(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2019, tham gia kỳ thi Olympic Quốc tế và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Thanh Hóa đạt 6 huy chương, trong đó có 3 HCV Olympic Quốc tế các môn Vật lý, Hóa học và Tin học; 1 HCB Olympic Quốc tế môn Sinh học; 2 học sinh đạt HCB và HCĐ tại kỳ thi Olympic khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với kết quả này, Thanh Hóa đứng đầu toàn quốc khi tham gia các kỳ thi Olympic Quốc tế năm 2019 và là năm thứ 4 liên tiếp có học sinh (HS) đoạt huy chương tại các kỳ thi Olympic Quốc tế. Nhân dịp đón Xuân Canh Tý 2020, Báo Văn hóa & Đời sống xin giới thiệu đến bạn đọc những tấm gương nhà giáo tiêu biểu, học sinh xuất sắc nhất của ngành giáo dục Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vang danh đất học

Năm 2019, tham gia kỳ thi Olympic Quốc tế và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Thanh Hóa đạt 6 huy chương, trong đó có 3 HCV Olympic Quốc tế các môn Vật lý, Hóa học và Tin học; 1 HCB Olympic Quốc tế môn Sinh học; 2 học sinh đạt HCB và HCĐ tại kỳ thi Olympic khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với kết quả này, Thanh Hóa đứng đầu toàn quốc khi tham gia các kỳ thi Olympic Quốc tế năm 2019 và là năm thứ 4 liên tiếp có học sinh (HS) đoạt huy chương tại các kỳ thi Olympic Quốc tế. Nhân dịp đón Xuân Canh Tý 2020, Báo Văn hóa & Đời sống xin giới thiệu đến bạn đọc những tấm gương nhà giáo tiêu biểu, học sinh xuất sắc nhất của ngành giáo dục Thanh Hóa.

Nhà giáo ưu tú Lê Văn Hoành chọn đam mê với nghề

Thầy Lê Văn Hoành (bên trái) tại Lễ vinh danh nhà giáo tiêu biểu.

Gần 40 năm gắn bó với nghề giáo, thầy giáo Lê Văn Hoành, giáo viên (GV) chuyên Lý Trường THPT Chuyên Lam Sơn (TP Thanh Hóa) đã đào tạo hơn 100 HS đạt giải quốc gia; 8 HS đạt giải châu lục, quốc tế, trong đó có 3 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ.

Thầy đến với nghề giáo như duyên trời định. Học hết phổ thông, cậu học sinh giỏi Lê Văn Hoành thi đậu khoa Vô tuyến của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Nhưng lúc đó ngành sư phạm thiếu GV, Bộ GD&ĐT ra yêu cầu lấy những HS thi đạt điểm cao và có thành tích xuất sắc trong quá trình học tập chuyển sang học sư phạm. Vậy là thầy phải chuyển sang khoa Vật lý của Trường Sư phạm.

Năm 1982, thầy Hoành ra trường với tấm bằng loại ưu và được giữ lại trường để dạy học. Nhưng với suy nghĩ “không đâu bằng quê hương” nên thầy đã về Thanh Hóa lập nghiệp. Ban đầu, thầy Hoành về dạy ở trường cấp 3 Thiệu Hóa (huyện Thiệu Hóa). Sau đó, thầy là một trong số những người đầu tiên về dạy lớp chuyên, sau này là Trường THPT Chuyên Lam Sơn.

Nghề giáo đã chọn thầy một cách đầy bất ngờ, còn thầy Lê Văn Hoành lại chọn đam mê với nghề. Người thầy ấy luôn luôn tâm niệm: Muốn học sinh tiếp thu được bài học và có tư duy sáng tạo, người thầy phải thổi cho các em niềm đam mê. Muốn vậy, hãy dạy thật hấp dẫn, truyền thụ kiến thức cho các em, các em sẽ tin tưởng thầy và đi theo sự hướng dẫn của thầy. Vật lý là môn học khó nhưng hay ở chỗ nó luôn luôn ứng dụng trong thực tiễn nên rất hấp dẫn với học sinh.

