(vhds.baothanhhoa.vn) - Mỗi lần về quê sau tết, tôi đều đi trên con đường làng mà cách đây nhiều năm bác chủ tịch UBND xã từng nói với tôi rằng, đó sẽ là con đường đẹp nhất vùng. Con đường của mùa xuân với những cây bóng mát, cây lấy gỗ xum xuê lá cành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không đếm cây để trồng

Mỗi lần về quê sau tết, tôi đều đi trên con đường làng mà cách đây nhiều năm bác chủ tịch UBND xã từng nói với tôi rằng, đó sẽ là con đường đẹp nhất vùng. Con đường của mùa xuân với những cây bóng mát, cây lấy gỗ xum xuê lá cành.

Văn hóa trồng cây phải gắn với trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ cây. (Ảnh minh họa)

Năm nay cũng thế, tôi lại về làng đúng dịp tết trồng cây mùa xuân và cũng gặp lại bác chủ tịch UBND xã đứng trên sân khấu với bài diễn văn phát động tết trồng cây rất hay, kêu gọi người dân trong xã “trồng mùa xuân” cho tương lai quê hương, đất nước. Sau lễ phát động, các tổ chức phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, thanh niên, khối trường học đều hăng hái hưởng ứng, người bưng cây, người đào hố, người tưới nước... Mỗi tổ chức được phân một đoạn đường. Xã giao rồi, cứ thế mà trồng. Trồng xong, xã sẽ nghiệm thu xem có trồng đủ số cây đã giao theo kế hoạch hay không.

Sự nghiêm túc của tết trồng cây ở quê tôi thì không cần phải bàn thêm nữa. Nhưng sau tết trồng cây, những cây mới trồng chỉ tồn tại đến khoảng tết thanh minh, cùng lắm là đến giữa hè. Có đoạn đường cây chết hết cả chỉ còn lại mỗi chiếc cột và biển gắn tên tổ chức được giao trồng cây.

Sự nhiệt tình tham gia hưởng ứng tết trồng cây của người dân quê tôi là rất rõ ràng. Thế nhưng trách nhiệm chăm sóc số cây đã trồng là điều mà mỗi người phải hết sức lưu tâm, chính quyền cũng cần phải có sự kiểm tra, giám sát. Căn bệnh hình thức, chạy theo số lượng cây trồng, diện tích trồng đang diễn ra ở một số nơi, chứ không chỉ riêng quê tôi, làm cho tết trồng cây giảm đi giá trị.

Liên quan đến việc trồng cây một cách thiếu trách nhiệm, từng có thơ châm rằng: “Hoan hô các cụ trồng cây/Mười cây chết chín, một cây gật gù”. Có tình trạng như thế vì nhiều người trồng cây thường chỉ quan tâm đến thành tích về số lượng và diện tích cây trồng, mà ít chú ý đến chất lượng, cơ cấu cây trồng như thế nào. Có phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở nơi trồng và đảm bảo sự sinh tồn hay không.

Trồng cây là để gây dựng niềm tin, xây dựng văn hóa trồng rừng, để “Mùa xuân là tết trồng cây/Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Không phải ngẫu nhiên mà cứ đầu xuân chúng ta lại ra quân thực hiện tết trồng cây.

Trong bài Hãy nhiệt liệt tổ chức tết trồng cây đăng trên báo Hà Đông năm 1965, Bác Hồ viết: “Muốn xây dựng nông thôn mới. Việc đầu tiên của nông thôn mới là xây dựng lại nhà ở cho đàng hoàng. Muốn vậy thì ngay từ bây giờ phải trồng cây nhiều và tốt để lấy gỗ". Bây giờ chúng ta đã xây dựng được nhiều thôn, bản nông thôn mới, xã nông thôn mới, huyện nông thôn mới. Nhu cầu về cây xanh để tạo cảnh quan, môi trường nông thôn xanh, sạch hơn là rất lớn, để nông thôn mới phát triển bền vững, được nâng cao chất lượng hơn.

Mỗi người hãy ghi nhớ điều đó để thực hiện trồng cây bằng một thái độ, trách nhiệm cao hơn. Còn cứ mãi trồng cây để lấy thành tích, thì biết bao giờ con đường làng tôi mới xum xuê lá cành như bài diễn văn của bác chủ tịch UBND xã đã trình bày được. Chỉ một con đường nhưng qua nhiều lần trồng, cây vẫn chưa thể khép tán. Người dân làng tôi đang trồng cây hay đi đếm cây để trồng? Giấc mơ về con đường cây lá xum xuê cứ đà này thì chắc còn phải lâu lắm.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]