(vhds.baothanhhoa.vn) - Bằng sự cố gắng, nỗ lực, Ninh Hải Nam, cựu học sinh lớp 12 chuyên Toán Trường THPT chuyên Lam Sơn đã có thành tích học tập đáng ngưỡng mộ. Bài luận “Tiềm năng phát triển ngành nông nghiệp ở Việt Nam” đã giúp em xuất sắc chinh phục học bổng toàn phần trị giá 298.000 USD (tương đương 6,8 tỷ đồng trong 4 năm) tại Trường Colorado College - một trong 25 trường đại học danh giá ở Mỹ.

Chàng trai trẻ chinh phục học bổng Mỹ trị giá 6,8 tỷ đồng

Bằng sự cố gắng, nỗ lực, Ninh Hải Nam, cựu học sinh lớp 12 chuyên Toán Trường THPT chuyên Lam Sơn đã có thành tích học tập đáng ngưỡng mộ. Bài luận “Tiềm năng phát triển ngành nông nghiệp ở Việt Nam” đã giúp em xuất sắc chinh phục học bổng toàn phần trị giá 298.000 USD (tương đương 6,8 tỷ đồng trong 4 năm) tại Trường Colorado College - một trong 25 trường đại học danh giá ở Mỹ.

Chàng trai trẻ chinh phục học bổng Mỹ trị giá 6,8 tỷ đồngDự án Trại hè IELTS do Ninh Hải Nam khởi xướng và tổ chức, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. (Ảnh nhân vật cung cấp, chụp trước ngày 27-4-2021)

Học chuyên toán... đam mê tiếng Anh

Những ngày này, gia đình Ninh Hải Nam ở số 479, đường Lê Lai, phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa) ngập tràn niềm vui khi chuẩn bị cho em hành trang đi du học tại Mỹ. Chị Doãn Thị Tâm - mẹ Hải Nam, chia sẻ: “Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021, con đạt được 28,2 điểm (trong đó môn tiếng Anh 10 điểm, môn Toán 9,2 điểm, môn Văn 9 điểm). Cùng với niềm vui cách đây không lâu, khi biết tin con đạt được học bổng toàn phần tại Mỹ, gia đình tôi mừng lắm, bởi ước mơ của con đã thành hiện thực. Đây là kết quả bước đầu để con nỗ lực, phấn đấu trong thời gian tiếp theo”.

Ấn tượng đầu tiên của tôi về Hải Nam là người tình cảm, dễ gần với nụ cười thân thiện. Em hào hứng kể về những hoạt động ngoại khóa môn tiếng Anh do các em tổ chức đã có sự lan tỏa sâu rộng với các bạn trẻ. Thế nhưng em lại rất khiêm tốn khi nhắc đến những thành tích bản thân đạt được.

Ngay từ khi học tiểu học, Hải Nam đã được gia đình quan tâm, định hướng học tiếng Anh. “Ước mơ du học nước ngoài được em ấp ủ ngay từ khi bước vào lớp 10. Em mong muốn khám phá nền văn hóa các nước, được kết bạn, làm quen với bạn bè khắp năm châu”, Hải Nam chia sẻ.

Đặt ra kế hoạch thực hiện ước mơ, Nam đã thi và đạt xuất sắc chứng chỉ tiếng Anh quốc tế SAT với điểm số 1500/1600, SAT Toán II đạt 800/800. Năm lớp 12, Hải Nam đạt giải Ba học sinh giỏi tiếng Anh toàn tỉnh. “Để đi đến thành công trên hành trình học tập của mình, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ của thầy, cô giáo thì gia đình luôn ủng hộ lựa chọn của em. Em hạnh phúc khi luôn được bố mẹ quan tâm, đồng hành”, Hải Nam tâm sự.

Cùng với thành tích học tập đáng nể, Ninh Hải Nam còn là chàng trai năng động, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa trong và ngoài trường. “Việc tham gia hoạt động ngoại khóa là sở thích, đam mê của bản thân, bởi qua đó giúp em trau dồi kỹ năng giao tiếp, tích lũy vốn sống, tự tin hơn và khám phá được những điểm mạnh của bản thân”, Hải Nam cho biết.

