(vhds.baothanhhoa.vn) - Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã, đang phát triển mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và trách nhiệm của chính quyền các cấp trong tỉnh, nhất là đổi mới lề lối làm việc chuyển từ mệnh lệnh hành chính sang hướng dẫn, vận động, vì Nhân dân phục vụ.

Lan tỏa mô hình “Chính quyền vì Nhân dân phục vụ”

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã, đang phát triển mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và trách nhiệm của chính quyền các cấp trong tỉnh, nhất là đổi mới lề lối làm việc chuyển từ mệnh lệnh hành chính sang hướng dẫn, vận động, vì Nhân dân phục vụ.

Lan tỏa mô hình “Chính quyền vì Nhân dân phục vụ”Người dân đến giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Hoằng Thái (Hoằng Hóa).

TP Thanh Hóa là một trong những địa phương làm tốt việc triển khai nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Sau khi triển khai mô hình điểm ở phường Quảng Tâm, Ban Dân vận Thành ủy TP Thanh Hóa đã tham mưu cho Thường trực Thành ủy thành phố lựa chọn, triển khai xây dựng thêm 2 mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại các phường Quảng Thịnh và Đông Hải. Trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm từ các mô hình điểm, Ban Dân vận Thành ủy phối hợp với UBND TP Thanh Hóa xây dựng kế hoạch và triển khai nhân rộng mô hình đến 31 phường, xã còn lại. Để mô hình phát huy hiệu quả đúng như tên gọi, đảng ủy các phường, xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng và thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Đồng thời, chỉ đạo khối dân vận phối hợp với UBND phường, xã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện mô hình ở từng lĩnh vực cụ thể, với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân.

Mặt khác, chính quyền các phường, xã đã tổ chức cho 450 cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”; bố trí bộ phận “một cửa” ở vị trí thuận lợi và công khai đường dây nóng tiếp nhận, giải đáp một số thắc mắc trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định, nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân khi đến giải quyết công việc. Qua đánh giá, trong 2 năm thực hiện mô hình, các địa phương có tỷ lệ giải quyết hồ sơ, TTHC đạt 100%. Xác định “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” là phải bắt đầu từ những hành động thân thiện, gần gũi. Bởi vậy, trong 2 năm thực hiện mô hình, chính quyền các phường, xã của thành phố đã gửi 8 thư cảm ơn, 18 thư xin lỗi, 5.750 thư chúc mừng và 1.258 thư chia buồn đến người dân địa phương.

Bên cạnh đó, lãnh đạo đảng ủy, UBND các phường, xã còn duy trì nghiêm túc việc tiếp dân định kỳ và đột xuất. Theo đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền 34 phường, xã đã có 372 buổi tiếp công dân định kỳ và đột xuất; tổ chức 144 cuộc đối thoại để lắng nghe, giải quyết các vấn đề người dân đang quan tâm kiến nghị, đề xuất. Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở TP Thanh Hóa đã và đang tạo ra những chuyển biến rõ nét trong thực thi công vụ của hệ thống chính quyền cơ sở, nhất là xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức thành phố chuyên nghiệp, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền ở cơ sở, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ban hành các kế hoạch về xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2022. Đồng thời, phối hợp các huyện, thị, thành ủy lựa chọn 15 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh để triển khai xây dựng mô hình điểm. Tại các hội nghị ra mắt mô hình, cùng với việc quán triệt, triển khai, hướng dẫn nội dung “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã cấp phát hơn 6.000 cuốn tài liệu tuyên truyền về công tác dân vận chính quyền và 10.000 mẫu thư cảm ơn, xin lỗi, chúc mừng, chia buồn cho các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện. Trên cơ sở kế hoạch và hướng dẫn của Ban Dân vận Tỉnh ủy, ban thường vụ các huyện, thị xã, thành ủy trong tỉnh đã chủ động xây dựng mô hình điểm.

Sau 2 năm triển khai, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và nhân rộng được 145 mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Nhiều địa phương đã triển khai đồng bộ đến các xã, phường, thị trấn, như các huyện: Đông Sơn, Hà Trung, Yên Định, Hậu Lộc và TP Thanh Hóa. Qua khảo sát, lấy phiếu ý kiến đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với các cấp chính quyền đều đạt từ 80% trở lên ở tất cả 145 mô hình thí điểm trên địa bàn toàn tỉnh.

Được biết, mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có 50% số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”; đến năm 2030 có 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Để hoàn thành mục tiêu trên, trong thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục phối hợp với các huyện, thị, thành ủy tiếp tục tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm chỉ đạo, nhân rộng mô hình “Dân vận khéo”, trọng tâm là mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở các xã, phường, thị trấn. Đồng thời, nghiên cứu, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương triển khai xây dựng và thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” cấp huyện, thị xã, thành phố.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]