(vhds.baothanhhoa.vn) - Để bảo tồn và phát huy giá trị của di tích, được sự đồng ý và hỗ trợ của Nhà nước cùng con cháu dòng họ Thiều trong cả nước, các tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài cùng nhân dân địa phương đã tự nguyện đóng góp hơn 12 tỷ đồng để đầu tư tu bổ, tôn tạo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hơn 12 tỷ đồng tu bổ đền thờ và lăng mộ Tướng quân Thiều Thốn

Để bảo tồn và phát huy giá trị của di tích, được sự đồng ý và hỗ trợ của Nhà nước cùng con cháu dòng họ Thiều trong cả nước, các tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài cùng nhân dân địa phương đã tự nguyện đóng góp hơn 12 tỷ đồng để đầu tư tu bổ, tôn tạo.

Tướng quân Thiều Thốn quê ở xã Thọ Sơn, tổng Thanh Khê, nay là làng Nhuận Thạch, xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn là danh tướng dưới thời vua Trần Dụ Tông, có công lớn trong việc giữ yên bờ cõi phía Bắc, phòng chống quân giặc Ngô xâm lấn đất nước, được thăng đến chức Thượng Tướng Quân. Ông mất ngày 8 tháng 8 năm 1380, mộ táng ở chân núi Đào tại quê nhà, được vua Trần Dụ Tông sắc phong: “Thượng Tướng công, Thượng Tể Trưởng Kim Ngô vệ” và sai dân địa phương lập đền thờ phụng theo điển lễ nhà nước. Với những giá trị lịch sử đó, năm 1993 đền thờ và lăng mộ Tướng quân Thiều Thốn đã được xếp hạng là di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

Song, trải qua bao biến cố của thời gian, đền thờ và lăng mộ Tướng quân Thiều Thốn đã bị xuống cấp. Để bảo tồn và phát huy giá trị của di tích, được sự đồng ý và hỗ trợ của Nhà nước cùng con cháu dòng họ Thiều trong cả nước, các tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài cùng nhân dân địa phương đã tự nguyện đóng góp hơn 12 tỷ đồng để đầu tư tu bổ, tôn tạo xây dựng lại toàn bộ nhà thờ bằng gỗ lim, bậc tam cấp, sân chầu, ban thờ mẫu, nhà bia, lầu hóa vàng mã, đồ thờ cúng, rải bê tông nền đường từ đầu thôn Nhuận Thạch tới khu di tích, xây dựng hệ thống điện cao áp, mở rộng khu di tích gần 900m2, dựng cột cờ trước sân đền và trên đỉnh núi Đào.

Công trình mang đậm phong cách kiến trúc truyền thống, diện tích công năng sử dụng phù hợp với việc tế lễ, xứng tầm di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, không những đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của nhân dân mà còn góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc.

Minh Ánh


Minh Ánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]