(vhds.baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu nâng cao chất lượng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL), thời gian qua huyện Mường Lát đã triển khai nhiều giải pháp và đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) ở cơ sở, đảm bảo quyền được tiếp cận thông tin của người dân, giữ vững an ninh - trật tự ở địa phương.

Mường Lát xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Với mục tiêu nâng cao chất lượng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL), thời gian qua huyện Mường Lát đã triển khai nhiều giải pháp và đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) ở cơ sở, đảm bảo quyền được tiếp cận thông tin của người dân, giữ vững an ninh - trật tự ở địa phương.

Mường Lát xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luậtSở Tư pháp Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Mường Lát tổ chức hội nghị tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật.

Là một trong những địa phương luôn dẫn đầu huyện về tổng số điểm đánh giá các tiêu chí xã đạt chuẩn TCPL, Chủ tịch UBND thị trấn Ngân Trọng Hiệp cho biết, UBND thị trấn đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và người dân về ý nghĩa của việc xây dựng thị trấn đạt chuẩn TCPL, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Kết quả, năm 2023 thị trấn đạt chuẩn TCPL với tổng điểm đánh giá tiêu chí, chỉ tiêu là 100 điểm. Ngoài ra, thị trấn đã xây dựng và ban hành các kế hoạch tuyên truyền PBGDPL, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương đến toàn thể cán bộ và Nhân dân bằng nhiều hình thức; đồng thời tập trung tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, các quy định của pháp luật có nội dung liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân như giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho đồng bào dân tộc thiểu số... Qua đó từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Xác định việc xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL là nhiệm vụ quan trọng, hằng năm Phòng Tư pháp tham mưu cho UBND huyện xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai; tích cực hướng dẫn các địa phương thực hiện các tiêu chí xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở và tăng cường khả năng tiếp cận thông tin về pháp luật cho người dân, gắn với thực hiện Luật Tiếp cận thông tin.

Năm 2023, huyện Mường Lát có 8 xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL; để đạt được kết quả trên, phòng tư pháp huyện, các ban, ngành, đơn vị liên quan đã tích cực hướng dẫn triển khai thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý của từng ngành. Trong đó Phòng Tư pháp phối hợp với các đơn vị, xã, thị trấn tổ chức 4 hội nghị phổ biến pháp luật với 624 người tham dự; tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật được 75 cuộc với 12.806 lượt người tham gia...

Cùng với đó mỗi năm huyện đều tổ chức hội nghị tập huấn cho cán bộ, công chức của 8 xã, thị trấn trên địa bàn về kỹ năng, nghiệp vụ xây dựng, đánh giá, công nhận xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL và nghiệp vụ hòa giải cho công chức tư pháp - hộ tịch. Qua tập huấn, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn nhận thức đầy đủ hơn về mục đích, ý nghĩa và nội dung đánh giá các tiêu chí chuẩn TCPL; phân công công chức quản lý, theo dõi thực hiện nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL gắn với kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ công chức làm công tác tư pháp.

Trưởng phòng Tư pháp huyện Mường Lát Lại Phạm Sơn cho biết, nhờ triển khai tốt công tác tuyên truyền PBGDPL nên cán bộ, công chức và Nhân dân trong huyện phần lớn nhận thức, nắm bắt được mục đích và nội dung thực hiện công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL. Năm 2024, huyện Mường Lát phấn đấu cả 8 xã, thị trấn giữ vững đạt chuẩn TCPL, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]