Gần như gắn bó cả sự nghiệp với lớp chuyên, Trường THPT Chuyên Lam Sơn, thầy Lê Văn Hoành bằng trí tuệ, tâm huyết, tình yêu và trách nhiệm với nghề đã đào tạo nên biết bao thế hệ học trò giỏi, đem vinh quang về cho Tổ quốc, bản thân thầy cũng được tặng thưởng nhiều danh hiệu, bằng khen, giấy khen. Nhưng có lẽ với người thầy ấy, thứ mà thầy mong muốn nhất chính là sự trưởng thành của học trò, là sự phát triển đi lên của mái Trường THPT Chuyên Lam Sơn thân yêu.

Thầy giáo Lê Văn Hoành chia sẻ: Đội ngũ giáo viên dạy chuyên Lý hiện nay đang thiếu, cần tiếp tục đào tạo đội ngũ kế cận, nhất là những giáo viên giỏi thí nghiệm. Mong ước lớn nhất của thầy là nhà trường được đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm Vật lý thật hiện đại với đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ thí nghiệm... để thầy và trò nhà trường được thỏa lòng đam mê.

Cô giáo Mai Châu Phương -“Sinh ra để dạy chuyên”

Cô giáo “vàng” Mai Châu Phương.

Đó là nhận định của các đồng nghiệp khi nói về cô giáo Mai Châu Phương, GV chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Lam Sơn.

Vốn là cựu HS lớp chuyên Hóa Trường THPT Chuyên Lam Sơn với rất nhiều thành tích, 1 giải Nhì môn Hóa quốc gia vào lớp 11 và 1 giải Ba môn Hóa lớp 12. Tốt nghiệp lớp chất lượng cao Khoa Hóa Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2005 với tấm bằng loại giỏi, Mai Châu Phương được tuyển thẳng lên học thạc sỹ chuyên ngành Hóa phân tích.

Mặc dù đến với nghề dạy học do sự định hướng của gia đình nhưng sau những năm tháng cống hiến, gắn bó với nghề, cô Mai Châu Phương chia sẻ: Tôi nhận ra mình đã đi đúng đường và thực sự hạnh phúc khi được dạy dỗ các em HS. Niềm đam mê lớn nhất của tôi là được bồi dưỡng HS giỏi thi quốc gia và quốc tế môn Hóa.

Chia sẻ về việc dạy HS chuyên, cô Mai Châu Phương cho biết: Khó khăn lớn nhất khi dạy chuyên đó là các em HS rất giỏi. Để HS có niềm tin vào mình cả về kiến thức học tập cũng như kiến thức trong cuộc sống đời thường, bản thân cô phải học hỏi nghiêm túc, miệt mài. “HS hỏi, tôi sẵn sàng thừa nhận những điều mình chưa biết. Tôi nói với các em, cô cần tìm hiểu kĩ và sẽ có câu trả lời sớm nhất. Tôi sẽ hỏi thêm những chuyên gia về lĩnh vực ấy, hỏi những người thầy của mình, hỏi những HS cũ đã đi thi quốc tế, những đồng nghiệp quanh mình... để đưa ra câu trả lời thỏa đáng nhất cho các em” - cô chia sẻ.

Đam mê Hóa học và sẵn sàng học hỏi không ngừng là những điều mà học trò dễ nhận thấy ở cô giáo Mai Châu Phương. Chính“chất lửa” đam mê ấy đã làm nên một cô giáo “vàng” của Trường THPT Chuyên Lam Sơn.

Thầy giáo Lê Hồng Điệp: Tôi học được từ học trò tinh thần vượt khó

Thầy Lê Hồng Điệp và học trò “cưng” Hoàng Minh Trung.

Bắt đầu dạy đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học từ năm học 1998 - 1999, đến nay thầy giáo Lê Hồng Điệp đã trở thành một trong những GV dạy chuyên kỳ cựu của Trường THPT Chuyên Lam Sơn với rất nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế.

