(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, người dân khu phố 5, phường Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa bức xúc vì khói bụi và mùi hôi nồng nặc của nhà máy luyện than cốc khi hoạt động thải ra môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của họ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhà máy than cốc gây ô nhiễm môi trường “bủa vây” khu dân cư?

Thời gian qua, người dân khu phố 5, phường Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa bức xúc vì khói bụi và mùi hôi nồng nặc của nhà máy luyện than cốc khi hoạt động thải ra môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của họ.

Dây chuyền sản xuất than cốc tại nhà máy.

Sống trong ô nhiễm

Người dân tại khu phố 5, phường Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn, họ đang phải “sống dở, chết dở” với khói bụi và mùi hôi của nhà máy than cốc thuộc Công ty TNHH Việt Hà.

ÔngNguyễn Văn H bức xúc, chia sẻ: “Thời gian qua tôi và nhiều hộ dân ở đây phải hứng chịu mùi khí than đốt từ nhà máy bên trong KCN. Lúc đầu cứ tưởng mùi điện nhà ai bị cháy, khét và khó chịu lắm, sau khi kiểm tra mới biết là do nhà máy xả khói. Vào nhà đóng kín cửa nhưng không cản nổi mùi, rất là buồn nôn và đau đầu. Cứ gió Bắc thổi về cả nhà đều không chịu được.”

“Nếu nhà máy cứ tiếp tục tình trạng này thì chúng tôi không sống nổi, người lớn còn chịu không được chứ là trẻ con. Có khi phải bỏ nhà đi nơi khác tránh mùi. Ở đây có đền Chín Giếng nên chúng tôi cũng bán hàng kiếm sống, nhiều khách du lịch về đây cũng thấy sợ vì mùi khó chịu quá” - Ông Nguyễn Văn H chia sẻ thêm.

Chỉ cần hỏi về nhà máy hoạt động ảnh hưởng đến người dân như nào thì hầu như người dân khu phố 5, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, đều có chung một câu trả lời. Anh Trần Văn T cho biết: “Chúng tôi chịu cái mùi hôi từ nhà máy than cốc từ mấy năm nay, càng ngày mùi và mức độ ô nhiễm càng tăng, nhiều lần chúng tôi làm đơn báo cáo lên UBND phường Bắc Sơn. Sau đó, thì phường, công an thị xã và phòng TN&MT thị xã về làm việc, sau thời gian khoảng hơn một tuần thì nhà máy dừng hoạt động nhưng mùi khét cũng chưa hết.”

Được biết, nhà máy này đã được cấp phép hoạt động và đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường năm 2009 với dự án đầu tư xây dựng nhà máy luyện than cốc thuộc khu B, KCN Bỉm Sơn, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn.

Công ty chây ì không khắc phục sự cố như đã hứa

Làm việc với lãnh đạo UBND phường Bắc Sơn, được biết: Trước những phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng của nhà máy sản xuất than cốc, mới đây, ngày 30/8 UBND phường Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn đã kiểm tra thực địa tại nhà máy và ghi nhận tại thời điểm kiểm tra hiện trạng khu vực sản xuất của nhà máy này có 1 dây chuyền sản xuất. Trong đó có 6 lò nung đang hoạt động và nhả khỏi trắng đục kèm theo mùi hôi khét. Lò nung thải khói ra trực tiếp, không có hệ thống thu gom xử lý; bên trong nhà máy có 2 ống khói nhưng không hoạt động và có nhiều vết nứt lớn. Tiếp đó, vào ngày 5/9 người dân lại tiếp tục phản ánh nhà máy vẫn đang hoạt động và nhả khói ra môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống khu dân cư khu phố 5. Trước đấy, nhà máy đã có cam kết với phường và khu dân cư phố 5 sẽ cho dừng dây chuyền sản xuất than cốc và hứa sẽ tiến hành lắp đặt hệ thống hút gió.

Có hay không hoạt động khi chưa có giấy phép?

Để làm rõ vụ việc trên, chúng tôi đã đến gặp ông Phùng Điện Biên - Phó Giám đốc Công ty TNHH Việt Hà. Ông Biên cho biết: “Công ty có nhận chuyển nhượng lại dây chuyền sản xuất cũ của công ty khác, sau đó nhập dây chuyền mới về phục vụ sản xuất. Thời gian qua công ty có chạy thử dây chuyền nên có một số lỗi chưa kịp khắc phục dẫn đến việc khói thải ra môi trường có mùi khét. Hiện tại, công ty đã tạm dừng hoạt động dây chuyền, còn bà con khu phố phản ánh mùi hôi khét vẫn còn thì tôi khẳng định đó là mùi từ nơi khác”.

Khi phóng viên hỏi về giấy phép hoạt động của công ty và một số giấy tờ pháp lý liên quan đến việc sử dụng đất, đánh giá tác động môi trường, giấy phép xây dựng... thì ông Biên cho biết công ty đã hoàn thiện tất cả các giấy tờ trên và đã gửi bản sao cho UBND phường Bắc Sơn.

Thế nhưng, bà Trần Thị Hợi - Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn cho biết: “Địa phương đã làm việc với Công ty TNHH Việt Hà 3 lần và đã đề nghị công ty cung cấp các hồ sơ pháp lý trước ngày 6/9/2018. Song, đến thời điểm hiện tại UBND phường vẫn chưa nhận được bất cứ giấy tờ pháp lý nào của công ty mang tên chủ đầu tư mới, mà chỉ nhận được các giấy tờ của chủ cũ đã cung cấp trước đó.”

Liên quan đến vụ việc, phóng viên đã tìm đến phòng TN&MT TX Bỉm Sơn, được bà Vũ Hồng Nhung, chuyên viên phòng cho biết: “Trước đây, Công ty TNHH Việt Hà đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay công ty không cung cấp hồ sơ đánh giá tác động môi trường nên không có cơ sở để kiểm tra. Phòng TN&MT đã đề nghị công ty bổ sung hồ sơ và phải có trách nhiệm thuê đơn vị tư vấn thực hiện báo cáo giám sát hàng quý theo quy định”.

Mục sở thị tại nhà máy than cốc, chúng tôi thấy dù thời điểm nhà máy đang tạm dừng hoạt động nhưng mùi khét vẫn còn và sản phẩm than cốcsản xuất ra đổ ngổn ngang. Có hay không việc công ty hoạt động khi chưa có đầy đủ các giấy tờ pháp lý, câu trả lời xin nhượng lại cho các cơ quan chức năng?

Hoàng Lan - Khánh Chi


Hoàng Lan - Khánh Chi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]