16:40 31/10/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau một năm Unai Emery nhận lời dẫn dắt Aston Villa, chiến lược gia 51 tuổi với khát khao, hoài bão của mình đã kéo đội chủ sân Villa Park ra khỏi vùng khủng hoảng và giờ đang trở thành một trong những đội bóng đáng xem nhất tại nước Anh.

Hành trình biển đổi Aston Villa của Unai Emery: Những lúc thất vọng, hãy nghĩ về những điều tích cực

Sau một năm Unai Emery nhận lời dẫn dắt Aston Villa, chiến lược gia 51 tuổi với khát khao, hoài bão của mình đã kéo đội chủ sân Villa Park ra khỏi vùng khủng hoảng và giờ đang trở thành một trong những đội bóng đáng xem nhất tại nước Anh.

Hành trình biển đổi Aston Villa của Unai Emery: Những lúc thất vọng, hãy nghĩ về những điều tích cực

Unai Emery đã biến đổi Aston Villa đầy ngoạn mục. Nguồn ảnh: The Telegraph.

1. Một năm trước, Aston Villa đã bị Fulham vùi đập với tỉ số 3-0. Ông chủ Nassef Sawiris giận dữ rời trận đấu sớm để bắt đầu công việc... sa thải Steven Gerrard. Cựu sao của Liverpool mất việc ngay tức thì và phải về nhà trong sự tủi hổ. Hành trình của Gerrard khi quay trở lại EPL trên cương vị HLV là một thảm hoạ, khi đẩy Aston Villa do anh dẫn dắt nằm sát với khu vực xuống hạng.

Trong cơn đại khủng hoảng, Aston Villa mời Unai Emery lên nắm quyền. Đội chủ sân Villa Park đã trả 5,2 triệu bảng tiền bồi thường cho Villarreal để có được HLV 51 tuổi. Và ngay trong lúc bi quan nhất, rối ren nhất, nhiều thách thức nhất, Unai Emery đã mơ về chiến thắng, nghĩ về những điều tích cực nhiều hơn. Điều này đã được John McGinn chia sẻ: “Anh ấy mơ giống như cách chúng tôi mơ. Anh ấy kiên nhẫn khi nói đến ý tưởng và chiến thuật của mình, nhưng anh ấy cũng giống như chúng tôi: anh ấy muốn giành chiến thắng và anh ấy muốn giành chiến thắng ngay bây giờ”.

Qua 12 tháng Unai Emery cầm quyền, từ những giấc mơ ban đầu, Aston Villa đã và đang thăng hoa rực rỡ. Tính riêng trong năm 2023, chỉ có Pep Guardiola giành được nhiều điểm hơn so với Emery. Ở mùa bóng năm nay, Aston Villa đã có khởi đầu tốt nhất trong 25 năm, khi đang đứng ở vị trí thứ 5 trên Bảng xếp hạng, với 16 điểm qua 8 vòng đã đấu.

Hành trình biển đổi Aston Villa của Unai Emery: Những lúc thất vọng, hãy nghĩ về những điều tích cực

Chỉ Guardiola là giành được nhiều điểm hơn Unai Emery trong năm 2023. Nguồn ảnh: Getty.

Tham vọng cuối cùng của Emery là gì? Chưa thể biết trước được. Nhưng, chiến lược gia 51 tuổi sẽ yêu cầu đội bóng của mình tiếp tục đi lên, bởi ông không tin rằng bất cứ điều gì đạt được đã là đủ.

2. Từ những suy nghĩ tích cực, HLV 51 tuổi đã tìm ra phương hướng cho đội bóng. Nhưng để có được thành quả như ngày hôm nay, là cả một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của Unai Emery và các học trò.

Đầu tiên, đó là thái độ làm việc hết sức chuyên nghiệp. Theo chia sẻ từ nội bộ đội bóng, Unai Emery thường dành ra 16 giờ mỗi ngày để chuẩn bị cho các trận đấu, bao gồm các cuộc họp dài với các thành viên trong Ban huấn luyện và phân tích tình huống bóng với các nhân các cầu thủ.

Joaquin, học trò cũ của Unai Emery ở Valencia chia sẻ: “Anh ấy bị ám ảnh bởi bóng đá. Thực tế đây là một căn bệnh". Khi còn làm việc tại Villarreal, Arnaut Danjuma cũng từng mô tả HLV 51 tuổi là người “điên cuồng” với bóng đá.

Chính Unai Emery cũng thừa nhận đam mê với bóng đá của mình: “Dù bạn làm nghề gì, và của tôi là bóng đá, bạn phải yêu thích nó. Bóng đá là trung tâm trong cuộc sống của tôi. Bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn khi công việc là niềm đam mê của bạn”.

Điểm thứ hai, trong phong cách làm việc của Unai Emery luôn cho thấy sự tỉ mỉ. Một trong những ví dụ điển hình là việc chiến lược gia người Tây Ban Nha đã lập kế hoạch để phân tích 27 trận sân nhà của Legia Warsaw, trước khi Villa có chuyến làm khách trong khuôn khổ Europa Conference League vào tháng trước. HLV 51 tuổi khi cho các học trò xem video trận đấu thường dừng lại liên tục để phân tích từng chút một. Khi họp đội hoặc huấn luyện, Emery yêu cầu tất cả phải giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh để tạo sự đồng nhất.

Điểm đột phá thứ ba của Unai Emery trong một năm dẫn dắt Aston Villa nằm ở khâu xây dựng hệ thống chiến thuật. Đội chủ sân Villa Park là đội bóng có lối chơi khó chịu bậc nhất giải Ngoại hạng Anh. Douglas Luiz, Kamara và Mc Ginn đều trong tư thế sẵn sàng để săn lùng đối thủ. Tình cho đến lúc này của mùa giải, Aston Villa đã có 12 cú sút xuất phát trực tiếp từ các pha phản công, ít nhất gấp đôi số lượng của bất kỳ đội bóng nào khác ở nửa trên Bảng xếp hạng.

Bên cạnh đó, Unai Emery cũng yêu cầu các học trò của mình, đặc biệt là các tiền vệ công ban bật nhiều hơn. Trong khi đó, tiền đạo mũi nhọn hạn chế việc thi đấu dạt cánh để đợi chờ cơ hội được tạo ra từ các đồng đội. Chân sút đang đạt phong độ rất cao, Oliver Watkins chia sẻ: "Anh ấy luôn bảo tôi phải kiên nhẫn. Tôi biết các đồng đội của tôi sẽ lấy bóng và tìm kiếm tôi. Phần việc của tôi là ở đúng khu vực và cố gắng ghi bàn”.

Hành trình biển đổi Aston Villa của Unai Emery: Những lúc thất vọng, hãy nghĩ về những điều tích cực

Ollie Watkins là cầu thủ đang hưởng lợi từ hệ thống chiến thuật của Unai Emery. Nguồn ảnh: Internet

Ollie Watkins, Douglas Luiz, Ezri Konsa và Boubacar Kamara,... những con người chủ chốt hiện tại của Aston Villa đều đã ký hợp đồng trước khi Unai Emery đến. Họ gặp nhau vào thời điểm khó khăn nhất, nhưng tất cả họ đều nghĩ về sự lạc quan và thể hiện quyết tâm của mình. Và với tinh thần cầu thị, khát khao, hoài bão lớn, sẽ còn nhiều điều thiếu vị để chúng ta có thể chờ đợi vào tập thể Aston Villa ở phía trước.

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]