Thầy Lê Hồng Điệp tâm sự: “Môn Sinh học có thể giải thích được hầu hết các vấn đề liên quan đến cuộc sống của con người. Có thể tự mình lý giải những thắc mắc và thỏa mãn sự tò mò của bản thân. Sinh học giống như cả một thế giới rộng lớn với rất nhiều điều thú vị để truyền thụ lại cho học trò. Nhưng nếu chỉ được dạy duy nhất một điều cho các em, tôi sẽ dạy các em cách khám phá thế giới để dễ dàng tiếp cận với cuộc sống hơn”.

Không chỉ là kiến thức trong sách giáo khoa, thầy Điệp luôn muốn trao cho mỗi học trò nhỏ của mình chiếc chìa khóa để mở ra cánh cửa lớn. Chính điều đó tạo nên sức hấp dẫn trong mỗi giờ giảng của thầy Lê Hồng Điệp. Là thầy giáo có nhiều kinh nghiệm phát hiện và bồi dưỡng HS giỏi. Bên cạnh việc truyền thụ kiến thức trên lớp thầy Điệp chú trọng hướng dẫn cho HS phương pháp tự đọc, tự nghiên cứu tài liệu. Theo thầy Điệp, để các em HS có thể dự thi quốc gia và quốc tế, ngoài kiến thức do thầy cô truyền đạt thì các em HS còn phải tự đọc, tự nghiên cứu vì kiến thức thi Olympic rất rộng, không có giới hạn nào cả.

Nghiêm túc và khắt khe trong công việc, nhưng khi trở về với cuộc sống đời thường, thầy Điệp lại trở thành người bạn lớn của tất cả học trò, luôn muốn dành những điều tốt nhất cho học trò của mình.

Thầy Điệp tâm sự: “Điều lớn nhất tôi học được từ học trò của mình chính là tinh thần vượt khó của các em”.

Cô giáo Phạm Thị Nga - Cần liên tục cập nhật kiến thức

12 năm giảng dạy, cô giáo Phạm Thị Nga - GV chuyên Tin đã có 3 HS dự thi quốc tế và khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong đó có 1 HS đoạt HCV Olympic Quốc tế môn Tin học năm 2019 (là HCV Tin học đầu tiên của Thanh Hoá trong kì thi Olympic quốc tế môn Tin học); 1 HS đạt HCB Olympic châu Á - Thái Bình Dương môn Tin học năm 2018...

Cô giáo Phạm Thị Nga tâm sự: Môn Tin là môn học đòi hỏi luôn phải cập nhật kiến thức liên tục nên cả cô và trò phải không ngừng học hỏi không chỉ trong sách vở mà cả trên mạng internet và các diễn đàn, các website lập trình và thi đấu

online. Tuy nhiên, hầu hết những trang này là của nước ngoài, chênh lệch múi giờ nên phải có đam mê thì mới dành thời gian cùng nhau nghiên cứu và học tập.

Để có thể dạy Tin học hiệu quả, GV một mặt trang bị cho HS kiến thức khoa học về tin học, phát triển tư duy, mặt khác chú trọng rèn luyện kỹ năng thực hành, ứng dụng, tạo mọi điều kiện để HS được thực hành, nắm bắt và tiếp cận những công nghệ mới, làm bài tập và thực hành thật nhiều để rèn kỹ năng.

Luôn tâm huyết, tận tụy với nghề, với HS và đạt được nhiều thành tích qua suốt quá trình công tác, cô giáo Phạm Thị Nga đã được vinh danh “Nhà giáo tiêu biểu năm 2019”, được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen.

Nguyễn Khánh Linh: Hãy cứ đam mê, ước mơ và tin vào khả năng của mình, thành công sẽ đến

Là nữ sinh duy nhất trong đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Vật lý Quốc tế 2019 tổ chức tại Tel Aviv (Israel) so tài cùng 360 thí sinh đến từ 78 quốc gia và vùng lãnh thổ, Nguyễn Khánh Linh, lớp 12F, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành HCV.

