(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, các doanh nghiệp, công ty, HTX trên địa bàn tỉnh đã không ngừng mở rộng các kênh phân phối sản phẩm, tăng cường các chuyến hàng lưu động, đem hàng Việt về các chợ, cửa hàng, siêu thị vùng cao với chất lượng hàng hóa đảm bảo, đẹp mắt không thua kém hàng ngoại.

Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường vùng cao dịp cuối năm

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, các doanh nghiệp, công ty, HTX trên địa bàn tỉnh đã không ngừng mở rộng các kênh phân phối sản phẩm, tăng cường các chuyến hàng lưu động, đem hàng Việt về các chợ, cửa hàng, siêu thị vùng cao với chất lượng hàng hóa đảm bảo, đẹp mắt không thua kém hàng ngoại.

Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường vùng cao dịp cuối năm

Nhiều năm nay, bà Hà Thị Hậu (thôn Chiềng Dừa, xã Quý Lương) thường xuyên mua hàng Việt phục vụ trong đời sống hằng ngày.

Để giúp bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có thể tiếp cận và tin tưởng vào các sản phẩm Việt, những năm qua các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, nỗ lực đưa các phiên chợ hàng Việt về các xã vùng cao với chất lượng, giá cả phù hợp, tạo ra những thay đổi tích cực trong thói quen mua sắm của bà con. Nét nổi bật ở các chợ, cửa hàng, siêu thị khu vực miền núi, ngoài các mặt hàng Việt đã phổ biến như: mì chính, nước mắm, dầu ăn, quần áo, giày dép, đồ thủ công mỹ nghệ, gia dụng... còn có sự xuất hiện của các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào DTTS như: gạo nếp Cay Nọi, mật ong, măng khô, rượu nếp, miến dong, thịt...

Đáng chú ý tại các cửa hàng, siêu thị... tỉ lệ hàng Việt tương đối cao. Kênh bán lẻ ở các chợ truyền thống như: chợ Cẩm Thủy, chợ Cẩm Phong, chợ Cẩm Ngọc tỷ lệ hàng Việt cũng dao động 80% - 90%. Giá cả nhập vào ổn định, ít có đột biến nên được người tiêu dùng rất tin tưởng.

Theo chị Trần Thị Sang, quản lý siêu thị miền Tây, chi nhánh thương mại Cẩm Thủy: Với chất lượng đã được khẳng định, nhiều năm nay, hàng Việt Nam đang từng bước chiếm lĩnh thị trường ở các xã vùng cao, tạo chuyển biến tích cực trong thói quen mua sắm, sử dụng hàng nội. Người dân không chạy đua theo hàng nhập ngoại với kiểu dáng, mẫu mã mà quan tâm hơn đến chất lượng, nguồn gốc sản phẩm. Hiện, siêu thị có khoảng trên 3.000 ngành hàng, nhóm hàng, trong đó hàng Việt chiếm trên 80% và một số sản phẩm nông sản sạch của bà con vùng cao. Nhằm thu hút sức mua của người tiêu dùng, đặc biệt là dịp cuối năm, đơn vị thực hiện nhiều chương trình bán hàng bình ổn giá, khuyến mại để tạo sức hút một số mặt hàng, đồng thời quan tâm đến chất lượng đầu vào sản phẩm cũng như thị hiếu nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Bà Hà Thị Hậu (thôn Chiềng Dừa, xã Quý Lương) cho biết: Qua chương trình tuyên truyền và hỗ trợ của chính quyền, gia đình chuyển sang dùng nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt như: đồ điện, thực phẩm, quần áo... Điểm chung các loại mặt hàng này đều có tem mác rõ ràng, đầy đủ về thông tin, nguồn gốc xuất xứ, an toàn cho sức khỏe. Đặc biệt, hàng bánh kẹo nội vẫn phổ biến tại các chợ, siêu thị, bởi chất lượng không thua kém, giá chỉ bằng 55 - 65% hàng ngoại.

Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường vùng cao dịp cuối năm

Cuối năm, lượng hàng Việt vào siêu thị miền Tây, chi nhánh thương mại xã Cẩm Thủy ngày càng nhiều, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

“Toàn xã Điền Lư hiện có 365 hộ kinh doanh lớn, nhỏ chủ yếu nằm trên trục Quốc lộ 217. Xã đã tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh hoạt động thương mại, phân phối lưu thông hàng hóa, khuyến khích việc tiêu thụ sản phẩm OCOP các vùng miền trong tỉnh thông qua hệ thống cửa hàng, siêu thị, chợ truyền thống đóng trên địa bàn”, ông Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng Phòng Kinh tế, UBND xã Điền Lư, cho biết.

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến công thương (Sở Công Thương Thanh Hóa) khẳng định: Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, phân phối có dịp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa chất lượng đến người tiêu dùng khu vực nông thôn, miền núi, góp phần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, “Người Thanh Hóa ưu tiên dùng hàng Thanh Hóa”, kiềm chế lạm phát, bảo đảm cân đối cung cầu, thời gian qua, phòng đã tham mưu, phối hợp tổ chức 3 phiên chợ với 30 gian hàng. Các mặt hàng đưa vào phiên chợ 100% là hàng hóa sản xuất có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt, giá cả phù hợp, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhờ sự định hình về chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã, hàng hóa sản xuất trong nước đem lại nhiều lợi ích trong cuộc sống thường nhật của bà con vùng đồng bào dân tộc. Bên cạnh các giải pháp dự báo thị trường, dự trữ đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân trong dịp tết, ngành chức năng trong tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương triển khai các chương trình bình ổn thị trường hàng hóa, tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi kết hợp giới thiệu, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của vùng DTTS... nhằm phục vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng.

Bài và ảnh: Viết Trung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]