(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, người dân sinh sống tại thôn Nê Cắm, xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh bức xúc trước việc bãi rác tập trung của thị trấn và các xã lân cận gây ra tình ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân nơi đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người dân thôn Nê Cắm bức xúc vì bãi rác gây ô nhiễm

Thời gian gần đây, người dân sinh sống tại thôn Nê Cắm, xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh bức xúc trước việc bãi rác tập trung của thị trấn và các xã lân cận gây ra tình ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân nơi đây.

Bãi rác thôn Nê Cắm được quy hoạch từ trước năm 2010, phục vụ cho lượng rác phát sinh của thị trấn cùng các xã lân cận. Ban đầu chỉ là bãi rác nhỏ, qua các cuộc họp HĐND huyện thống nhấtbãi rác được quy hoạch thành 3 ha, nhằm đảm bảo lượng rác thải phát sinh trong quá trình phát triển đô thị của thị trấn. Tuy nhiên, đến nay chưa được mở rộng, trong khi lượng rác phát sinh ngày một nhiều, dẫn đến việc rác thải ứ đọng, vào mùa nắng nóng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, trong khi mùa mưa các hố chôn rác thải nước đọng lại, chảy tràn lan xung quanh khu vực đường sá... Trung bình bãi rác tiếp nhận khoảng 8 tấn rác/ngày, do nằm trong thung lũng, địa hình lòng chảo nhiều núi cao bao quanh, nên mỗi lần mưa xuống sẽ phát sinh một lượng nước bẩn. Trong khi bãi rác không có hệ thống xử lý nước thải.

Ô nhiễm môi trường tại bãi rác thôn Nê Cắm, xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh.

Ông Phạm Khánh Đạt - Chủ tịch UBND xã Đồng Lương, cho biết bãi rác cách trung tâm huyện chừng 6km, nằm sâu trong núi. Thời gian qua, do lượng rác phát sinh ngày một lớn, bãi rác lại nhỏ không đáp ứng được, dẫn đến quá tải, gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, HĐND huyện, xã có ý kiến với huyện về việc xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường. Do bãi rác của thị trấn lại nằm trên địa bàn của xã, trước mắt địa phương mong muốn huyện sớm có biện pháp nhằm mở rộng diện tích, hoặc đầu tư công nghệ, xây dựng hệ thống nước thải... hạn chế tối đa ô nhiễm từ bãi rác mang lại.

Đem câu chuyện trao đổi với ông Trần Anh Quang - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lang Chánh, được biết, bãi rác có từ lâu, trước năm 2015 đi vào hoạt động, trong quá trình quy hoạch, bãi rác gặp phải một số rào cản như đường vận chuyển rác xa, tốc độ đô thị hóa nhanh, nhưng bãi rác lại chưa được mở rộng. Huyện Lang Chánh cũng đã hợp đồng Công ty CP Xây dựng và Tự động hóa Đức Anh (có địa chỉ tại TP Thanh Hóa) quản lý, chịu trách nhiệm thu gom, xử lý. Hiện có khoảng trên 900 hộ dân, trong đó có 41 cơ quan, đơn vị, chợ, bệnh viện... được công ty thu gom, xử lý. Trung bình 2 lượt xe/ngày chở rác thải ra khu vực bãi rác thôn Nê Cắm.

Cũng theo ông Quang, trong quá trình vận hành, quản lý chính quyền địa phương xét thấy công ty không đáp ứng được nhu cầu, sắp tới xin ý kiến huyện hợp đồng với đơn vị khác. Đồng thời, thị trấn sẽ chủ động, bố trí cách thức xử lý rác trong khu dân cư, phân loại sau đó chôn lấp, mặt khác tiếp tục vận động người dân chấp hành công tác bảo vệ môi trường...

Ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh, cho biết do vị trí bãi rác nằm trong khu vực lòng chảo, trong khi bãi rác được thiết kế chôn lấp, không có hệ thống xử lý bằng công nghệ, hệ thống nước thải không được đầu tư. Theo quy hoạch, bãi rác có tổng diện tích khoảng 3ha, hiện tại bãi rác có diện tích 1ha. Đến nay do nhiều nguyên do, đặc biệt là thiếu vốn huyện mới giải phóng mặt bằng, mở rộng thêm được 7.000m2. Trước nhu cầu sinh hoạt người dân ngày một nâng cao, bãi rác lại hoạt động theo phương thức chôn lấp. Theo thời gian, lượng rác sinh hoạt tăng lên, không có quỹ đất chôn lấp, gây ô nhiễm môi trường.

“Hiện nay, huyện chưa phân loại được rác thải, lâu nay chỉ sử dụng các biện pháp phun hóa chất, chôn lấp thông thường, vẫn biết việc cần làm trước mắt là cải tạo, mở rộng diện tích chôn lấp, song kinh phí để đầu tư, mở rộng và xử lý môi trường rất hạn hẹp, huyện cũng chưa thể giải quyết một sớm, một chiều được. Thời gian tới, UBND huyện sẽ báo cáo HĐND huyện dành một phần kinh phí để đầu tư, xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng tại khu vực bãi rác thôn Nê Cắm này”, ông Tiến, thông tin thêm.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]