Với tư chất thông minh, ham học, ham đọc, thành tích học tập của Khánh Linh vô cùng đáng nể: Là thủ khoa đầu vào lớp chuyên Vật lý của Trường THPT Chuyên Lam Sơn; lớp 11, em đạt giải Nhì Quốc gia môn Vật lý và được chọn vào đội tuyển dự thi quốc tế; lớp 12, em đạt giải Nhất Quốc gia môn Vật lý và HCĐ kỳ thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 20. Tại cuộc thi Olympic Vật lý Quốc tế 2019, Nguyễn Khánh Linh đã xuất sắc giành HCV và giải nữ sinh có thành tích xuất sắc nhất cuộc thi.

Nói về môn học thế mạnh của mình, Khánh Linh chia sẻ bí quyết: "Em bắt đầu quyết định theo học Vật lý từ năm lớp 9 vì nghĩ đây là môn học có cơ sở phát triển tốt sau này. Càng học em càng đam mê, ngoài việc nắm chắc kiến thức cơ bản, bên cạnh sự hướng dẫn của thầy cô, phải tự học, tự tìm hiểu, nghiên cứu. Đặc biệt, học Lý cần tính toán rất nhiều, nên khi học vào sâu sẽ thấy các môn khoa học có sự liên quan chặt chẽ với nhau.

Không chỉ học giỏi môn chuyên, Khánh Linh còn học giỏi đều các môn học khác, đặc biệt là tiếng Anh. “Em không thích lên thời gian biểu cứng nhắc cho mình, mà học theo cảm hứng. Khi có cảm hứng, em có thể ngồi học cả ngày không thấy chán. Những ngày hứng thú em có thể học miệt mài một môn, nhưng cũng có những ngày cảm thấy mệt mỏi, em chỉ đọc truyện, xem phim hoặc làm những việc mình thích”.

Khánh Linh tin rằng hãy cứ đam mê, hãy cứ ước mơ và tin vào khả năng của mình, thành công sẽ đến.

Nguyễn Văn Chí Nguyên và cú đúp huy chương trên đấu trường quốc tế

Tham gia nhiều kỳ thi học sinh giỏi Hóa học và đạt nhiều thành tích nổi bật. Năm lớp 9, Nguyễn Văn Chí Nguyên đoạt giải Nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn Hóa học, giải Nhất HS giỏi cấp tỉnh, là thủ khoa chuyên Hóa học với 41,75 điểm khi dự thi vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn. Năm lớp 10, em đoạt HCĐ Hóa học trong Kỳ thi Olympic khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ. Đến năm lớp 11, Chí Nguyên bổ sung vào bảng thành tích học tập với giải Nhất học sinh giỏi Quốc gia môn Hóa học và đoạt HCB Olympic Hóa học Quốc tế năm 2018 được tổ chức tại Cộng hòa Séc. Đến năm lớp 12 em tiếp tục giành HCV tại Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế năm 2019 tổ chức tại thủ đô Paris của nước Pháp.

Niềm đam mê môn Hóa học đến với Nguyên từ khi em bước vào THCS. Chia sẻ về bí quyết học tốt môn Hóa học, Chí Nguyên cho biết: Hóa là môn khoa học, phải học từ bản chất của vấn đề, chỉ khi nắm vững vấn đề mới làm tốt được... Em cũng cho rằng nếu bạn nào thật sự đam mê, hãy nỗ lực và cố gắng ắt sẽ thành công vì học Hóa không đòi hỏi tài năng vượt trội.

Không đi học thêm nhiều mà chủ yếu tự học, tìm tòi nghiên cứu. Em cũng không dành quá nhiều thời gian cho việc học mà luôn biết cân bằng giữa học và giải trí. Buổi tối, Nguyên chỉ học khoảng 2-3 tiếng, chủ yếu đọc và làm những tài liệu cô giáo giới thiệu. Ngoài ra, em tìm đọc thêm những bài báo khoa học nước ngoài trên mạng để bổ sung kiến thức.

Nguyễn Văn Chí Nguyên xem thành tích đạt được là bước đệm để phấn đấu học thêm nhiều kiến thức, sau này có thể góp sức phục vụ cho đất nước.

