(vhds.baothanhhoa.vn) - Việc học tập đạo đức Hồ Chí Minh đã được các trường THCS và THPT ở Như Thanh đưa vào chương trình ngoại khóa cho học sinh trong 8 năm qua. Với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn, phù hợp như sân khấu hóa, thi Rung chuông vàng, thi kể chuyện, hội diễn văn nghệ, đêm thơ, hoạt động về nguồn..., đã tạo được một sân chơi lý thú, bổ ích, cuốn hút học sinh say mê tìm hiểu; được cấp ủy, chính quyền, nhiều phụ huynh tham gia ủng hộ cả về vật chất và tinh thần để nhà trường thực hiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bổ ích từ chương trình giáo dục đạo đức Bác Hồ

Việc học tập đạo đức Hồ Chí Minh đã được các trường THCS và THPT ở Như Thanh đưa vào chương trình ngoại khóa cho học sinh trong 8 năm qua. Với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn, phù hợp như sân khấu hóa, thi Rung chuông vàng, thi kể chuyện, hội diễn văn nghệ, đêm thơ, hoạt động về nguồn..., đã tạo được một sân chơi lý thú, bổ ích, cuốn hút học sinh say mê tìm hiểu; được cấp ủy, chính quyền, nhiều phụ huynh tham gia ủng hộ cả về vật chất và tinh thần để nhà trường thực hiện.

Một hoạt động giáo dục đạo đức Bác Hồ trong trường học.

Trong Chỉ thị 05, Bộ Chính trị nhấn mạnh nội dung, đó là tiếp tục chỉ đạo biên soạn chương trình giáo trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong đó khối phổ thông học tập tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với giáo dục công dân, đạo đức nghề nghiệp. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thanh thiếu niên, học sinh có hiệu quả thực sự, để các em hiểu biết về Bác Hồ, về công lao to lớn, về đạo đức sáng ngời, phong cách giản dị, gần gũi của Bác, để từ đó các em kính trọng, tự hào và noi gương Bác. Trăn trở với điều đó, năm 2013 Ban Tuyên giáo Huyện ủy Như Thanh đã thực hiện một cuộc khảo sát, điều tra xã hội học theo hình thức trắc nghiệm để đánh giá mức độ hiểu biết của học sinh phổ thông về Bác Hồ, làm căn cứ để tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy đưa chương trình giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh vào trường học.

Sau đó không lâu, kế hoạch đưa chương trình giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh vào trường học, bằng hình thức ngoại khóa, tích hợp các môn học đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Như Thanh ban hành. Để triển khai thực hiện, Huyện ủy đã thành lập tổ công tác, giao Ban Tuyên giáo chủ trì phối hợp với phòng GD&ĐT chọn lựa một số thầy cô cốt cán, có hiểu biết sâu sắc về Bác Hồ, tâm huyết, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, cùng Ban Tuyên giáo xây dựng đề án, kịch bản, giáo án thô và giáo án điện tử. Xây dựng trên 200 câu hỏi và đáp án về cuộc đời, sự nghiệp của Bác, gửi cho các trường học sử dụng. Được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa giúp đỡ, huyện phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng video khái quát cuộc đời, sự nghiệp của Bác dùng làm tài liệu trong ngoại khoá.

Từ việc chỉ đạo làm điểm ở Trường THCS Dân tộc nội trú, sau đó cho các em trường THPT, THCS trên địa bàn đến học tập, tổ chức rút kinh nghiệm trước khi thực hiện đại trà. Trong quá trình tổ chức các trường chủ động lựa chọn hình thức, cách làm, miễn sao chương trình thực sự lôi cuốn, thu hút, tạo say mê, hứng thú đối với học sinh. Chương trình ngày càng đi vào chất lượng, trở thành ngày hội của thầy cô giáo và học sinh trong mỗi lần tổ chức, được cấp ủy, chính quyền, nhiều phụ huynh tham gia ủng hộ cả về vật chất và tinh thần để nhà trường thực hiện. 21 trường THPT và THCS trên địa bàn huyện đã thiết kế, chủ động tổ chức chương trình ngoại khóa học tập đạo đức Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn, phù hợp như: sân khấu hóa, rung chuông vàng, thi kể chuyện, hội diễn văn nghệ, đêm thơ, tổ chức cho học sinh đi về nguồn. HĐND huyện đã ban hành nghị quyết hỗ trợ các trường thực hiện một chương trình ngoại khóa 5 triệu đồng/năm. Hiện nay Như Thanh vẫn tiếp tục duy trì và tổ chức có chất lượng, hiệu quả 2 chương trình ngoại khoá “Lịch sử, địa lý, địa phương” và ngoại khoá “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong trường học” ở 21/21 trường THPT và THCS trên toàn huyện và là điểm sáng để các địa phương trong toàn tỉnh đến học tập noi theo.

Ông Lê Huy Tuấn - Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy Như Thanh, cho biết: “Sau 8 năm thực hiện chương trình, điều khiến chúng tôi vô cùng xúc động, hạnh phúc, đó là đã tạo được một sân chơi lý thú, bổ ích, giáo dục đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giúp cho nhiều thế hệ học trò xây dựng nhân cách toàn diện trí, đức, thể, mỹ; giúp các em sống có hoài bão, ước mơ, lý tưởng; các em ra sức rèn luyện, học tập để trở thành người có ích, làm người tử tế trong xã hội. Đặc biệt các em luôn kính trọng, tự hào về Bác Hồ kính yêu, lấy Bác làm tấm gương sáng học tập và noi theo. Ý nghĩa lớn hơn của chương trình đó là đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của huyện. Tuy là huyện miền núi, song Như Thanh có học sinh giỏi cấp Quốc gia; có học sinh đậu thủ khoa các trường đại học với số điểm rất cao. Trong nhiều cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp, sự kiện liên quan đến Bác Hồ do tỉnh tổ chức, Như Thanh đạt nhiều giải cao”...

Việt Thanh


Việt Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]