(vhds.baothanhhoa.vn) - Với nhiều hoạt động sáng tạo được triển khai, phong trào đoàn, đội trong trường học không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích mà còn góp phần quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu niên, nhi đồng.

Hoạt động đoàn, đội trong trường học góp phần giáo dục nhân cách cho học sinh

Với nhiều hoạt động sáng tạo được triển khai, phong trào đoàn, đội trong trường học không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích mà còn góp phần quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu niên, nhi đồng.

Hoạt động đoàn, đội trong trường học góp phần giáo dục nhân cách cho học sinhTrường Tiểu học Trần Phú (TP Thanh Hóa) quyên góp hỗ trợ các bạn học sinh Trung tâm dạy nghề nhân đạo và đào tạo việc làm cho trẻ em khuyết tật Việt Nam.

Vừa qua, Đoàn Trường THCS Nguyễn Du (Quảng Xương) đã tổ chức cuộc thi “Rung chuông vàng” cho đoàn viên, học sinh của nhà trường. Không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích, cuộc thi còn là cơ hội để các đoàn viên, đội viên, học sinh tham gia trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng, góp phần hình thành nhân cách, năng lực cá nhân...

Cô Lê Thị Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cùng với việc tổ chức các hoạt động theo dõi nền nếp học sinh, đoàn trường còn tổ chức rất nhiều hoạt động như tổ chức cuộc thi: “Vũ điệu cha cha cha”, “Rung chuông vàng”...; tổ chức nhiều câu lạc bộ (CLB) thu hút đông đảo đoàn viên, học sinh như CLB cầu lông, bóng đá, bóng bàn; âm nhạc; dân vũ, mỹ thuật...

Không chỉ đổi mới về nội dung và hình thức phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, các hoạt động đoàn, đội trong nhà trường còn góp phần giáo dục nhân cách cho học sinh, qua đó hình thành kỹ năng cho mỗi cá nhân và tập thể học sinh.

Trường Tiểu học thị trấn Vạn Hà (Thiệu Hóa) là một trong những đơn vị có nhiều thành tích trong công tác đội và phong trào thiếu nhi. Ngay từ đầu năm học, Liên đội đã xây dựng kế hoạch hoạt động năm, sau khi được ban giám hiệu phê duyệt, nhiều hoạt động thú vị, bổ ích đã được Liên đội tổ chức để tạo sân chơi cho học sinh như: Cổng trường an toàn; CLB Aerobic, thể thao, văn nghệ...; các hoạt động trải nghiệm; hoạt động ngoài giờ lên lớp; giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

“Không chỉ hỗ trợ rèn luyện phẩm chất, năng lực cho học sinh, hoạt động của Liên đội trong nhà trường đã thực sự đi vào chiều sâu và tạo được dấu ấn trong lòng phụ huynh, học sinh”, cô Lê Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Vạn Hà chia sẻ.

Cùng với công tác dạy học, thông qua các hoạt động đội và giáo dục ngoài giờ lên lớp, Trường Tiểu học Trần Phú (TP Thanh Hóa) luôn chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho đội viên, học sinh. Các hoạt động được tổ chức dưới nhiều hình thức, giúp học sinh hoàn thiện nhân cách, nuôi dưỡng ước mơ trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, biết giúp đỡ bạn bè, kính yêu cha mẹ, thầy cô giáo...

Cô Nguyễn Thị Mai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú cho biết: Ngày 11/12 vừa qua nhà trường đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề nhân đạo và đào tạo việc làm cho trẻ em khuyết tật Việt Nam tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ”, thông qua chương trình, nhà trường đã kêu gọi cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh chung tay quyên góp, ủng hộ các bạn học sinh của trung tâm với số tiền gần 16 triệu đồng. Cũng qua những hoạt động ý nghĩa này đã góp phần giáo dục cho học sinh biết chia sẻ khó khăn, giáo dục lối sống có trách nhiệm với cộng đồng cho học sinh nhà trường.

Theo đánh giá của Tỉnh đoàn, thời gian qua các cấp bộ đoàn đã quan tâm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức đoàn trong công tác phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thanh, thiếu niên, nhi đồng.

Các cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” được triển khai đồng bộ, đã góp phần giúp đỡ cho trên 53.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, chương trình “Rèn luyện đội viên” được triển khai thực hiện tốt; mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách, một tấm gương sáng”; trào lưu “Sân chơi đồng diễn Flashmob” được triển khai sâu rộng trong các trường học; phong trào “Thiếu nhi Thanh Hóa thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”; chương trình “Thiếu nhi Việt Nam học tập tốt, rèn luyện chăm”; các hoạt động giáo dục lịch sử, truyền thống, cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thiếu nhi được gắn với các ngày lễ kỷ niệm như kỷ niệm 80 năm Ngày hy sinh của Anh hùng, Liệt sĩ Kim Đồng - người đội trưởng đầu tiên của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh; 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”; 82 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh... được triển khai thực hiện tốt đã góp phần giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục nhân cách cho các em học sinh, tạo môi trường vui tươi, lành mạnh để các em phấn đấu đạt kết quả cao hơn trong học tập và rèn luyện.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]