(vhds.baothanhhoa.vn) - Là thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác, anh Lưu Xuân Thông còn là một bác sĩ trẻ giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề.

Bác sĩ trẻ làm theo lời Bác

Là thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác, anh Lưu Xuân Thông còn là một bác sĩ trẻ giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề.

Bác sĩ trẻ làm theo lời BácBác sĩ Lưu Xuân Thông.

“Giúp bệnh nhân tin tưởng vào hi vọng của họ”

Trở về từ Hội nghị Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VII, năm 2023, bác sĩ Lưu Xuân Thông (Phó trưởng Khoa Ngoại đầu mặt cổ, Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa) lại trở lại với sự bận rộn thường nhật. Sau nhiều lần hẹn, chúng tôi mới có cuộc gặp vào quá giờ trưa, khi anh vừa xong một ca phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư.

Trò chuyện với anh Thông, chúng tôi cảm thấy ấm áp, vui vẻ mà quên đi rằng mình đang ở trong môi trường của căn bệnh hiểm nghèo, quái ác nhất. Cuộc trò chuyện cho chúng tôi hiểu hơn về căn bệnh ung thư nhưng không theo hướng tiêu cực mà ngược lại, thấy được ánh sáng của niềm hi vọng. Sở dĩ Lưu Xuân Thông chọn chuyên ngành ung thư cũng bởi khát khao “giúp bệnh nhân tin tưởng vào hi vọng của họ”, bởi bệnh nhân ung thư thường có tâm lý nặng nề, hi vọng với họ chỉ như sợi chỉ mong manh. Lưu Xuân Thông và đồng nghiệp của mình có nhiệm vụ duy trì sợi chỉ đó, đồng hành cùng người bệnh trong quãng thời gian điều trị khó khăn, thậm chí là thập tử nhất sinh để giúp họ gặt hái được kết quả điều trị tốt nhất. Đây là nguyên nhân giúp bác sĩ Thông luôn được bệnh nhân tin tưởng, yêu mến tại bệnh viện.

Thời kỳ đầu làm bác sĩ chuyên ngành ung thư, Lưu Xuân Thông có nhiều lúc hoang mang, thiếu niềm tin khi phải đối mặt với quá nhiều đau buồn, tang thương. “Từ những hoàn cảnh đó tôi nhận ra giá trị của cuộc sống, của sức khỏe của sự điều trị đối với người bệnh. Mặc dù ko thể khỏi hoàn toàn như các bệnh lành tính khác, nhưng mỗi khoảng thời gian người bệnh còn sống và sống vui vẻ, sống ý nghĩa cùng gia đình họ, hoàn thành những tâm nguyện của họ. Mặt khác, sự tiến bộ của khoa học- kỹ thuật, y học, cũng như nhận thức của mọi người đi khám và phát hiện sớm hơn. Điều trị ung thư đã có những thay đổi rõ rệt, mang lại kết quả ngoạn mục, nhiều bệnh ung thư có thể chữa khỏi”, bác sĩ Thông bộc bạch.

Bác sĩ trẻ làm theo lời BácBác sĩ Thông (người bên trái) trong 1 ca phẫu thuật ung thư.

Vì vậy, với các bệnh nhân, bác sĩ Thông không chỉ điều trị căn bệnh ung thư mà chính là điều trị cho người đang bị bệnh ung thư. Mỗi bệnh nhân do mình điều trị, anh đều biết rõ về hoàn cảnh gia đình, những lúc rảnh rỗi anh thường trò chuyện, tâm sự và nói về tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong điều trị ung thư cho mọi người hiểu. Đặc biệt là câu chuyện về các “chiến binh ung thư”, nhằm tiếp thêm động lực, sức mạnh cho người bệnh trên hành trình đầy gian khó này. Chị N.T.L. - một bệnh nhân đang điều trị ung thư tại bệnh viện chia sẻ: “Tôi đã từng từ chối điều trị vì nghĩ sẽ không có tác dụng nhiều, chi phí tốn kém, ảnh hưởng đến người thân. Đến khi nghe những chia sẻ, tâm sự của bác sĩ Thông cũng như được người nhà động viên, tôi chọn con đường “chiến đấu” đến cùng để không phụ sự kỳ vọng của bác sĩ và người thân”.

