(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Việc xuất hiện ngày càng nhiều các cơ sở tái chế nhựa, cùng sự lỏng lẻo trong công tác quản lý của lực lượng chức năng vô tình tiếp tay cho các cơ sở này phớt lờ các quy định về bảo vệ môi trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhức nhối ô nhiễm môi trường từ các cơ sở tái chế nhựa

(VH&ĐS) Việc xuất hiện ngày càng nhiều các cơ sở tái chế nhựa, cùng sự lỏng lẻo trong công tác quản lý của lực lượng chức năng vô tình tiếp tay cho các cơ sở này phớt lờ các quy định về bảo vệ môi trường.

Hơn 2 năm nay, người dân xã Thái Hòa (Triệu Sơn) quá quen với mùi hôi, khét bốc lên từ cơ sở sản xuất bao bì tại thôn Thái Yên. Với diện tích vỏn vẹn hơn 2.000m2, điều mà chúng tôi dễ dàng nhận thấy là bầu không khí, nước ô nhiễm nặng nề. Hàng nghìn tấn nhựa, bao bì phế thải tập kết ngoài đường, chặn cả lối đi.

Qua tìm hiểu, cơ sở tái chế nhựa này do ông Lê Thúc Lan làm chủ, hiện chưa đảm bảo một số thủ tục hồ sơ, pháp lý về bảo vệ môi trường. Hệ thống xử lý nước thải thô sơ, các công đoạn từ rửa, làm sạch nhựa đến quá trình xay nghiền không qua một quy trình lọc, lắng mà đổ trực tiếp ra cống, chảy xuống ao, hồ, gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước. Mùi các loại nhựa thải ra ảnh hưởng đến bầu không khí...

Dù đã bị cơ quan chức năng buộc phải dừng sản xuất, song cho đến nay cơ sở sản xuất tái chế nhựa này vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp những quy định của pháp luật.

Chất thải được phơi khắp dọc hai bên đường tại khu vực thôn Thái Yên, xã Thái Hòa, Triệu Sơn.

Chủ tịch UBND xã Thái Hòa - ông Lê Bá Thành, cho biết: “Cơ sở tái chế nhựa của ông Lê Thúc Lan hoạt động đã hơn 2 năm nay. Do diện tích cơ sở bàn giao cho mỏ Cổ Định mấy năm nay nên quá trình hoạt động, xả thải của đơn vị này chúng tôi không nắm được.”

Đem câu chuyện trên trao đổi với bà Nguyễn Thị Xuân - Phó trưởng phòng TN&MT huyện, bà Xuân cho biết: “Sau khi báo chí phản ánh tình hình ô nhiễm môi trường của cơ sở sản xuất bao bì tại thôn Thái Yên, phòng phối hợp cơ quan chức năng xuống kiểm tra, nắm bắt quy trình xả thải của đơn vị, đồng thời tiến hành lập biên bản, dừng hoạt động của cơ sở. Còn việc cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý triệt để”.

Đi vào hoạt động hơn 7 tháng nay, cơ sở sản xuất hạt nhựa do ông Nguyễn Đình Bình làm chủ tại thôn 7, xã Hoằng Ngọc, Hoằng Hóa, vẫn chưa hoàn thiện các hệ thống xử lý nước thải, chất thải. Theo tìm hiểu, cơ sở có diện tích trên 3.000m2, trung bình xả thải 150 - 200 m3/tháng, công suất tái chế 4 - 5 tạ nguyên liệu/ngày.

Theo quan sát, nhựa phế thải của cơ sở thu gom từ khắp nơi, đa dạng về chủng loại như bao bì, nilon, dụng cụ điện tử, dây điện... Điều đáng nói, tại đây không có hệ thống xử lý nước thải, bể lọc, chứa chưa đảm bảo an toàn môi trường, nước thải chưa qua xử lý xả thải trực tiếp ra con kênh N19B chạy dọc ba xã của huyện Hoằng Hóa là Hoằng Ngọc, Hoằng Yến, Hoằng Tiến, phục vụ cho tưới nước sản xuất và nuôi trồng thủy sản. Nhiều hộ dân sống tại đây không khỏi bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nặng nề.

Nước thải không qua xử lý, đổ trực tiếp ra con kênh liên xã N19B chạy qua 3 xã Hoằng Ngọc, Hoằng Yến, Hoằng Tiến của huyện Hoằng Hóa.

Trao đổi với ông Bùi Ngọc Châu - Chủ tịch UBND xã được biết vừa qua, địa phương cũng đã lập biên bản đình chỉ cơ sở sản xuất hạt nhựa tái chế Đình Bình do bể chứa nước thải không đảm bảo, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Xã yêu cầu chủ cơ sở dừng sản xuất để tu sửa, hoàn thiện bể xử lý nước thải theo đúng yêu cầu.

Mặc dù hoạt động thu gom, tái chế là một hình thức kinh doanh nói theo nghĩa bóng là làm sạch môi trường, tạo việc làm tăng thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên do không tuân thủ các quy định về kinh doanh, môi trường, các cơ sở này đang vô tình gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Không chỉ công nhân đang làm việc, ngay cả người dân lân cận trong vùng đang phải hứng chịu những độc hại được thải ra từ các cơ sở thu gom, tái chế một cách vô ý thức.

Thiết nghĩ, đã đến lúc cơ quan, lực lượng chức năng cần có cái nhìn thấu đáo hơn về loại hình kinh doanh này, từ đó có những giải pháp, biện pháp xử lý triệt để, quyết liệt các cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm các quy định về môi trường.

Trung Lê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]