(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Hiện nay, nhu cầu cấp nước cho sản xuất, dân sinh, khu công nghiệp trong vùng điều tra trên hệ thống sông Mã, sông Yên và sông Bạng là rất lớn và cấp thiết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đề xuất phương án chuyển đổi cây trồng cạn sử dụng ít nước tưới

(VH&ĐS) Hiện nay, nhu cầu cấp nước cho sản xuất, dân sinh, khu công nghiệp trong vùng điều tra trên hệ thống sông Mã, sông Yên và sông Bạng là rất lớn và cấp thiết.

Để đánh giá diễn biến triều - mặn trong mùa kiệt năm 2016 và bổ sung chuỗi số liệu phục vụ nghiên cứu về triều - mặn vùng ven biển Thanh Hóa, Sở TN&MT đã phối hợp với Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện đợt điều tra triều - mặn trên hệ thống sông Mã, sông Yên và sông Bạng năm 2016.

Qua số liệu điều tra đã đánh giá được mức độ nhiễm mặn; cho biết lưu lượng cơ bản của sông Mã, sông Chu chảy xuống vùng ảnh hưởng thủy triều ở thời kỳ kiệt; xác định tỉ lệ phân chia lưu lượng giữa sông Mã và sông Lèn; xác định lưu lượng triều và lưu lượng ngọt tại các nhánh chính của hệ thống sông Yên và cũng chính những số liệu đó cho ta xác định được khả năng khai thác nguồn nước.

Lấy mẫu nước mặn để điều tra.

Trên cơ sở kết quả điều tra triều - mặn qua hằng năm và năm 2016, Sở TN&MT đã có công văn báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và đề nghị trên cơ sở diễn biến độ mặn, lưu lượng cơ bản của các sông năm 2016 và các năm trước đây do Sở Tài nguyên và Môi trường điều tra, cung cấp, cân đối nguồn nước, Sở NN&PTNT nghiên cứu đề xuất phương án chuyển đổi cây trồng cạn sử dụng ít nước tưới, đảm bảo hiệu quả sản xuất và thích ứng với biến đổi khí hậu của các huyện thuộc vùng sông ảnh hưởng của thủy triều.

Sở Công thương chỉ đạo các nhà máy thủy điện cân đối nguồn nước để thực hiện chế độ phát điện, đảm bảo quy trình vận hành các hồ chứa đã được phê duyệt; đảm bảo mực nước tối thiểu vùng hạ lưu theo quy định. Công ty TNHH MTV Sông Chu cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, dòng chảy trên sông, dòng chảy đến hồ để kịp thời điều chỉnh lưu lượng xả phù hợp, bảo đảm nước tưới vùng hạ du.

Đối với các huyện Hậu Lộc, Nga Sơn, Hà Trung, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Nông Cống và Tĩnh Gia, Sở TN&MT đề nghị cần cập nhật số liệu điều tra triều - mặn trên hệ thống sông Mã, sông Yên, sông Bạng năm 2016 và các năm trước đây, chỉ đạo các xã thuộc vùng sông ảnh hưởng của thuỷ triều chủ động ngăn ngừa, phòng chống, thích ứng với sự biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với các vùng ảnh hưởng xâm nhập mặn; sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý trong sản xuất, sinh hoạt.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]