(vhds.baothanhhoa.vn) - Với mỗi người con Việt Nam yêu nước, cột mốc là công trình đánh dấu chủ quyền thiêng liêng. Ngày nay, cùng với các lực lượng chức năng, toàn dân đã và đang chung tay gìn giữ đường biên, cột mốc, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Linh thiêng cột mốc

Với mỗi người con Việt Nam yêu nước, cột mốc là công trình đánh dấu chủ quyền thiêng liêng. Ngày nay, cùng với các lực lượng chức năng, toàn dân đã và đang chung tay gìn giữ đường biên, cột mốc, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Linh thiêng cột mốcCô và trò Trường Mầm non Na Mèo 2 tham quan cột mốc 327 tại Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo (Quan Sơn). Ảnh: Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo

Chuyện những người bảo vệ cột mốc

Trên chặng đường ngược ngàn miền Tây xứ Thanh, tôi có dịp gặp gỡ nhiều người có uy tín, già làng... của các bản, làng vùng biên đã và đang được cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân tín nhiệm giao trọng trách rất đỗi tự hào, cùng với lực lượng biên phòng tham gia “bảo vệ đường biên, cột mốc”.

Hiện nay, huyện Mường Lát có 5 đồn biên phòng đóng quân, có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 105km đường biên giới với 47 cột mốc, 1 cửa khẩu quốc gia và 2 lối mở, đảm bảo an ninh trật tự của 7 xã biên giới và 1 xã nội địa (Mường Lý). Những năm qua, người có uy tín, già làng, người dân... cùng chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng làm tốt nhiệm vụ giữ gìn bảo vệ cột mốc, đường biên, an ninh biên giới luôn giữ vững.

Ở bản Kéo Hượn, xã Nhi Sơn (Mường Lát), anh Thao Văn Hơ là người có uy tín được bà con, lực lượng biên phòng tín nhiệm giao nhiệm vụ bảo vệ cột mốc 311 thuộc Đồn Biên phòng Pù Nhi quản lý. Đã hơn 12 năm, anh Thao Văn Hơ làm việc này. Bản Kéo Hượn tiếp giáp với bản Khằm Nàng, cụm Nậm Ngà, huyện Viêng Xay (Hủa Phăn, Lào) và cột mốc 311 tiếp giáp giữa ranh giới hai bản của hai nước Việt - Lào. Mỗi lần đi kiểm tra cột mốc, anh Thao Văn Hơ phát quang bụi rậm gần cột mốc, cẩn thận lau sạch sẽ cột mốc, kiểm tra cột mốc xem có dấu hiệu hư hỏng, xê dịch để kịp thời báo cáo với bộ đội biên phòng.

Tại xã vùng biên Bát Mọt (Thường Xuân), Đồn Biên phòng Bát Mọt được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 17,492km đường biên giới với 7 cột mốc và 2 mốc tiếp giáp; có cặp cửa khẩu Phụ Khẹo - Thà Láu tiếp giáp với huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Đời sống Nhân dân ở khu vực này còn nhiều khó khăn, nhiều thôn, bản chưa thoát nghèo, xa trung tâm xã tới 15km, đường rừng núi hiểm trở. Những năm qua Đồn Biên phòng Bát Mọt phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, Nhân dân tổ chức tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Đồn Biên phòng Bát Mọt đã tổ chức tuần tra, kiểm tra đơn phương đường biên và 7 mốc quốc giới 35 lần với 266 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; tuần tra song phương với Đại đội 216 (Bộ Chỉ huy Quân sự Hủa Phăn, Lào) được 8 lần với 112 lượt người tham gia. Phối hợp với Đồn Biên phòng Thông Thụ (tỉnh Nghệ An) tuần tra mốc 358 được 13 lần với 91 lượt người tham gia; phối hợp với tiểu đội dân quân thường trực và Công an xã Bát Mọt tuần tra được 10 lần với 132 lượt người tham gia. Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp tuần tra, kiểm soát địa bàn bảo đảm an ninh trật tự được 36 lần với 216 lượt người tham gia; phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Thường Xuân tuần tra bảo vệ an ninh rừng 12 lần với 96 lượt người tham gia. Ở xã Bát Mọt, ông Lang Minh Huyến, thôn Khẹo; ông Lang Thanh Chuẩn, thôn Đục; ông Lương Quang Duyến, thôn Ruộng là những người được bà con, bộ đội biên phòng tín nhiệm bầu là người bảo vệ, giữ gìn cột mốc.

