(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Mới đây, Sở TN&MT đã thực hiện đợt điều tra triều - mặn trên hệ thống sông Mã, sông Yên và sông Lạch Bạng nhằm đánh giá diễn biến triều - mặn trong mùa kiệt năm 2017 và bổ sung chuỗi số liệu phục vụ nghiên cứu về triều - mặn vùng ven biển của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đánh giá diễn biến triều - mặn trên hệ thống sông Mã, sông Yên và sông Lạch Bạng

(VH&ĐS) Mới đây, Sở TN&MT đã thực hiện đợt điều tra triều - mặn trên hệ thống sông Mã, sông Yên và sông Lạch Bạng nhằm đánh giá diễn biến triều - mặn trong mùa kiệt năm 2017 và bổ sung chuỗi số liệu phục vụ nghiên cứu về triều - mặn vùng ven biển của tỉnh.

Trên cơ sở số liệu điều tra, lấy ngưỡng đo mặn cho phép khai thác nước ngọt dưới hoặc bằng 1,0 %o có thể thấy, trên sông Mã từ cửa Hới (TP Sầm Sơn) trở lên đến Quảng Phú (TP Thanh Hóa) cách cửa biển khoảng 10 km, nguồn nước không thể khai thác được nước ngọt kể cả lúc chân triều. Đoạn từ Quảng Hưng (TP Thanh Hóa) trở lên đến Nam Ngạn, cách cửa biển khoảng 18,5km có thể khai thác được nguồn nước vào thời gian trước và sau chân triều. Đoạn từ Hàm Rồng trở lên khai thác được nguồn nước liên tục trong ngày.

Trên sông Lạch Trường đoạn từ cửa biển trở lên đến Hoằng Hà, cách cửa biển khoảng 11,2 km không thể khai thác được nước ngọt vì thời gian xuất hiện độ mặn dưới 1%o là rất ít. Trên sông Yên đoạn từ cửa biển Ngọc Trà (cách cửa biển khoảng 12 km) không khai thác được nguồn nước ngọt. Đoạn từ Ngọc Trà đến Quảng Long (nhánh sông Hoàng) khai thác được vào thời điểm trước và sau chân triều. Từ Quảng Long (sông Hoàng), Cầu Lạc (sông Nhơm) và Bến Mắm trở lên phía thượng lưu có thể khai thác được liên tục. Riêng sông Lạch Bạng nguồn nước thường xuyên bị nhiễm mặn nặng, không thể khai thác được nguồn nước ngọt.

Thông qua kết quả điều tra cũng như đánh giá thực trạng triều - mặn của Sở TN&MT, người dân có thể xác định được khả năng khai thác, sử dụng nguồn nước ở vùng ảnh hưởng thủy triều trên địa bàn tỉnh một cách hiệu quả. Đây cũng là căn cứ quan trọng để ngành chức năng đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nước.

Thu Thủy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]