(vhds.baothanhhoa.vn) - Dù chỉ còn một tay nhưng thương binh hạng 1/4 Lê Bá Nhiệm, thị trấn Tân Phong (Quảng Xương) vẫn miệt mài với công tác xã hội. Tuy đảm nhận nhiều chức vụ của các tổ chức đoàn thể ở khu phố nhưng dù ở lĩnh vực nào, ông luôn nỗ lực hết mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ, được bà con khu phố, cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao.

Người thương binh nhiệt tình với công tác xã hội

Dù chỉ còn một tay nhưng thương binh hạng 1/4 Lê Bá Nhiệm, thị trấn Tân Phong (Quảng Xương) vẫn miệt mài với công tác xã hội. Tuy đảm nhận nhiều chức vụ của các tổ chức đoàn thể ở khu phố nhưng dù ở lĩnh vực nào, ông luôn nỗ lực hết mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ, được bà con khu phố, cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao.

Người thương binh nhiệt tình với công tác xã hộiÔng Lê Bá Nhiệm chăm sóc cây trong vườn nhà. Ảnh: Minh Lý

Trong căn nhà khang trang, ngăn nắp ở tổ dân phố Tân Đoàn, thị trấn Tân Phong, ông Lê Bá Nhiệm, thương binh hạng 1/4 kể cho chúng tôi nghe về những năm tháng trong quân ngũ cũng như tâm huyết của ông khi trở về địa phương tham gia nhiều chức vụ của khu phố. Dù hiện nay, ông Nhiệm đã bước sang tuổi 79, lại khuyết đi cánh tay phải và chân đi khập khiễng nhưng ông vẫn đi lại như "con thoi”.

Ông Nhiệm bảo: "Cánh tay phải này, tôi gửi lại chiến trường từ năm 1971. Tuy mất một cánh tay và chân bị di chứng nên đi khập khiễng nhưng so với đồng đội đã hy sinh, tôi còn may mắn hơn rất nhiều. Vì thế, khi về nghỉ chế độ ngay tại địa phương, tôi bắt đầu tham gia làm công tác khuyến học và được bầu vào banchấp hành hội cha mẹ học sinh (CMHS) từ năm 1988 để động viên tinh thần học tập của các cháu”.

Tham gia công tác này đến nay đã 35 năm, ông đúc rút được rằng, phải giữ quan điểm “Tất cả vì lợi ích của học sinh”, chứ không phải vì điều gì cả. Giữa nhà trường và hội CMHS phải cùng quan điểm, các khoản thu, chi phải rõ ràng, minh bạch và không được “lạm thu”. Rồi ông chia sẻ: Ở địa phương ông, còn nhiều gia đình khó khăn nên việc đóng góp đầu năm mới cho các cháu là chuyện không đơn giản. Vì vậy, với vai trò là đại diện hội CMHS, ông đưa ra ý kiến đề xuất ban giám hiệu nhà trường có mức thu phù hợp với mặt bằng chung và được nhà trường chấp thuận. Qua đó, đã tạo được niềm tin tưởng của người dân và nhà trường cũng thấy ông là người có trách nhiệm với công việc chung khi xây dựng được mối quan hệ hài hòa giữa CMHS và ban giám hiệu nhà trường.

Không chỉ làm tốt vai trò trưởng ban đại diện hội CMHS, ông Nhiệm còn được biết đến là người làm công tác khuyến học, khuyến tài giỏi của khu phố và dòng họ. Với vai trò là chi hội phó hội khuyến học khu phố và trưởng ban khuyến học dòng họ, ngoài dành thời gian thăm hỏi, động viên các gia đình khó khăn, quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện cho con cháu học hành, ông còn đến từng nhà vận động các gia đình, con em thành đạt ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học với phương châm “lấy sức dân khuyến học cho dân”. Nhờ đó, quỹ khuyến học dòng họ đến nay đã có nguồn quỹ 130 triệu đồng và là nguồn quỹ nhiều nhất của thị trấn. Từ nguồn quỹ này, đã hỗ trợ gia đình nhiều em có hoàn cảnh khó khăn vào mùa giáp hạt (mỗi em 30 kg gạo...) giúp các em no ấm, yên tâm học tập.

Không chỉ tham gia công tác khuyến học, ông Nhiệm còn giữ nhiều chức vụ như: Chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh, chi hội phó hội nông dân và chi hội phó hội người cao tuổi của phố. Dù ở cương vị nào, ông cũng luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhất là trên lĩnh vực huy động và bảo quản nguồn quỹ an toàn, hiệu quả nhất. Chính vì vậy, các nguồn quỹ: Hội cựu chiến binh, hội nông dân, hội người cao tuổi cho đến quỹ khuyến học luôn xây dựng số tiền hàng chục, thậm chí hơn một trăm triệu đồng. Nguồn quỹ này giúp cho hoạt động của hội vào các ngày lễ, tết thêm sôi nổi, phong phú. Ngoài ra, quỹ còn được dùng thăm hỏi, động viên hội viên lúc ốm đau, hiếu hỷ và thưởng cho con em có thành tích cao trong học tập... Nhờ đó, các tổ chức đoàn thể của khu phố Tân Đoàn của thị trấn nhiều năm liền đạt được các danh hiệu thi đua các cấp. Cá nhân ông Lê Bá Nhiệm liên tục trong nhiều năm (từ năm 2020 đến nay) được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của chính quyền các cấp. Đặc biệt, ông Nhiệm đang hoàn tất hồ sơ để được huyện Quảng Xương tôn vinh là tấm gương học và làm theo Bác.

Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]