(vhds.baothanhhoa.vn) - Với việc hoàn thành chỉ tiêu thành lập mới 3.000 doanh nghiệp năm 2017, hàng chục nghìn lao động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có được việc làm và thu nhập ổn định. Đây là một trong những kết quả góp phần tạo nên thành công của năm 2017 đồng thời cũng chính là động lực để tỉnh Thanh Hóa phấn đấu đạt thêm 3.000 doanh nghiệp mới vào năm 2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trong tầm tay thêm 3.000 doanh nghiệp mới trong năm 2018

Với việc hoàn thành chỉ tiêu thành lập mới 3.000 doanh nghiệp năm 2017, hàng chục nghìn lao động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có được việc làm và thu nhập ổn định. Đây là một trong những kết quả góp phần tạo nên thành công của năm 2017 đồng thời cũng chính là động lực để tỉnh Thanh Hóa phấn đấu đạt thêm 3.000 doanh nghiệp mới vào năm 2018.

Thêm doanh nghiệp...

Từng được đánh giá là chỉ tiêu cao, song việc “cán đích” 3.000 doanh nghiệp mới trong vòng một năm, điều này đã đóng góp không nhỏ vào việc thực hiện các mục tiêu về kinh tế cũng như giải quyết các vấn đề xã hội nổi cộm hiện nay của tỉnh. Với con số cụ thể 3.101 doanh nghiệp thành lập mới, gấp 2,16 lần so với cùng kỳ, vượt kế hoạch đề ra, Thanh Hóa là địa phương đứng thứ 7 cả nước về số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, chỉ sau TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng, Đồng Nai, Hải Phòng. Tổng vốn đăng ký của các doanh nghiệp đạt 18.690 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần về số doanh nghiệp và 2 lần về vốn đăng ký so với cùng kỳ. Cả 3 vùng trên địa bàn tỉnh đều có số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng trong đó, tập trung chủ yếu tại vùng đồng bằng với 66%.

Lũy kế đến năm 2017, toàn tỉnh có 11.203 doanh nghiệp hoạt động, đạt 33 doanh nghiệp/1 vạn dân, nộp ngân sách ước đạt hơn 4.289 tỷ đồng. Hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp mang tín hiệu khả quan khi năm vừa qua có 558 doanh nghiệp tạm nghỉ kinh doanh có thời hạn, 111 doanh nghiệp giải thể và 420 doanh nghiệp tạm nghỉ kinh doanh đã quay trở lại hoạt động. Thành phố Thanh Hóa, huyện Tĩnh Gia... là những địa phương có số doanh nghiệp nhiều nhất cả tỉnh hiện nay.

Năm 2017, với 3.000 doanh nghiệp mới, 27 nghìn lao động tìm được cơ hội việc làm.

Ưu tiên đặc biệt cho công tác phát triển doanh nghiệp, xem đó là một trong những bước đi căn cơ nhằm phát triển nhanh, mạnh, bền vững đối với nền kinh tế, thời gian qua tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu này. Ngoài việc tận dụng những cơ chế, chính sách từ phía trung ương, tỉnh cũng ban hành nhiều cơ chế, chính sách riêng nhằm đẩy mạnh công tác phát triển doanh nghiệp mới. Công tác hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, đào tạo khởi nghiệp, công tác cải cách hành chính, các quy hoạch, cơ chế, chính sách... đã và đang phát huy tác dụng trong việc khuyến khích thành lập doanh nghiệp, chuyển đổi từ mô hình kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp cũng như đảm bảo quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.

...Thêm việc làm

Các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động năm vừa qua đã giải quyết việc làm cho 27.000 lao động, tăng 27% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh vấn đề việc làm hiện vẫn quá tải, được cả xã hội quan tâm, đây không chỉ là kết quả có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa về cả mặt xã hội. Từ việc giải quyết vấn đề việc làm, tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị, tỷ lệ thiếu việc làm ở nông thôn giảm xuống đáng kể, cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng hợp lý. Đời sống của người lao động từng bước được nâng lên, chất lượng cuộc sống của nhân dân được cải thiện từng bước.

Giải quyết việc làm từ khâu phát triển doanh nghiệp cũng chính là một trong những giải pháp phù hợp với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ. Tuy nhiên cũng cần quan tâm tới khả năng đáp ứng của nguồn lao động hiện có về trình độ đào tạo và tay nghề khi gia nhập doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi công tác phát triển doanh nghiệp, giải quyết việc làm cần thực hiện song song với công tác đào tạo nguồn nhân lực.

Bước sang năm 2018, mục tiêu 3.000 doanh nghiệp mới tiếp tục được đặt ra lần thứ 2. Dù được các ban, ngành và địa phương đánh giá việc triển khai, thực hiện sẽ khó khăn hơn năm 2017 rất nhiều. Nhưng với tinh thần quyết tâm, nỗ lực ngay từ những tháng đầu năm, công tác này đã và đang được các đơn vị, địa phương bắt tay vào thực hiện. Dự báo, với 3.000 doanh nghiệp mới trong năm 2018 sẽ lại có thêm nhiều lao động được tạo việc làm, góp phần giải quyết nhu cầu và mong muốn của người dân.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]