(vhds.baothanhhoa.vn) - Du khách đến với khu du lịch biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa không chỉ được thưởng thức hải vị riêng từ vùng nước lợ của hai cửa biển đem lại, mà còn được tận hưởng những món ăn độc đáo đảm bảo đủ cả ba tiêu chuẩn thơm ngon, mát sạch và bổ dưỡng.

Món ngon ở khu du lịch biển Hải Tiến

Du khách đến với khu du lịch biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa không chỉ được thưởng thức hải vị riêng từ vùng nước lợ của hai cửa biển đem lại, mà còn được tận hưởng những món ăn độc đáo đảm bảo đủ cả ba tiêu chuẩn thơm ngon, mát sạch và bổ dưỡng.

Cua bể đảo Nẹ, cua nước lợ đồng triều, ghẹ biển

Món ngon ở khu du lịch biển Hải Tiến

Cua là hải sản thơm ngọt ngon nơi nào cũng có, đến Khu Du lich sinh thái biển Hải Tiến du khách còn có cơ hội ăn con cua bể đánh bắt từ bãi cá chìm Đảo Nẹ thì thơm ngon bổ dưỡng và hấp dẫn vô cùng, bõ công lặn lội đường xa. Cua Đảo Nẹ thịt đầy chắc, ngọt thơm khó cưỡng. Thứ đến là cua nước lợ ở hai vùng cửa Lạch Trường và Lạch Trào hoặc cua nuôi từ đồng triều các xã Hoằng Châu, Hoằng Phụ... Mà nhớ chọn cho được cua đực già, lớp vỏ sần sùi, dầy mình. Ăn cua gạch thì phải xem mai cua mà lựa con gạch chắc đầy. Người ốm yếu ăn cua này khỏe thêm, người khỏa được tăng lực, săn gân cốt. Ngoài ra cũng nên ăn ghẹ vì con này hoàn toàn tự nhiên của biển. Mà cũng nên biết chọn cho được ghẹ thịt chắc và thơm. Ghẹ hấp cùng sả đem chấm tương ớt thì ngon vô cùng.

Tôm he và tôm tít, chí ít cũng ăn được tôm sú

Món ngon ở khu du lịch biển Hải Tiến

Biển Hải Tiến có loài tôm he rất đặc trưng. Tôm he có độ đạm cao nhất, thịt dai và thơm ngọt đậm đà. Tôm he thường được đánh bắt ở khơi xa, thân to như ngón tay cái, có màu sắc tươi sáng ngả vàng và hoe đỏ, vỏ mỏng và thân chắc. Loài tôm này đem hấp hoặc nướng than hoa thì vị ngon khó sánh. Còn nếu chưa ăn được tôm he, thì cứ đè tôm tít (tôm tích, bò chải) mà ăn. Vì đây là loài đặc hữu sống hoàn toàn ở môi trường tự nhiên còn nguyên hương vị biển khi ăn nên rất thú vị. Phải biết chọn tôm tít chắc thịt hoặc tôm tít thân gạch ăn mới thú.

Tôm sú loài to được nuôi ở môi trường biển cũng là đặc sản nên thưởng thức. Ngoài ra còn tôm lớt, là loại tôm thân mềm, giống như tôm lột, đem hấp bia rồi cứ thế ăn cho chuyến đi biển thêm ý vị sâu sắc.

Mực ống, mực trứng nấu vông vang

Món ngon ở khu du lịch biển Hải Tiến

Mực ống khoảng 3 - 4 lạng một con, thường dùng để hấp, xào, nhồi thịt, nhưng đặc sắc hấp dẫn ở mực ống là món mực nướng. Mua mực ống của ngư dân đánh từ biển về, đem rửa sạch, bỏ phần hoi (gộp và túi mực) để nguyên con ướp với gia vị như hành, tỏi, ớt, gừng, nước mắm ngon rồi đem xâu hay xếp trên vỉ nướng trên than hoa. Mực dậy mùi thơm là được, đem chấm nước mắm gừng hay tương ớt thì đúng ngàm và hấp dẫn. Mực ống cũng có thể hấp rồi quấn lá lốt chấm tương ớt, chắc ăn một đòi ăn hai. Mức trứng nguyên con đem tao hành mỡ rồi đổ ngập nước đun sôi sau cho lá vông vang vào đun chín ăn thì có vị riêng, vị ngọt thơm chua cay đậm chất biển.

Cá trích kẹp bánh đa

Món ngon ở khu du lịch biển Hải Tiến

Cá trích là loài có hàm lượng omega3 cao nhất, lượng đạm lớn nên hấp dẫn thực khách. Người dân biển có cách ăn cá trích rất đáng học theo là cách ăn cá trích hấp hoặc nướng rồi kẹp bánh đa ăn. Đây là món ăn truyền thống của dân biển, ngoài ăn với bánh đa, cũng có thể ăn cùng khoai xéo.

Nguyễn Hữu Ngôn


Nguyễn Hữu Ngôn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]