(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Việc khen thưởng xây dựng NTM phải gắn với nội dung tiêu chí cụ thể, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với tình hình thực tế. Công tác khen thưởng phải thường xuyên, thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch trong bình xét thi đua. Khen thưởng phải chính xác, công khai, công bằng, kịp thời, đáp ứng yêu cầu động viên, nêu gương trong quần chúng nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khen thưởng - Động lực thúc đẩy xây dựng NTM

(VH&ĐS) Việc khen thưởng xây dựng NTM phải gắn với nội dung tiêu chí cụ thể, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với tình hình thực tế. Công tác khen thưởng phải thường xuyên, thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch trong bình xét thi đua. Khen thưởng phải chính xác, công khai, công bằng, kịp thời, đáp ứng yêu cầu động viên, nêu gương trong quần chúng nhân dân.

(Ảnh minh họa).

Thanh Hóa là tỉnh có tới 573 xã xây dựng NTM (nhiều nhất trong cả nước), điều kiện kinh tế còn khó khăn, chưa tự cân đối được ngân sách, bình quân toàn tỉnh mới đạt 4,7 tiêu chí; thu nhập bình quân khu vực nông thôn năm 2010 ở mức 8,9 triệu đồng/người (thấp hơn gần 4 triệu đồng so với bình quân chung cả nước); tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn ở mức 26,96% (cao hơn 1,5 lần so với bình quân chung cả nước). Song, bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc của người dân nên đến nay Thanh Hóa đã đạt bình quân 113 xã 169 thôn/bản và huyện Yên Định đạt chuẩn NTM.

Có được kết quả trên, những bài học kinh nghiệm quý Thanh Hóa rút ra đó là làm tốt công tác thi đua, khen thưởng: Từ việc liên tục phát động phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM, xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu”, đến ban hành cơ chế tạo nguồn lực để khích lệ các xã thi đua, phấn đấu đăng ký đạt chuẩn NTM.

Nổi bật là quy định khen thưởng giai đoạn (2011 - 2015; 2016 - 2020): Tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho 01 huyện tiêu biểu và thưởng hỗ trợ công trình phúc lợi trị giá 3 tỷ đồng và cho 3 xã đạt chuẩn NTM tiêu biểu, đại diện cho 3 vùng, miền của tỉnh (đồng bằng; miền núi; thị xã, thành phố, ven biển) và thưởng hỗ trợ công trình phúc lợi trị giá 500 triệu đồng. Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh: cho 3 huyện đại diện huyện cho 3 vùng, miền của tỉnh (không phải là huyện được tặng cờ thi đua) và thưởng hỗ trợ công trình phúc lợi trị giá 500 triệu đồng; cho mỗi huyện 01 xã tiêu biểu và thưởng 100 triệu đồng (không phải là xã đã được tặng cờ thi đua); cho mỗi huyện 2 thôn, bản tiêu biểu thuộc diện đặc biệt khó khăn và thưởng 50 triệu đồng; và cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua trên địa bàn tỉnh.

Kết quả, qua Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, giai đoạn 2012 - 2015, Thanh Hóa đã tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho 1 huyện và 3 xã và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 3 huyện, 25 xã, 30 thôn, bản, 44 hộ gia đình, 8 tập thể, 128 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “chung sức xây dựng NTM” với tổng kinh phí khen thưởng 10,8 tỷ đồng.

Do công tác khen thưởng kịp thời đã tạo được động lực trong phong trào thi đua xây dựng NTM từ tỉnh đến cơ sở. Và Thanh Hóa rút ra một số bài học kinh nghiệm quý: Công tác thi đua, khen thưởng trong xây dựng NTM phải thường xuyên, kiên trì và thực hiện tốt phương châm “cả hệ thống chính trị làm công tác thi đua, khen thưởng”. Công tác thi đua, khen thưởng xây dựng NTM phải coi trọng công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nội dung thiết thực, bám sát thực tiễn. Phải huy động được sức mạnh tổng hợp của các cơ quan tuyên truyền, các đoàn thể nhân dân, các phương tiện thông tin đại chúng tham gia tích cực công tác tuyên truyền, gắn công tác tuyên truyền với nêu gương, học tập, nhân rộng điển hình tiên tiến.

Việc tổ chức phong trào thi đua, khen thưởng xây dựng NTM phải gắn với nội dung tiêu chí cụ thể, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với tình hình thực tế. Công tác thi đua, khen thưởng xây dựng NTM phải thường xuyên, thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch trong bình xét thi đua. Khen thưởng phải chính xác, công khai, công bằng, kịp thời, đáp ứng yêu cầu động viên, nêu gương trong quần chúng nhân dân.

Hồng Thái - Thế Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]