(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ những cánh đồng hoang không ai ngó ngàng, những cựu binh một thời “hoa lửa” khi phục viên trở về với cuộc chiến đói nghèo họ đã làm giàu với nghị lực của người lính Cụ Hồ. Trong hành trình đầy gian khó đó, vốn vay NHCSXH chính là tiền đề cơ sở, là động lực thôi thúc họ vươn lên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những cựu binh làm giàu nhờ vốn vay tín dụng chính sách

Từ những cánh đồng hoang không ai ngó ngàng, những cựu binh một thời “hoa lửa” khi phục viên trở về với cuộc chiến đói nghèo họ đã làm giàu với nghị lực của người lính Cụ Hồ. Trong hành trình đầy gian khó đó, vốn vay NHCSXH chính là tiền đề cơ sở, là động lực thôi thúc họ vươn lên.

Thăm mô hình kinh tế của cựu binh Lê Danh Trường (xã Hoằng Phúc, huyện Hoằng Hóa) tôi thấy rõ được điều đó. Cựu binh Trường vốn được sinh ra và lớn lên trong gia đình đông anh em, sau thời gian đóng quân, chiến đấu ác liệt ở chiến trường biên giới phía Bắc trở về, ông đã ngay lập tức bắt tay vào công cuộc làm kinh tế. Ông Trường bảo: “Không ngờ khi phục viên trở về quê hương tôi mới thấy, cầm cây súng giết giặc đã khó, cầm cái cuốc để cho miếng cơm manh áo còn khó hơn”.

Thế nhưng, không khuất phục nghèo khó, với 2 bàn tay trắng, ông khoác ba lô lên đường ngược Bắc, vào Nam làm đủ mọi việc miễn cho miếng cơm, manh áo, và chắt chiu đồng vốn gửi về cho gia đình. Năm 1988 người cựu binh Lê Danh Trường đã bén duyên và kết hôn với chị Lê Thị Lài (xã Hoằng Đức). Tình yêu đơm hoa rồi kết trái với đứa con đầu lòng, miếng cơm, manh áo lại ghì chặt người cựu binh hơn. Với suy nghĩ cần tìm ra cách làm ăn tại nhà thay vì mải bôn ba tứ xứ: “Tại sao không làm giàu trên chính mảnh đất nhiều cá và có thể trồng nhiều cây như thế này nhỉ?!”?.

Và một năm, hai năm ông chỉ dành thời gian, sức lực để cải tạo khu đồng, đào ao, thả cá, trồng cây. Cựu binh Trường thở dài: “Do không am hiểu kinh nghiệm nuôi cá, liều lượng bỏ phân cho cây nên những lứa vụ đầu cá chết hàng loạt, cây không cho quả và vốn liếng gần như trắng tay”.

Vừa may, thời điểm này cựu binh Lê Danh Trường được tiếp cận nguồn vốn vay từ NHCSXH - chi nhánh huyện Hoằng Hóa. Số tiền không nhiều nhưng vào thời điểm bấy giờ vô cùng quý giá với cựu binh. Sau khi có vốn trong tay, cựu binh quyết tâm làm lại từ đầu. Ngày cuốc đất trồng cây, đêm đêm đào ao thả cá. Đến nay, sau hơn 20 năm quy hoạch đầu tư, sau nguồn vốn vay NHCSXH khu vườn của ông có 3.000 gốc chuối; 300 gốc bưởi Diễn; 100 gốc mít Thái; cả trăm bọng ong nuôi; 3 ha ao nuôi thả cá; và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 4 lao động nông thôn.

Cựu binh Trường cho biết: “Mình chăn nuôi, trồng trọt theo hình thức sạch nên sản phẩm thu hoạch đều rất được thị trường ưu tiên lựa chọn. Hầu như, thương lái trong vùng đều tìm đến mình để thu mua”.

Mô hình VAC của cựu binh Nguyễn Thế Mạnh (ngoài cùng bên phải, xã Hoằng Xuyên) thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm.

Không chỉ cựu binh Lê Danh Trường, hàng trăm lượt cựu binh là thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách huyện Hoằng Hóa nói riêng cũng được thụ hưởng nguồn vốn vay NHCSXH một cách kịp thời, với thủ tục nhanh gọn, vốn vay đem lại hiệu quả thoát nghèo cao.

Điển hình như, trường hợp cựu binh Nguyễn Thế Mạnh (xã Hoằng Xuyên) cũng chính là một trong những điển hình làm giàu từ đất khó. Nhờ nguồn vốn vay NHCSXH huyện, cựu binh đã đầu tư cải tạo phát triển trang trại chăn nuôi, đào ao thả cá. Mỗi năm, cựu binh Mạnh thu nhập cả trăm triệu đồng nhờ bán cá, lợn và cây ăn quả. Tâm tư về vốn vay NHCSXH, cựu binh Mạnh đánh giá nguồn vốn vay hết sức thiết thực, ý nghĩa với lãi suất và ưu đãi cho những người nghèo, cận nghèo có động lực, ý chí vươn lên. Đặc biệt, năm 2019, mức vay mới được nâng cao, hạn mức trả cũng được kéo dài phù hợp với thị trường...

Trao đổi với ông Vương Hùng Cường - Giám đốc NHCSXH huyện Hoằng Hoá cho biết: Tính tới thời điểm hiện tại, NHCSXH huyện Hoằng Hoá đã đang triển khai cho vay 13 chương trình tín dụng, với tổng dư nợ hơn 400 tỉ đồng. Đặc biệt, 100% nguồn vốn từ NHCSXH huyện Hoằng Hoá được giải ngân một cách kịp thời, đúng đối tượng nên có tác động “kích cầu” tương đối lớn với các khách hàng. Bên cạnh đó, sự chu đáo đến từ các tổ chức hội, các tổ TK&VV, nhất là tổ của cựu chiến binh đã đem loại hiệu quả lớn, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho những người cựu binh nói riêng, người dân địa phương nói chung góp phần phấn đấu đưa huyện Hoằng Hoá sớm “cán đích” huyện NTM so với mục tiêu đề ra.

Đ.G


Đ.G

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]