Hải Nam đã thực hiện nhiều hoạt động ngoại khóa thành công, trong đó phải kể đến Dự án Trại hè IELTS mà em là người đầu tiên có ý tưởng triển khai và thực hiện. Hải Nam cùng với các thành viên trong ban tổ chức đã trực tiếp mời các thầy, cô giáo ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và những người có kinh nghiệm về giảng dạy cho những bạn yêu thích tiếng Anh trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó lan tỏa được niềm đam mê tiếng Anh và giúp các bạn có “chiến thuật” học IELTS tốt hơn. Bên cạnh đó em cũng tích cực tham gia dạy Toán và tiếng Anh miễn phí cho các em mồ côi ở Làng trẻ em SOS Thanh Hóa.

Ước mơ phát triển nông nghiệp Việt Nam

Nói về con đường chinh phục học bổng của mình, Hải Nam cho biết đó là một quá trình dài. Để đạt được ước mơ của mình, em không ngại khó, ngại khổ, liên tục tìm kiếm các cơ hội giành học bổng. Việc chuẩn bị hồ sơ du học Mỹ không hề dễ dàng đối với Hải Nam, bởi ngoài việc học tập tốt ở trường, tham gia hoạt động ngoại khóa, thi lấy các chứng chỉ… em còn viết bài luận nộp cho các trường. Đây là phần quan trọng nhất của bộ hồ sơ, vì các bài kiểm tra chỉ thể hiện năng lực của mình ở một thời điểm, còn bài luận thể hiện cá tính, con người và tiềm năng của người dự thi.

Chàng trai trẻ chinh phục học bổng Mỹ trị giá 6,8 tỷ đồng

Ninh Hải Nam giành học bổng 6,8 tỷ đồng tại Trường Colorado (Mỹ). (Ảnh nhân vật cung cấp)

Bản thân tự nhận thấy không quá nổi bật về thành tích, không có giải quốc gia hay quốc tế nên Hải Nam chú trọng đầu tư hơn vào bài luận. Em đã lựa chọn chủ đề khá thiết thực và gần gũi với đất nước mình, đó là: “Tiềm năng phát triển nông nghiệp ở Việt Nam”. Trong câu chuyện với chúng tôi, Hải Nam chia sẻ về ý tưởng bài luận xuất phát từ một lần lớp em dự kiến làm một khung sắt để tham gia chương trình văn nghệ ở trường. Tuy nhiên, theo tính toán của các bạn trong lớp thì chi phí khá lớn. Lúc này, mẹ em đã gợi ý là ông ngoại có thể làm giúp được. 2 tuần sau, khi nhận sản phẩm từ tay ông, em bất ngờ vì ông sử dụng khung tre vừa đẹp, không tốn kém mà lại thân thiện với môi trường.

Sau đó, qua quan sát, bản thân em nhận thấy người ở quê làm được rất nhiều thứ. Vì sao ở nông thôn có sẵn nhiều tiềm lực nhưng chưa được quan tâm hoặc khai thác hết để có cuộc sống tốt hơn?… Từ những trăn trở đó, Hải Nam đã diễn đạt những vấn đề tồn tại cũng như giải pháp phát triển nền nông nghiệp Việt Nam gói gọn trong 650 chữ của bài luận. Với mong muốn phát triển những tiềm năng sẵn có của người dân nông thôn, giải pháp mà Nam đưa ra là cần thay đổi từ giáo dục đến áp dụng biện pháp thực tế như phát triển doanh nghiệp nông nghiệp, kết hợp nhiều mô hình như tham quan du lịch và nông nghiệp. Để thuyết phục ban tuyển sinh Trường Colorado College, Nam còn thể hiện sự đóng góp của bản thân cho nhà trường qua hai bài luận phụ, nêu những trải nghiệm có được khi dạy cho các em nhỏ mồ côi.

Chia sẻ lý do chọn Trường Colorado College, Hải Nam cho biết: “Khi tham khảo Trường Colorado College, em được biết đây là trường có mức học bổng khá cao, là điều kiện thuận lợi cho 4 năm học tập ở đây. Điều đặc biệt thú vị là ngôi trường nằm ở một vùng quê có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Đến đây em sẽ được học trong nền giáo dục tốt nhất, được thường xuyên tham gia vào nhiều hoạt động thể thao bổ ích”.

“Ước mơ của em là sẽ theo học chuyên ngành kinh tế học. Sau 4 năm du học tại Mỹ, em sẽ học lên thạc sĩ rồi về nước để thực hiện ước mơ phát triển nông nghiệp Việt Nam”, Hải Nam chia sẻ.

Thu Thủy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]