(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm gần đây, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa thôn, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đầu tư tủ sách pháp luật, với đa dạng thể loại. Qua đó không chỉ giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân tiếp cận, tìm hiểu nguồn thông tin chính thống, mà còn góp phần lan tỏa văn hóa đọc và niềm đam mê đọc sách đến đông đảo người dân khu vực nông thôn.

Kỳ vọng từ những tủ sách ở thôn

Trong những năm gần đây, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa thôn, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đầu tư tủ sách pháp luật, với đa dạng thể loại. Qua đó không chỉ giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân tiếp cận, tìm hiểu nguồn thông tin chính thống, mà còn góp phần lan tỏa văn hóa đọc và niềm đam mê đọc sách đến đông đảo người dân khu vực nông thôn.

Kỳ vọng từ những tủ sách ở thônNgười dân thôn Nhân Trạch, xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu tại tủ sách pháp luật của thôn.

Những ngày này, nhà văn hóa thôn Nhân Trạch, xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) trở nên rộn ràng, đông vui. Cùng với hoạt động thể dục, thể thao, đông đảo người dân còn đến đây để đọc sách. Trưởng thôn Nhân Trạch Hoàng Văn Dần cho biết: “Những ngày hè, các cháu thiếu nhi thường xuyên đến nhà văn hóa tập luyện văn nghệ vào buổi sáng, từ chiều muộn cho đến tối người dân tham gia giao lưu bóng chuyền, nhảy dân vũ thể thao... nên không khí lúc nào cũng đông vui. Nhà văn hóa bố trí đầy đủ quạt mát, nước uống nên sau mỗi giờ nghỉ giải lao, mọi người thường đọc sách, trò chuyện vui vẻ. Hiện tủ sách của thôn có khoảng hơn 100 đầu sách, với đa dạng đầu sách về nông nghiệp, khoa học và đời sống, pháp luật... Do vậy, cùng với đọc tại chỗ, người dân còn thường xuyên mượn sách mang về nhà đọc. Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của người dân trong dịp hè, tủ sách của thôn mới đây đã bổ sung kịp thời thêm một số loại sách, báo và truyện dành cho thiếu nhi, huy động từ nguồn ủng hộ sách của con em địa phương”.

Ông Dần chia sẻ thêm: “Chúng tôi mong rằng, tủ sách không chỉ là nơi khơi dậy và lan tỏa niềm đam mê đọc sách mà còn giúp trẻ em tránh xa thiết bị điện tử, là địa điểm vui chơi an toàn của trẻ trong dịp hè. Cùng với đó, thôn sẽ cố gắng bổ sung nguồn sách nhằm duy trì việc đọc sách thường xuyên, giúp người dân có thêm những kiến thức bổ ích, nâng cao hiểu biết pháp luật. Từ đó tránh được những mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng và những khiếu kiện không đáng có ở địa phương, góp phần xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, tích cực. Thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu của người dân, thôn rất mong muốn được bổ sung thêm các đầu sách mới liên quan đến nghiệp vụ tuyên truyền và phổ biến pháp luật; xử lý vi phạm hành chính; Luật Công chứng... Cùng với đó là những đầu sách về phong tục, tập quán, văn hóa vùng miền, từ đó góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần ở cơ sở”.

Được biết, cùng với thôn Nhân Trạch, đến nay 7/7 thôn của xã Hoằng Đạo đều đạt chuẩn khu dân cư văn hóa, các thôn đều có tủ sách pháp luật, với 100 - 150 đầu sách/tủ sách. Cũng từ việc đẩy mạnh phong trào đọc sách đã góp phần gắn kết cộng đồng, tránh những mâu thuẫn phát sinh không đáng có trong cuộc sống hàng ngày... Đến nay, xã Hoằng Đạo có 91,2% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” và là một trong những điểm sáng của huyện Hoằng Hóa về xây dựng đời sống văn hóa.

Tại huyện Vĩnh Lộc, các thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở ngày càng được quan tâm trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, trong đó có tủ sách pháp luật. Đến nay 100/111 thôn, khu phố có tủ sách pháp luật, với trung bình 50 - 100 đầu sách/tủ sách. Qua đó từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa, tìm hiểu kiến thức của các tầng lớp Nhân dân.

Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Vĩnh Lộc Trịnh Văn Quy cho biết: “Việc quản lý, khai thác hiệu quả tủ sách pháp luật đã, đang góp phần phát huy tối đa công năng, hiệu quả thiết chế văn hóa - thể thao ở các khu dân cư trên địa bàn huyện. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân đến nghiên cứu, đọc, mượn sách báo, tài liệu pháp luật được thực hiện thường xuyên. Cùng với đó, các địa phương còn chú trọng phổ biến trên hệ thống loa truyền thanh giúp Nhân dân hiểu thêm về vai trò của tủ sách trong việc quản lý xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Hy vọng rằng, tủ sách pháp luật sẽ là cơ sở để người dân khu vực nông thôn tiếp cận, tìm hiểu nguồn thông tin chính thống một cách gần gũi nhất, thuận tiện nhất, để từ đó vận dụng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống”.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả tủ sách pháp luật, đặc biệt là khu vực nông thôn, miền núi, các địa phương cần quan tâm hơn nữa trong việc cập nhật, bổ sung các đầu sách mới, phù hợp với thực tiễn và nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu của người dân. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cần xác định đây là kênh thông tin quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân, đấu tranh phản bác các thông tin, luận điệu sai trái, phản động của các thế lực thù địch, nhất là trong giai đoạn công nghệ thông tin, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]