(vhds.baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu giảm thiểu rác thải, chung tay bảo vệ môi trường, tạo không gian sống xanh - sạch - đẹp, nhiều chị em phụ nữ huyện Hoằng Hóa đã tích cực tham gia các hoạt động, mô hình bảo vệ môi trường. Từ đó, lan tỏa tinh thần sống xanh tới từng cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Lan tỏa tinh thần sống xanh

Với mục tiêu giảm thiểu rác thải, chung tay bảo vệ môi trường, tạo không gian sống xanh - sạch - đẹp, nhiều chị em phụ nữ huyện Hoằng Hóa đã tích cực tham gia các hoạt động, mô hình bảo vệ môi trường. Từ đó, lan tỏa tinh thần sống xanh tới từng cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Lan tỏa tinh thần sống xanhChị em phụ nữ thôn Đông Anh Vinh, xã Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa) dọn vệ sinh môi trường, chăm sóc hàng rào xanh.

Đã trở thành thói quen, hơn 2 năm nay chị Lê Thị Cúc ở thôn Đông Anh Vinh (xã Hoằng Thịnh) cùng bà con trong thôn luôn chủ động phân loại rác ngay tại gia đình. Trong nhà chị lúc nào cũng có ba thùng rác. Một thùng đựng rác thải hữu cơ dễ phân hủy như đồ ăn thừa, các loại vỏ trái cây, rau củ quả thừa; một thùng đựng rác thải tái chế; một thùng đựng các chất thải khác để thu gom.

Chị Cúc chia sẻ: "Từ khi được hướng dẫn phân loại rác tại hộ gia đình, tôi đã hiểu việc phân loại rác có ý nghĩa rất quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Đối với rác thải hữu cơ tôi phân loại và xử lý ngay tại vườn. Rác thải tái chế được chi hội phụ nữ thu gom lại, bán lấy kinh phí hỗ trợ cho trẻ em và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Việc phân loại rác dần trở thành thói quen, góp phần xây dựng lối sống xanh trong cộng đồng dân cư".

Chủ tịch Hội LHPN xã Hoằng Thịnh Trương Thị Nga cho biết: Từ các hoạt động thiết thực của chị em hội viên phụ nữ, cảnh quan môi trường trên địa bàn xã ngày càng xanh - sạch - đẹp. Thông qua đó, ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng được nâng lên rõ rệt. Cứ chiều thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, hội viên phụ nữ cùng người dân các thôn chủ động dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Rác thải được phân loại, thu gom thường xuyên. Nhiều tuyến đường được giữ gìn sạch sẽ, trồng hoa, làm hàng rào xanh, vẽ tranh tường tạo không gian sống xanh - sạch - đẹp. Đến nay, toàn xã đã trồng được 800m2 hàng rào xanh, 168m2 tranh tường. Đặc biệt, thực hiện phong trào “biến rác thải thành tiền”, mỗi năm xã đã tổ chức nhiều đợt thu gom rác thải tái chế từ các hộ dân và bán được từ 5 - 7 triệu đồng. Số tiền này được đóng góp để hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Tinh thần sống xanh không chỉ được hình thành và lan tỏa trong cộng đồng dân cư tại xã Hoằng Thịnh, mà khắp các khu dân cư trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã và đang lan tỏa tinh thần sống xanh trong từng cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Hoằng Hóa Hoàng Thị Định cho biết: Các mô hình, phong trào bảo vệ môi trường do Hội LHPN huyện phát động được các chi hội và đông đảo hội viên phụ nữ hưởng ứng tham gia tích cực. Từ đó, nhận thức, ý thức và hành động trong bảo vệ môi trường của cán bộ, hội viên và người dân trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên. Các phong trào, hoạt động phát triển nhanh, lan tỏa và dần hình thành lối sống xanh, tinh thần sống xanh trong cộng đồng dân cư. Nhờ đó, việc xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp đã trở thành một thói quen, hành động đẹp của người dân.

Để lan tỏa lối sống xanh rộng khắp trên địa bàn huyện, Hội LHPN huyện đã đảm nhận các công trình, phần việc phù hợp với khả năng, điều kiện của phụ nữ và tình hình thực tế tại cơ sở. Đồng thời, triển khai nhiều mô hình, phong trào, cuộc vận động bảo vệ môi trường. Tiêu biểu như thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với tiêu chí môi trường trong XDNTM, Hội LHPN huyện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Các cấp hội phụ nữ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến đất, công trình để làm đường. Trong 10 tháng năm 2023 các cấp hội đã tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ hiến 3.052m2 đất ở, đất vườn và 922m tường rào để làm đường liên thôn.

Đồng thời, Hội LHPN huyện đã vận động và hướng dẫn hội viên phụ nữ mua thùng đựng rác thải sinh hoạt, hỗ trợ nhau cải tạo vườn hộ, trồng cây xanh, xây dựng các công trình dân sinh. Để người dân nâng cao nhận thức và thực hiện đúng việc phân loại rác, Hội LHPN huyện đã tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn phân loại rác, xử lý rác thải hữu cơ tại các hộ gia đình, truyền thông về vệ sinh nước sạch, vệ sinh môi trường. Trong 10 tháng năm 2023 toàn huyện đã có thêm 1.805 gia đình hội viên phụ nữ mua thùng đựng rác thải sinh hoạt, hội viên phụ nữ hỗ trợ 16.336 ngày công lao động làm đường giao thông, cải tạo vườn hộ, vườn mẫu trồng cây xanh...

Phong trào ngày thứ bảy/chủ nhật xanh và dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, khu dân cư được hội viên phụ nữ và người dân hưởng ứng tích cực. Từ đầu năm đến nay có hơn 25.000 lượt người tham gia thu gom hơn 10 tấn rác thải đến nơi quy định. Đến nay, toàn huyện có 87% hộ gia đình đạt 8 tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Ngoài ra, để hình thành và lan tỏa lối sống xanh, Hội LHPN huyện còn vận động người dân hạn chế sử dụng túi nilong, ống hút nhựa, cốc nhựa... bằng cách sử dụng làn đi chợ, sử dụng ống hút bằng tre, giấy, sử dụng cốc, bình nước cá nhân.

Có thể thấy, lối sống xanh bắt nguồn từ những việc làm rất nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. Lối sống xanh không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, hướng đến xây dựng cuộc sống thân thiện với môi trường mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe mỗi người dân. Do đó, cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các hội đoàn thể, thì mỗi người dân hãy chủ động thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, từ đó lan tỏa tinh thần sống xanh ra cộng đồng.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]