Về xã vùng biên Na Mèo (Quan Sơn), người dân nơi đây vẫn dành cho già làng Vi Văn Hợi, bản Cha Khót với cách gọi trân trọng “bố Hợi”. Ông vừa là già làng, người có uy tín, cũng là người đã có hơn 35 năm bảo vệ, gìn giữ các cột mốc. Hiện nay ông bảo vệ, gìn giữ cột mốc 332. Với ông Hợi, đây không chỉ là việc làm trách nhiệm mà là niềm tự hào khi được bà con, bộ đội biên phòng tín nhiệm giao phó. Và hơn 35 năm qua, dấu chân của bố Hợi đã in dấu trên những con suối, cánh rừng để đến với cột mốc.

Thiếu tá Mai Chí Thức, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo, cho biết: Hiện nay, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý bảo vệ 37,376km đường biên giới, với 12 vị trí/15 mốc quốc giới, quản lý hoạt động xuất nhập cảnh, thực hiện công tác đối ngoại biên phòng; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, địa bàn 2 xã Sơn Thủy, Na Mèo (Quan Sơn). 2 xã Sơn Thủy, Na Mèo có tổng số 15 người tham gia bảo vệ, đường biên cột mốc. Năm 2023, đơn vị phối hợp với lực lượng dân quân 2 xã tổ chức tuần tra, phát quang hệ thống đường biên, cột mốc được 26 buổi/156 lượt đồng chí; tổ chức tuần tra, kiểm soát lưu động được 15 buổi/95 lượt đồng chí tham gia; phối hợp với Đại đội 215, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hủa Phăn tuần tra đơn phương 26 lần/156 lượt; tuần tra song phương được 6 lần/144 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

Tuyến biên giới đất liền của tỉnh Thanh Hóa có 213,6km đường biên, có 88 vị trí trên 92 cột mốc, tiếp giáp với các huyện Viêng Xay, Sốp Bâu, Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (nước bạn Lào). Những năm qua, 2 tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn đã hoàn thành công tác phân giới cắm mốc; tăng dầy, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới quốc gia Việt Nam - Lào nói chung, 2 tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn nói riêng.

Linh thiêng cột mốcAnh Thao Văn Hơ - người có uy tín của bản Kéo Hượn, xã Nhi Sơn (Mường Lát) đã hơn 12 năm bảo vệ cột mốc 311. Ảnh: Thảo Nguyên

Thanh Hóa có 11 đồn biên phòng trực thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh đang đứng chân trên địa bàn các huyện: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh, Thường Xuân. Những năm qua, các lực lượng chức năng, trong đó bộ đội biên phòng giữ vai trò quan trọng trong công tác giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới. Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới với tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, ổn định đời sống Nhân dân, chung tay XDNTM, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh.

Các đồn biên phòng đã thực hiện tốt hoạt động tuần tra, kiểm tra đơn phương, song phương đường biên, cột mốc; đẩy mạnh tuyên truyền ở các hội nghị thôn, bản; tổ chức “tiết học biên cương”; phối hợp với các nhà trường trên địa bàn tổ chức các buổi dã ngoại, tìm hiểu cột mốc... đã góp phần nâng cao nhận thức người dân khu vực vùng biên về trách nhiệm, nghĩa vụ và nhân lên niềm tự hào khi mỗi người dân chính là “cột mốc sống”, chung tay bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Tại một số cột mốc cũng đã diễn ra các hoạt động thông tin đối ngoại, trao đổi, thăm hỏi, tặng quà giữa cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng giữa 2 tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn. Năm 2023, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề về biên giới, vùng biển không để bị động, bất ngờ. Thường xuyên tuần tra, kiểm soát, bảo vệ đường biên, mốc quốc giới, công trình biên giới; tuần tra đơn phương 536 cuộc/3.286 lượt cán bộ, chiến sĩ; song phương 63 cuộc/1.512 cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Trong chuyến công tác tại huyện vùng cao Quan Sơn, chúng tôi có dịp lên các bản người Mông Ché Lầu, Xía Nọi, Mùa Xuân, con đường lên với bản đã dễ dàng hơn so với trước đây. Đơn vị thi công cũng đang đẩy nhanh tiến độ làm đường ra mốc 320, 321, 322, 323 qua địa bàn xã Na Mèo, Sơn Thủy. Đường ra các mốc biên giới được mở rộng, hoàn thành trong thời gian tới không chỉ góp phần giữ vững an ninh khu vực vùng biên mà còn góp phần “kéo gần” khoảng cách giao thông của 3 bản Mông với trung tâm xã Na Mèo, Sơn Thủy, huyện Quan Sơn.

Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]