(vhds.baothanhhoa.vn) - Giò lụa là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ tết, có mặt trong ẩm thực của cả hai miền Nam - Bắc. Giò được làm từ hai nguyên liệu cơ bản là thịt lợn giã nhuyễn kết hợp với nước mắm ngon, gói trong lá chuối và luộc chín.

Giò lụa - món ngon ngày Tết

Giò lụa là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ tết, có mặt trong ẩm thực của cả hai miền Nam - Bắc. Giò được làm từ hai nguyên liệu cơ bản là thịt lợn giã nhuyễn kết hợp với nước mắm ngon, gói trong lá chuối và luộc chín.

Giò lụa - món ngon ngày Tết

Món giò lụa làm từ thịt lợn giã hoặc xay nhuyễn. (Ảnh: Nguồn Internet)

Để có được miếng giò ngon đòi hỏi sự lựa chọn cầu kỳ, tinh tế và quy trình thực hiện bài bản, công phu. Thịt lợn phải chọn thịt vừa mổ còn tươi, nước mắm là nước mắm cá thu hoặc cá trích thơm ngon, độ đạm cao.

Giò lụa nếu làm theo phương pháp truyền thống càng tạo được độ ngon. Trước tiên chọn thịt tươi, đem giã tay trong cối đá, càng về cuối càng phải giã nhanh rồi cho lòng trứng gà ri vào luyện kỳ mịn. Giò sống dẻo quện được gói trong lá chuối đã hơ mềm và bó bằng lạt giang thật chặt, gói xong lăn nhẹ cho cây giò tròn trịa. Sau đó đem giò luộc chín.

Quy trình luộc giò cũng rất quan trọng, nước trong nồi phải thật sôi mới thả giò vào theo chiều đứng, ngập trong nước. Giò lụa ngon khi chín có màu hồng nhạt, bề mặt có một vài lỗ rỗ, mùi thơm, vị ngọt và thường được chấm cùng nước mắm ngon có thêm chút hạt tiêu rang giã nhuyễn để tăng vị đậm đà.

Nguyễn Hữu Ngôn


Nguyễn Hữu Ngôn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]