Tích cực ứng dụng khoa học công nghệ mới

Về làm việc ngay khi Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa được thành lập (2017), Lưu Xuân Thông cùng với đồng nghiệp luôn nỗ lực, cố gắng, nhất là tích cực ứng dụng khoa học công nghệ mới trong khám và điều trị, nhằm mang đến cho bệnh nhân dịch vụ y tế tốt nhất. Theo đó, anh là một trong những bác sĩ thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, thực hiện chuyển giao khoa học - kỹ thuật. Đến nay, Khoa Ngoại đầu mặt cổ là một trong những khoa mạnh ở bệnh viện, đã triển khai hết các kỹ thuật thường quy cho các bệnh lý thường gặp. Đồng thời, ứng dụng được nhiều kỹ thuật cao, khó như: phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường miệng, điều trị bướu giáp nhân bằng sóng cao tần RFA, phẫu thuật ung thư da vùng mặt... Bên cạnh đó, anh cũng khuyến khích các bác sĩ trong khoa tích cực đi học tập kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học, tiếp thu kỹ thuật mới, khó ở tuyến trên về triển khai tại bệnh viện.

Bác sĩ trẻ làm theo lời BácBác sĩ Lưu Xuân Thông trong Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII, năm 2023.

Theo bác sĩ Thông thì “phẫu thuật đầu cổ là lĩnh vực có nhiều thách thức vì cấu trúc giải phẫu tương đối phức tạp. Trong đó, thách thức lớn nhất trong việc điều trị các bệnh ung thư vùng đầu cổ là ngoài việc nỗ lực chữa khỏi bệnh thì còn phải đảm bảo thẩm mỹ và chức năng vùng đầu cổ, giúp người bệnh hòa nhập tốt với đời sống sau điều trị". Bác sĩ Thông và các đồng nghiệp trong khoa luôn nỗ lực tìm ra các phương pháp điều trị tối ưu cho người bệnh, khai thác tối đa lợi ích từ cơ sở vật chất hiện đại, đem lại sự tiện lợi và chất lượng điều trị cao nhất cho bệnh nhân. Bởi “Không có niềm vui nào bằng khi thấy bệnh nhân của mình chiến thắng ung thư, tự tin lạc quan trở lại cuộc sống. Nụ cười của họ bên người thân sau mỗi ca phẫu thuật thành công là động lực để chúng tôi luôn cố gắng trau dồi chuyên môn và nâng cao chất lượng của từng ca mổ", bác sĩ Thông vừa cười vừa nói.

Tuy mới 6 năm gắn bó với bệnh viện nhưng từng ấy thời gian cũng đủ để bác sĩ Thông trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, không ít mồ hôi, nước mắt và cả niềm hạnh phúc, nhưng điều khiến anh tự hào nhất là đến đâu cũng có bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân anh từng điều trị hân hoan chào đón. Dù công việc khắc nghiệt, vất vả nhưng đến nay ngọn lửa “y đức” trong bác sĩ Thông vẫn luôn mãnh liệt như ngày đầu bước vào nghề. Niềm mong ước lớn nhất đối với bác sĩ Thông và y, bác sĩ chuyên ngành ung thư là bệnh nhân ngày càng được thụ hưởng nhiều các dịch vụ y tế hiện đại, tiên tiến trên chính quê hương mình.

Không chỉ là người vững chuyên môn, tận tâm với nghề, bác sĩ Lưu Xuân Thông còn là một bí thư chi đoàn năng nổ, nhiệt tình. Chính anh là người đề xuất sáng lập Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa. Hàng năm câu lạc bộ sẽ tổ chức hoặc kết hợp với các bệnh viện khác tổ chức các hoạt động thiện nguyện.

Bài và ảnh: Phan Thị



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]