(vhds.baothanhhoa.vn) - Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Như Xuân đã tích cực, chủ động triển khai, thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội. Từ đó, huy động được nhiều nguồn lực chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

MTTQ huyện Như Xuân thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Như Xuân đã tích cực, chủ động triển khai, thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội. Từ đó, huy động được nhiều nguồn lực chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

MTTQ huyện Như Xuân thực hiện tốt chính sách an sinh xã hộiGia đình chị Quang Thị Loan ở thôn Tân Thịnh, xã Hóa Quỳ trong ngôi nhà hoàn thành vào năm 2023.

Hơn 1 năm trước, gia đình anh Lê Văn Hòa, chị Quang Thị Loan ở thôn Tân Thịnh, xã Hóa Quỳ là hộ nghèo của xã. Gia đình 5 nhân khẩu chung sống trong căn nhà tranh tre, vách nứa với diện tích chưa đến 30m3. Tuy nhiên, với hoàn cảnh khó khăn khi anh Hòa chỉ làm lao động tự do, còn chị Loan đau ốm phải thường xuyên đi điều trị tại bệnh viện, anh chị chỉ lo được cái ăn hàng ngày, chứ không dám mơ đến xây được ngôi nhà mới.

Cảm thông trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh chị, năm 2023 từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, xã Hóa Quỳ đã hỗ trợ gia đình số tiền 50 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của người thân, hàng xóm láng giềng, ngôi nhà kiên cố cũng được xây dựng với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng. Khi được ở trong ngôi nhà mới, vợ chồng chị Loan không giấu được niềm vui, chia sẻ: “Gia đình tôi vui lắm, không còn phải lo nắng mưa, hay nhà có thể sập bất kỳ lúc nào. Sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, nhà hảo tâm là động lực để vợ chồng tôi động viên nhau cố gắng làm ăn, nuôi dạy các con học hành nên người”.

Đây chỉ là một trong nhiều gia đình trên địa bàn huyện Như Xuân được hỗ trợ, xây dựng nhà Đại đoàn kết trong những năm qua. Để chăm lo cho người nghèo, MTTQ nhiều xã, thị trấn trong huyện đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân nâng cao nhận thức cũng như có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, trong đó nổi bật có hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Để thực hiện việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết đảm bảo đúng người, đúng đối tượng, ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đúng quy định từ việc rà soát, lựa chọn hộ được thụ hưởng, đến quản lý kinh phí. Đồng thời, trong quá trình xây dựng, ban công tác mặt trận khu dân cư đã huy động được sự tham gia tích cực của Nhân dân trong việc quyên góp ngày công, tiền, tặng những đồ sinh hoạt thiết yếu khi họ chuyển đến nơi ở mới.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hằng năm MTTQ huyện, xã đã chủ trì, phối hợp vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” trên 3,5 tỷ đồng; vận động thêm các nguồn lực trong xã hội và hỗ trợ của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng nhà Đại đoàn kết. Trong 5 năm qua, huyện đã xây dựng được 344 nhà Đại đoàn kết, với số tiền hỗ trợ trên 15,4 tỷ đồng. Qua đó, góp phần hoàn thành tiêu chí nhà ở tại các thôn, xã XDNTM, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 9,94% vào năm 2023.

Bên cạnh đó, MTTQ huyện cũng tích cực trong công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 1,4 tỷ đồng; tiếp nhận và trao 4.855 suất quà của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trị giá trên 1,975 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người có công trong dịp tết...

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Như Xuân Đào Sĩ Trường cho biết: Để thực hiện tốt Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025, MTTQ các cấp trong huyện tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành động trong toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân với công tác chăm lo cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể làm tốt công tác vì người nghèo, an sinh xã hội, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần chung tay chăm lo cho người nghèo một cách thiết thực, hiệu quả.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]