Hoàng Minh Trung 2 lần giành huy chương Olympic Sinh học Quốc tế

Hoàng Minh Trung, HS lớp 12 chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) là một trong số ít thí sinh đã lập được cú đúp huy chương tại kì thi Olympic Sinh học Quốc tế năm 2018 và 2019.

Từng là thí sinh đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa giành HCV tại kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế 2018, tham dự Kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế năm 2019 tổ chức tại Hungary, Hoàng Minh Trung, tiếp tục là thí sinh có thành tích cao nhất khi mang về tấm HCB quý giá cho đoàn Việt Nam.

Nói về bí quyết học giỏi của mình, Hoàng Minh Trung cho biết: Bất kỳ môn học nào, muốn học tốt, trước tiên phải có niềm đam mê và yêu thích nó. Đặc biệt, môn Sinh học luôn luôn gắn liền với cuộc sống hằng ngày, chỉ cần để ý một chút, chúng ta có thể thấy môn Sinh học hiện hữu ở bất cứ đâu trong cuộc sống.

Chia sẻ về những trải nghiệm lý thú khi trải qua Olympic Sinh học năm 2019, Hoàng Minh Trung cho biết: Độ khó của các phần thi được nâng cao, điều này ảnh hưởng đến kết quả thi rất nhiều. Bên cạnh đó, so với các năm trước, cuộc thi năm nay có phần đặc biệt hơn. Ban tổ chức có những thay đổi về nội dung và hình thức thi. Không chỉ áp dụng công nghệ Tin học 4.0 vào bài thi, mà còn thay thế bài thi truyền thống sang bài thi tích hợp các môn khoa học (Toán, Lý, Hóa) vào Sinh học. Mặc dù không đạt được HCV như kỳ vọng, nhưng tham dự kỳ thi, em có cơ hội được giao lưu, gặp gỡ với bạn bè đến từ khắp nơi trên thế giới, được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau, qua đó giúp em có thêm kiến thức bổ ích phục vụ con đường học tập sau này.

Với những thành tích đạt được, năm 2019 Trung là 1 trong 2 HS của Trường THPT Chuyên Lam Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa trao tặng danh hiệu “Vì sự phát triển Thanh Hóa”.

Trịnh Hữu Gia Phúc HCV Olympic Tin học Quốc tế năm 2019

Tại Kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế năm 2019 được tổ chức tại Azerbaijan, em Trịnh Hữu Gia Phúc, HS lớp 12 chuyên Tin, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã giành HCV.

Trịnh Hữu Gia Phúc là HS thông minh, ham học hỏi, ngay từ năm lớp 10 Gia Phúc đã giành giải Ba kỳ thi HS giỏi Quốc gia môn Tin học. Phúc là HS đầu tiên trong tỉnh học lớp 10 tham gia kỳ thi Tin học quốc gia. Cũng ở kỳ thi này, năm lớp 11, em đạt giải Nhất, ngoài ra, em còn đạt HCV môn Tin học tại kỳ thi Duyên hải Bắc Bộ năm 2017. Tại kỳ thi Olympic Tin học châu Á năm 2018 em đạt HCV.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Gia Phúc cho biết: Trong quá trình học tập, em chỉ học trên lớp là chính, không bỏ bất cứ bài nào. Còn mỗi khi về nhà em tự tìm tài liệu và dùng những tài liệu thầy cô cung cấp để học.

Em nghĩ việc học tập đến với em một cách tự nhiên, em thích, đam mê thì em học chứ không học theo kiểu bị ép buộc. Nếu có cơ hội thì mình phải làm ngay, cứ có cơ hội đến là mình phải tận dụng. Không có cách học nào thực sự hiệu quả với tất cả mọi người. Mình cứ thử, nếu cách nào phù hợpthì làm.

Ngoài học giỏi môn Tin học, Gia Phúc còn là HS có năng lực tiếng Anh tốt, Phúc luôn sử dụng tiếng Anh để nghiên cứu tài liệu phục vụ cho môn Tin học.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]