng bắt đầu từ năm ấy, nhà trường được tự tuyển sinh đầu vào, tạo nên sự ổn định hơn cả về số lượng và chất lượng. Vì vậy, nhà trường luôn duy trì quy mô từ 26 đến 28 lớp với hơn 1.000 học sinh qua nhiều năm học. Cơ sở vật chất nhà trường cũng từng bước được hoàn thiện, đáp ứng tốt hơn yêu cầu dạy và học trong tình hình mới.

Nhiệt huyết hôm nay

Dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, BGH đã hoạch định kế hoạch trước mắt, tầm nhìn đến năm 2025 là đưa nhà trường vào tốp 25 - 30 trên gần 100 trường THPT toàn tỉnh; xứng đáng trở thành một địa chỉ tin cậy về chất lượng giáo dục. Đứng trước những yêu cầu mới của ngành Giáo dục & Đào tạo, nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới công tác quản lí, đổi mới phương pháp dạy học, sinh hoạt chuyên môn; cải tiến lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ nhà giáo và hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị -xã hội; chú trọng đến công tác giáo dục toàn diện, rèn luyện kỹ năng cho học sinh… Nhờ có những thay đổi mạnh mẽ, phù hợp với yêu cầu của xã hội và thực tiễn của nhà trường, từ năm học 2016 – 2017 đến nay, chất lượng giáo dục của nhà trường đã có những chuyển biến tích cực. Tỉ lệ HSG toàn diện tăng nhanh qua các năm, học sinh khối 12 đậu tốt nghiệp đạt 99%. Mỗi năm, trường có khoảng 80-85% học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng. Trường luôn được xếp trong tốp 30 trường THPT toàn tỉnh cả về chất lượng đại trà và mũi nhọn. Năm 2018, trường trở thành trường hạng 1 với 29 lớp, gần 1.200 học sinh. Từ năm học 2018 – 2019 đến nay, nhà trường luôn ổn định 31 lớp và gần 1.300 học sinh.

Trường THPT Đặng Thai Mai và khát vọng tuổi 20

Chú trọng xây dựng nề nếp học đường là một trong những yếu tố giúp nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Chất lượng đội ngũ của nhà trường cũng ngày càng được nâng cao. Trong số 78 CBGV - NV hiện nay thì có 1 thầy giáo (thầy Trần Văn Tuấn) đã được công nhận là Giáo viên dạy giỏi Quốc gia; 32 thầy, cô đạt danh hiệu Giáo viên giỏi cấp tỉnh. 100% thầy, cô trình độ đạt chuẩn, trong đó 1 thầy giáo có học vị Tiến sĩ (thầy Nguyễn Xuân Tuấn - Tiến sĩ môn Vật lý); 28 thầy, cô có trình độ Thạc sĩ; nhiều thầy, cô được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và được khen cao qua các năm. Trong công tác nghiên cứu khoa học, đã có 127 SKKN được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp Giấy chứng nhận, trong đó có 1 giải A (môn Ngữ Văn), 46 giải B. Riêng năm học 2020 - 2021 có 13 SKKN của CBGV được công nhận đạt giải B, C cấp ngành. Năm học 2021 - 2022 có 8 thầy cô được công nhận là Giáo viên giỏi cấp tỉnh.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, nhà trường đã 3 lần được UBND tỉnh tặng Bằng khen, 3 lần được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen, 1 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm học 2014-2015 nhà trường vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị đạt thành tích xuất sắc.

20 năm, thời gian chưa phải là dài nhưng cũng đủ để các thế hệ thầy và trò của Trường THPT Đặng Thai Mai làm nên diện mạo mới. Vẫn biết khó khăn vẫn chưa dừng lại, nhưng với niềm khát khao chinh phục những đỉnh cao kiến thức, chắc chắn thầy và trò nơi đây sẽ viết nên những thành tích mới, xứng danh với nhà trí thức được đặt tên cho ngôi trường.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]