(vhds.baothanhhoa.vn) - Những chuyến tàu cuối năm Kỷ Hợi đang dần cập bến Cảng cá Hòa Lộc. Một không khí lao động hăng say, phấn khởi, những nụ cười rạng rỡ trên gương mặt người dân biển sau những chuyến vươn khơi được mùa không gặp bão gió...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảng cá Hòa Lộc ngày cuối năm

Những chuyến tàu cuối năm Kỷ Hợi đang dần cập bến Cảng cá Hòa Lộc. Một không khí lao động hăng say, phấn khởi, những nụ cười rạng rỡ trên gương mặt người dân biển sau những chuyến vươn khơi được mùa không gặp bão gió...

Nhộn nhịp tại cảng cá Hòa Lộc từ lúc mờ sáng với những khoang cá ắp đầy.

Đêm những ngày cuối năm Kỷ Hợi này lạnh hơn thường lệ, song không khí lao động nơi cảng cá Hòa Lộc đang diễn ra tấp nập, hối hả. Đứng từ trên cao nhìn xuống, một cửa cảng sáng rực những ánh đèn, những tiếng cười, tiếng nói nhộn nhịp... Tại cảng cá Hòa Lộc này, mỗi ngày có tới hàng chục thuyền cập bến mang theo những khoang ăm ắp cá đầy. Tàu cá cập cảng, hoạt động mua, bán thủy hải sản cũng trở nên rộn ràng, tấp nập. Dưới cửa biển, hàng chục ngư dân đang hì hục ghì neo cho thuyền vào bờ. Từ đây, những mẻ cá sau những ngày vất vả vật lộn với sóng biển, gió trời được bốc chuyển lên bờ.

Gần 20 ngày đánh bắt cá trên biển, tàu của gia đình chị Hiền đã cập cảng, bội thu. Xắn tay áo, chị Hiền vui vẻ: “Còn mấy ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán Canh Tý nên đây là chuyến cập bến cuối cùng của gia đình chị trong năm. Sau chuyến đi biển này, chị cùng các thuyền viên sẽ sửa soạn, lau dọn tàu thuyền rồi nghỉ ngơi chơi tết”.

Theo các ngư dân nơi đây, cuối năm thường là dịp thu hoạch lộc biển nhiều nhất trong năm. Vì thế, sau chuyến đi biển cuối năm này mỗi bạn thuyền sẽ được chủ thuyền trả công và thưởng tết vài chục triệu đồng tươm tất.

Theo người dân nơi đây, dịp cuối năm là thời điểm ai ai ở đây cũng trở nên bận rộn. Với chị Dung công việc hậu cần nghề cá đã trở thành nghề kiếm cơm của gia đình. Song, tết đến chị trở nên bận bịu hơn. Chị Dung dậy sớm sửa soạn sơ sơ rồi ra cảng cá để phục vụ hậu cần nghề cá, kiếm thêm thu nhập. Chị cùng những người phụ nữ trong làng phân loại cá, gỡ mực, nhặt tôm,... mỗi ngày chủ tàu trả công từ 100.000 – 200.000 nghìn đồng.

Chị Dung cười bảo: “Tết bận rộn nhưng lại có nhiều tiền để sắm sửa cho gia đình. Thu nhập không cao nhưng tôi cũng như nhiều chị em lấy làm vui vì được lao động, cùng chung tay giúp đỡ nhau để có cái tết đầm ấm, sum vầy”.

Còn theo ông Lê Văn Thăng - Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Hòa Lộc: Cuối năm là dịp người dân lao động hăng say, làm việc không biết mệt. Tàu thuyền về mang theo những khoang cá đầy là niềm vui, hạnh phúc của mỗi gia đình có người đi biển. Trong năm qua, cảng đã đón 3.400 lượt tàu cập bến, 3.900 lượt xe ra vào cảng, 46.000 tấn hàng hóa qua cảng. Trong đó, hàng thuỷ sản là 17.000 tấn, còn lại 29.000 tấn là hàng hóa khác bao gồm đá lạnh và dầu diezen.

Ông Thăng cũng cho biết, để hoạt động cập cảng trở nên thuận lợi, Ban quản lý cảng luôn bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ tại khu vực cầu cảng để tổ chức hướng dẫn tàu thuyền vào cảng để bốc dỡ sản phẩm, tiếp nhiên liệu và nhu yếu phẩm, tránh ùn tắc, gây mất an ninh trật tự. Sau khi tàu bốc dỡ hoặc giao nhận hàng hóa, ban sẽ bố trí lực lượng hướng dẫn tàu thuyền rời khỏi khu vực cầu cảng tạo không gian cho tàu khách cập cảng để bốc dỡ sản phẩm, tiếp nhận dịch vụ hậu cần...

Bên cạnh đó, BQL Cảng cá Hậu Lộc thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về quy chế quản lý cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão, Luật Thủy sản năm 2017, các quy định về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định, định kỳ pháttrên hệ thống loa truyền thanh tại cảng, công tác đảm bảo lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ...

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]