(vhds.baothanhhoa.vn) - KKT Nghi Sơn, với trái tim là Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đang là động lực lớn để phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của cả vùng Nam Thanh, Bắc Nghệ. Từ đây hàng trăm nghìn việc làm với thu nhập cao và ổn định được đem đến cho người dân, cung cấp nguồn tiền khổng lồ cho ngân sách... Nhưng từ đây cũng đặt ra thách thức về bảo vệ môi trường (BVMT), nhằm phát triển nhanh và bền vững.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vì một khu kinh tế xanh

KKT Nghi Sơn, với trái tim là Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đang là động lực lớn để phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của cả vùng Nam Thanh, Bắc Nghệ. Từ đây hàng trăm nghìn việc làm với thu nhập cao và ổn định được đem đến cho người dân, cung cấp nguồn tiền khổng lồ cho ngân sách... Nhưng từ đây cũng đặt ra thách thức về bảo vệ môi trường (BVMT), nhằm phát triển nhanh và bền vững.

Đứng trước những thách thức ấy, trong những năm qua, ngoài việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước, đẩy mạnh các chương trình xúc tiến, kêu gọi thu hút đầu tư, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Thanh Hóa đã chú trọng công tác BVMT, xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, tất cả dự án khi đầu tư vào KKT Nghi Sơn sẽ được Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp Thanh Hóa thẩm định nghiêm ngặt ở tất cả các khâu, trong đó có phương án BVMT để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ban cũng giám sát quá trình triển khai, xây dựng dự án, nhất là các hạng mục công trình BVMT, như nhà máy xử lý rác thải, trồng cây xanh,...Các doanh nghiệp chưa thực hiện, hoặc thực hiện chưa nghiêm túc đều bị nhắc nhở, đôn đốc thực hiện, hoặc kiến nghị xử lý. Việc giám sát nhằm đảm bảo tất cả dự án trước khi triển khai hoạt động phải hoàn thành công trình BVMT vì sự phát triển bền vững.

Thông qua các hoạt động giám sát công tác BVMT ở các dự án trong khu kinh tế của các ban, ngành cấp tỉnh, với vai trò là thành viên, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp Thanh Hóa đã kịp thời phát hiện và kiến nghị khắc phục ngay những thiếu sót trong công tác BVMT. Đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức về BVMT của chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư. Qua đó, vấn đề môi trường ở các dự án trong khu kinh tế được khắc phục kịp thời, không trở thành điểm nóng, được nhân dân đánh giá cao.

Một góc đô thị Nghi Sơn.

Không chỉ chú trọng nhắc nhở, đôn đốc các nhà đầu tư, chủ dự án thực hiện nghiêm công tác BVMT, thời gian qua, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa đã chú trọng công tác tuyên truyền BVMT đến cán bộ và nhân dân các xã trong vùng kinh tế. Ban thường xuyên phối hợp với chính quyền 40 xã (34 xã ở huyện Tĩnh Gia, 3 xã ở huyện Như Thanh, 3 xã ở huyện Nông Cống) thực hiện tuyên truyền, phát tờ rơi đến các hộ dân về vai trò, tầm quan trọng của công tác BVMT, hạn chế sử dụng túi nilo và rác thải nhựa. Đồng thời cấp phát tài liệu, cẩm nang hướng dẫn các hộ gia đình phân loại rác thải trước khi tập kết tại các điểm vận chuyển; trồng cây xanh ven đường, tạo không gian xanh, sạch, đẹp cho khu kinh tế.

Đặc biệt, mới đây, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về BVMT hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) và Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam. Tại hội nghị này, Ban đã phổ biến các chỉ thị, nghị quyết, văn bản quy định của pháp luật về BVMT, trọng tâm là Nghị quyết số 36/NQ-TW ngày 22/10/2018 Hội nghị lần thứ 8 BCH Trung ương khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chiến lược BVMT Quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Nghị quyết số 05/NQ-TU ngày 18/8/2016 của BCH Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BVMT đến năm 2020, định hướng đến năm 2025...

Cũng trong hội nghị này, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa đã tổ chức cho các chủ dự án, đơn vị sản xuất kinh doanh trong KKT, KCN đang triển khai đầu tư xây dựng ký cam kết bảo vệ môi trường. Thông qua hội nghị này, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa mong muốn các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh hướng tới các hành vi sống thân thiện với môi trường, giảm thiểu áp lực ngày càng gia tăng đối với các hệ sinh thái tự nhiên, BVMT, bảo tồn đa dạng sinh học, lên án hành vi gây ô nhiễm môi trường, vi phạm pháp luật về BVMT.

Ông Trịnh Trung Dũng - Trưởng phòng Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa cho biết: Nhằm xây dựng khu kinh tế xanh, Ban đã và đang nỗ lực thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp và đã đạt nhiều kết quả tích cực. Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp, như tuyên truyền nâng cao ý thức BVMT, trồng cây xanh ven đường, đốc thúc các chủ đầu tư xây dựng các hạng mục công trình BVMT... Tất cả vì một khu kinh tế năng động, phát triển và thân thiện với môi trường.

P.V


P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]