19:00 13/08/2023 GMT+7
(vhds.baothanhhoa.vn) - Neymar và PSG đang đi đến việc thống nhất các điều khoản, để chấm dứt sớm hợp đồng. Vậy là, PSG dù đã chia tay với Messi, gần như sẽ chia tay với Mbappe, nhưng họ vẫn “không cần” sự phục vụ của Neymar – cái kết khẳng định cho thất bại của ngôi sao người Brazil, trong hành trình đi tìm “vai chính” của mình.

Neymar và hành trình đi tìm “vai chính”…

Neymar và PSG đang đi đến việc thống nhất các điều khoản, để chấm dứt sớm hợp đồng. Vậy là, PSG dù đã chia tay với Messi, gần như sẽ chia tay với Mbappe, nhưng họ vẫn “không cần” sự phục vụ của Neymar – cái kết khẳng định cho thất bại của ngôi sao người Brazil, trong hành trình đi tìm “vai chính” của mình.

Neymar và hành trình đi tìm “vai chính”…

Neymar được cho sẽ rời khỏi PSG ở hè này.Nguồn: Goal.com.

"Chiếc mặt nạ" Neymar…

Tất cả người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới, còn nhớ về trận đấu giữa đội tuyển Đức và đội tuyển Brazil ở World Cup 2014. Diễn biến của trận đấu thì ai cũng đã rõ, nhưng có tình tiết, mà có lẽ người người hâm mộ chưa để ý nhiều, chưa bận tâm đến, đó là việc người hâm mộ Brazil đã đeo những chiếc mặt nạ Neymar, trước và trong trận đấu với đội tuyển Đức.

Neymar và hành trình đi tìm “vai chính”…

Làn sóng đeo mặt nạ Neymar. Nguồn: Internet.

Cụ thể, với chấn thương gặp phải, Neymar không thể thi đấu trong trận bán kết với đội tuyển Đức. Và rồi, người hâm mộ Selecao đã lên ý tưởng đeo những chiếc mặt nạ Neymar để “hù doạ” đội tuyển Đức (theo cách gọi của truyền thông).

Ý tưởng này được đông đảo người Brazil ủng hộ, thậm chí ngay cả Liên đoàn bóng đá Brazil cũng bày tỏ sẽ hỗ trợ ý tưởng trên. Vì vậy, làn sóng đeo mặt nạ Neymar đã phát tán rất nhanh. Các cầu thủ Brazil trước giờ thi đấu cũng làm vậy, và mang chiếc áo của Neymar chụp hình, khi anh không thể ra sân cùng đồng đội.

Trào lưu trên – trào lưu đeo mặt nạ Neymar nói lên điều gì? Muốn nói đến độ “cuồng” Neymar của người dân Brazil. Ở đất nước này, khẩu ngữ Neymarmania (làn sóng Neymar) đã trở nên rất phổ biến, để mô tả trào lưu cuồng mộ cầu thủ này. Và có lẽ, sau thảm bại trước đội tuyển Đức, không ít những lời bàn tán xoay quanh câu chuyện, nếu có Neymar, mọi thứ sẽ khác.

Nói vậy để thấy, Neymar là niềm hy vọng số một của nền bóng đá Brazil, trong màu áo đội tuyển, anh nghiễm nhiên được thủ vai chính – nếu coi sân bóng là sàn diễn.

Từ vai chính… đến hành trình đi tìm “vai chính”

Ở trong không gian lãnh thổ Brazil là vậy, nhưng khi bước ra sân chơi cấp CLB, thi đấu cho các đội bóng hàng đầu, không dễ gì Neymar trở thành trung tâm của đội bóng. Vì lẽ đó, dẫn tới cả một hành chính đi tìm vai chính của ngôi sao sinh năm 1992.

Tại Barca – nơi mà Neymar gọi là nhà, anh kết hợp cùng với kết hợp cùng Messi và Suarez tạo nên mũi đinh ba huỷ diệt, giành mọi danh hiệu cao quý ở cấp CLB, mà đối với rất nhiều người, “tam tấu MSN” là bộ ba xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Trong tam tấu này, ai cũng xuất sắc, ai cũng có cho mình một điểm mạnh riêng, nhưng xuất sắc nhất, đương nhiên là Messi, linh hồn của đội bóng cũng là Messi, và cũng chỉ có Messi là người duy nhất bộ ba giành được Quả bóng Vàng.

Còn Neymar, anh là người trẻ nhất và được kỳ vọng sẽ thay thế Messi (rộng hơn là thay thế thời đại “Ro-Si”) để trở thành biểu tượng của bóng đá thế giới.

Nhưng, thay thế là câu chuyện của tương lai, Neymar đương nhiên phải chờ cho vai diễn của mình, để trở thành trung tâm của đội bóng, và sau cùng, anh không chờ đợi mà tìm cách rời đi, khi chuyển đến PSG, với mức phí chuyển nhượng kỷ lục 222 triệu euro.

