(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước sự phát triển của kinh tế - xã hội nhiều giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc trong đó có trang phục truyền thống đang dần mai một. Với người Dao quần chẹt ở xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy cũng không ngoại lệ.

Giữ nét đẹp trang phục truyền thống của người Dao quần chẹt

Trước sự phát triển của kinh tế - xã hội nhiều giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc trong đó có trang phục truyền thống đang dần mai một. Với người Dao quần chẹt ở xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy cũng không ngoại lệ.

Giữ nét đẹp trang phục truyền thống của người Dao quần chẹt

Phụ nữ Dao quần chẹt ở xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy thêu hoa văn trên trang phục truyền thống.

Trang phục của người Dao quần chẹt huyện Cẩm Thủy thường kết hợp y phục và trang sức, hòa quyện vào nhau thành một khối thống nhất không thể tách rời, tạo nên sự khác biệt đối với trang phục của đồng bào khác.

Theo lời một số cụ cao niên ở làng Bình Sơn (xã Cẩm Bình) thì, trang phục của người Dao quần chẹt giản dị và chân phương, cắt thêu đơn giản. Màu áo được người dân nhuộm bằng cây chàm giã nát và ngâm vào nước vôi để cho ra màu chàm nhuộm vải. Áo của phụ nữ gồm có áo dài, yếm, quần dài, dây lưng, khăn đội đầu… kết hợp đồ trang sức bằng bạc (vòng cổ, vòng tay, khuyên tai).

Trong ngày cưới, trước khi về nhà chồng, cô dâu được bố mẹ đẻ thêu một bộ y phục để mặc, với đầy đủ họa tiết, hoa văn, trang sức đi kèm.

Hiện nay nam giới, kể cả các cụ đều mặc quần áo may sẵn của người Kinh, tuy nhiên trong bộ trang phục cấp sắc của nam giới không thể thiếu chiếc áo dài, mũ, dây lưng, xà cạp, quần dài trắng.

Bà Triệu Thị Lan (làng Bình Yên, xã Cẩm Bình) cho biết, bây giờ ra chợ mua các nguyên liệu để thêu vải rất đắt, đồng bào không đủ điều kiện để mua về thêu, trong khi những bộ quần áo của dân tộc Kinh bày bán rất nhiều, giá thành lại rẻ, cộng thêm thời gian eo hẹp, người dân cũng không mặn mà trong việc thêu, dệt quần áo truyền thống nữa.

Thiết nghĩ, trang phục là thành tố quan trọng, thể hiện sự kết tinh sáng tạo, góp phần vào việc duy trì, phát triển đời sống tộc người. Việc giữ gìn trang phục không chỉ giới thiệu cái hay, nét đẹp riêng của trang phục người Dao quần chẹt huyện Cẩm Thủy, mà góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của người Dao. Trách nhiệm ấy cần được mỗi người ý thức, cùng giữ gìn để trang phục của người Dao quần chẹt không bị thất truyền.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]