(vhds.baothanhhoa.vn) - Tại xã Phú Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), người dân thôn Xuân Yên đã mấy tháng nay phải sống chung với mùi hôi thối từ các trang trại chăn nuôi lợn, vịt xả ra kênh mương thủy lợi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mương nước đặc quánh chất thải từ các trang trại lợn tại xã Phú Lộc, Hậu Lộc

Tại xã Phú Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), người dân thôn Xuân Yên đã mấy tháng nay phải sống chung với mùi hôi thối từ các trang trại chăn nuôi lợn, vịt xả ra kênh mương thủy lợi.

Theo phản ánh của người dân, xã Phú Lộc hiện có khoảng 10 trang trại lớn nhỏ. Riêng khu vực sát kênh mương thủy lợi có 3 trang trại, đó là trang trại chăn nuôi tổng hợp của hộ gia đình ông Lê Văn Quyến với quy mô 2000m2, chăn nuôi lợn nái sinh sản, vịt...; trang trại của hộ ông Nguyễn Ngọc Oánh; trang trại lợn nái sinh sản của Công ty Cổ phần CP - Chi nhánh Hải Dương với quy mô cấp tỉnh.

Trong đó, trang trại nuôi lợn nái sinh sản của Công ty cổ phần CP - Chi nhánh Hải Dương có quy mô 27.000m2, diện tích chuồng trại 6.042m2, chăn nuôi 1.200 lợn nái sinh sản.

Theo thông tin chúng tôi được biết, ngày 9/8/2019, trang trại chăn nuôi tổng hợp của hộ gia đình ông Lê Văn Quyến bị xử phạt hành chính 1.500.000 đồng về hành vi xả chất thải chăn nuôi gia súc (nước thải phân lợn) ra kênh mương thủy lợi ngoài môi trường gây ô nhiễm.

Mương nước đặc quánh chất thải từ các trang trại lợn tại xã Phú Lộc, Hậu Lộc.

Trước đó, năm 2017, trang trại chăn nuôi lợn nái sinh sản của Công ty Cổ phần CP - Chi nhánh Hải Dương người dân đã phản ánh tình trạng rò rỉ chất thải ra ngoài. Đoàn kiểm tra đã về làm việc và phát hiện có hệ thống đường thoát nước bằng ống nhựa Tiền Phong phi 90 từ trong trang trại chảy trực tiếp ra kênh 5 xã không có trong bản thiết kế xả thải được phê duyệt.

Theo bà N.T.L, xã Phú Lộc cho biết: “Không phải mấy tháng nay cái kênh mương này mới ứ đọng thứ nước màu đen và hôi thối của nước thải gia súc, gia cầm. Mà trước đó quanh khu vực thôn Xuân Yên luôn có mùi hôi thối của phân lợn. Cứ ngày mưa thứ nước màu đen hôi thối sẽ chảy theo cái kênh thủy lợi nhỏ này trực tiếp ra kênh lớn 5 xã”.

Người dân trong xã hoài nghi có hay không việc các trang trại này lợi dụng thời tiết, hay khu thưa dân cư để xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, làm ô nhiễm nguồn nước và không khí.

Mặc dù, các trang trại quy hoạch xa khu dân cư 1000m, nhưng lại nằm sát kênh mương thủy lợi, phục vụ tưới tiêu cho cả 100 ha lúa và rau màu của nông dân. Việc xả thải đã làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất nông nghiệp, và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống gần khu vực chịu mùi hôi thối nồng nặc.

Qua trao đổi, ông Đoàn Văn Nga - Chủ tịch UBND xã Phú Lộc, huyện Hậu Lộc cho biết: “Dòng nước đen sì, bốc mùi hôi thối chảy qua con mương tại thôn Xuân Yên, xuất phát từ sự cố tụt đường ống dẫn thải tại trang trại của hộ ông Lê Văn Quyến. Sau khi phát hiện sự việc, xã đã mời công an huyện, các phòng ban liên quan của huyện về làm việc. Đồng thời lập biên bản xử phạt hành chính, yêu cầu hộ ông Quyến phải khắc phục, viết bản cam kết. Do thời gian vừa qua mưa nhiều, cộng thêm con mương bị tắc cống nên việc xử lý chưa được thực hiện”.

Thực tế, không chỉ riêng hộ ông Quyến chăn nuôi lợn, tại khu vực thôn Xuân Yên hiện có ít nhất 3 trang trại chăn nuôi lợn có quy mô tương đối lớn.

Đem câu chuyện trao đổi với ông Vũ Huy Cần - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hậu Lộc được biết, hiện UBND huyện chưa nắm được việc này và xã cũng chưa báo lên, giờ báo chí thông tin mới biết.

“Cách đây hơn 1 tháng huyện cùng lãnh đạo tỉnh mới về kiểm tra thẩm định UBND xã Phú Lộc đủ tiêu chí xã NTM nâng cao. Thời điểm đó, đoàn không thấy có dấu hiệu xả thải. Chúng tôi sẽ cho người xuống kiểm tra và xử lý triệt để”, ông Cần thông tin thêm.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]