Neymar và hành trình đi tìm “vai chính”…

Neymar thoát khỏi “cái bóng” của Messi. Nguồn: Goal.com

Có vô vàn nguyên nhân lý giải cho việc Neymar chuyển đến PSG và có lẽ chỉ có Neymar mới hiểu hết và hiểu rõ nhất. Nhưng trong đó, chắc chắn có nguyên do từ việc anh muốn thoát khỏi “cái bóng” của Messi, đến một vùng trời riêng, mà ở đó anh là ngôi sao trung tâm, phát quang ra thứ ánh sáng đặc biệt nhất.

Đón chào siêu sao của làng túc cầu, tháp Eiffel – ngọn tháp biểu tượng của Paris, cũng lên đèn với thông điệp: “Chào mừng Neymar Jr”. Neymar hạnh phúc! – đương nhiên, khi anh được thoả mong muốn của mình. Còn người hâm mộ PSG kỳ vọng, anh sẽ toả sáng, sẽ là đầu tàu để giúp PSG chinh phục giấc mơ Champions League.

Mơ mộng nhiều, kỳ vọng lắm, nhưng tiếc thay, hiện thực lại là một nghịch phản, đối với Neymar, đối với người hâm PSG.

Đến kinh đô Paris với mức phí cao nhất, nhưng Neymar lại không phải là trung râm trong lối chơi của PSG, mà người được chọn là Mbappe, người xuất sắc nhất tại PSG phải là cựu sao của Monaco. Trong 6 năm thi đấu tại Pháp, Neymar dính nhiều chấn thương, thường phải vắng mặt khi mùa giải bước vào giai đoạn quan trọng, từ đó khiến đóng góp của anh bị hạn chế.

Và từ một ngôi sao được kỳ vọng, người hâm PSG bắt đầu quay lưng với Neymar, la ó Neymar, ném tiền xuống sân để phản đối Neymar,... Còn giới chủ PSG cũng đang tìm cách bán tháo ngôi sao người Brazil, để giảm gánh nặng về tài chính.

PSG không Champions League và chắc chắn, Neymar cũng không phải cầu thủ yêu thích nhất, quan trọng nhất tại Paris. Bản thân Neymar cũng chưa bao giờ cho người hâm mộ thấy mình chạm được đến giới hạn của mình. Ở tuổi 31, gần như, sự nghiệp của Neymar sẽ chẳng có bất cứ Quả bóng Vàng nào cả.

Vai phụ xuất sắc hay vai chính dở dang?

Trong thế giới điện ảnh, tại những buổi lễ trao giải Oscar, chúng ta vẫn biết đến hạng mục “Diễn viên phụ xuất sắc nhất”. Họ - những diễn viên phụ, dù không phải tâm điểm, không được chú ý nhiều nhất, vẫn làm nên thành công của bộ phim, khi họ đảm nhiệm xuất sắc yêu cầu mà đạo diễn giao phó. Và đôi lúc, họ còn chiếm được cảm tình, sự yêu mến nhiều hơn cả những vai chính.

Nhưng đó là ở trên phim, khi số phận các diễn viên đã được mặc định cho nhà viết kịch, còn ngoài đời thực, có những người không bao giờ muốn mình trở thành “kép phụ” – như Neymar chẳng hạn.

Bây giờ là năm 2023 – tròn 10 năm Neymar từ quê nhà Brazil để chuyển đến Barca thi đấu, chúng ta đã có đủ dữ liệu, cơ sở để đánh giá, cảm nhận về “hành trình đi tìm vai chính” của cầu thủ 31 tuổi.

Neymar vội vã và sai lầm với quyết định rời khỏi Barca, Neymar dũng cảm khi rời đi, Neymar đen đủi khi cập bến PSG, trong lúc họ chẳng có triết lý làm bóng đá rõ ràng, và có phần đáng tiếc cho Neymar, khi anh nổi tiếng quá sớm, được cuồng quá sớm, khiến con đường đi lên thiếu đi sự vững vàng,… - mỗi người sẽ có một đánh giá, cảm nhận cho riêng mình, về trường hợp của Neymar.

Nhưng sau cùng, để tìm sự đồng nhất, đồng điệu trong suy nghĩ, chúng ta hãy đặt và tự trả lời 3 câu hỏi sau:

Thứ nhất, nếu là Neymar, bạn có hối hận với quyết định chuyển từ Barca sang PSG không?.

Thứ hai, bạn thấy Neymar thiếu những gì?, để có đảm nhận một vai chính, một vị trí trung tâm trong đội bóng.

Thứ ba, nếu là Neymar, bạn sẽ chấp nhận làm một vai phụ xuất sắc hay một vai chính dở dang?.

Tự nhẩm và trả lời ba câu hỏi này trong đầu, sẽ thấy, Neymar chính là bài học cho cuộc sống của chúng ta.

Thắng Nguyễn


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]