(vhds.baothanhhoa.vn) - Xã Quảng Định (huyện Quảng Xương) được biết đến là vùng đất có bề dày về lịch sử - văn hóa và truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm quả cảm. Truyền thống ấy càng được khơi dậy và phát huy kể từ khi Đảng bộ xã được thành lập (năm 1948), mở ra trên mảnh đất này một trang sử mới rất đỗi tự hào.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Quảng Định: Dấu ấn 70 năm thành lập và phát triển

Xã Quảng Định (huyện Quảng Xương) được biết đến là vùng đất có bề dày về lịch sử - văn hóa và truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm quả cảm. Truyền thống ấy càng được khơi dậy và phát huy kể từ khi Đảng bộ xã được thành lập (năm 1948), mở ra trên mảnh đất này một trang sử mới rất đỗi tự hào.

Lịch sử vẻ vang

Cách đây 70 năm, ngày 19/5/1948, Chi bộ Đảng xã Quảng Định được thành lập, lấy tên là Chi bộ Ái Quốc. Từ đây, Chi bộ đã tập trung lãnh đạo củng cố chính quyền, xây dựng các đoàn thể quần chúng, tập trung khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế; tiếp tục lãnh đạo nhân dân tích cực chi viện sức người, sức của cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954). Trong cuộc chiến đấu quyết liệt đó, Quảng Định có 61 người tham gia Việt Minh; 76 thanh niên gia nhập bộ đội chủ lực; 18 người tham gia bộ đội địa phương; hơn 1.000 lượt dân công phục vụ các chiến dịch, vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí, thuốc men...

Ở hậu phương, các tầng lớp nhân dân đoàn kết một lòng, vừa ra sức chiến đấu xây dựng và bảo vệ hậu phương, vừa nỗ lực sản xuất, chi viện hàng chục tấn lương thực phục vụ cho kháng chiến. Địa phương cũng là đơn vị tiêu biểu trong “Tuần lễ vàng” khi đã huy động được 25 đồng cân vàng, 138 kg đồng; hũ gạo tiết kiệm được gần 8 tạ gạo; đóng góp quỹ quân lương được 26.325 đồng và 1.881 kg thóc; ủng hộ bộ đội địa phương 1 con trâu, 9 mẫu ruộng và 9.337 đồng; ủng hộ xây dựng Đảng được 620 đồng và 2,5 tấn thóc... Với những đóng góp to lớn đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Quảng Định đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng hàng trăm Huân, Huy chương kháng chiến, Huân chương chiến công các hạng và nhiều bằng khen, giấy khen khác...

BCH Đảng bộ xã Quảng Định khóa XXVI (nhiệm kỳ 2015 - 2020).

Miền Bắc bước vào xây dựng XHCN, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng xã Quảng Định, rất nhiều sự kiện lớn đã được khơi dậy và trở thành phong trào hết sức ý nghĩa ở địa phương. Điển hình là tháng 11/1958, thực hiện cuộc vận động xây dựng HTX, chi bộ đã chọn một số làng có phong trào tổ đổi công tốt làm thí điểm xây dựng HTX bậc thấp để rút kinh nghiệm, nhân ra toàn xã. Đến cuối năm 1959 đầu năm 1960, công cuộc xây dựng HTX sản xuất nông nghiệp bậc thấp trên địa bàn xã đã căn bản hoàn thành, tạo điều kiện phát huy sức mạnh tập thể, từng bước khắc phục được những khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, đóng góp nghĩa vụ lương thực cho Nhà nước luôn đảm bảo từ 250 - 270 tấn (trong 3 năm liên tục).

Với sự lớn mạnh không ngừng của Chi bộ, tháng 10/1961, Đại hội thành lập Đảng bộ xã đã được khai mạc với 96 đảng viên, trong đó có 13 đảng viên là nữ. Sau đại hội, Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo xây dựng HTX nông nghiệp bậc cao; đồng thời chú trọng đến sự nghiệp “trồng” người, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, phát triển văn hóa, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về mọi mặt. Bên cạnh đó, thực hiện khẩu hiệu “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, Đảng bộ đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước như “Thanh niên 3 sẵn sàng, phụ nữ 3 đảm đang, phụ lão 3 mẫu mực”. Với phương châm “vững tay cày, chắc tay súng”, người dân Quảng Định vừa sản xuất, vừa trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại chỗ, vừa giúp đỡ các cơ quan nhà nước, bệnh viện, chợ, trường học sơ tán về.

Ngày 22/9/1972, Đảng ủy, Ủy ban hành chính xã chủ trương sơ kết công tác an ninh thì bị giặc Mỹ ném bom đánh phá ác liệt trên diện rộng, làm nhiều người thương vong, nhà cửa bị san bằng và hư hỏng nặng. Song, thực hiện mục tiêu “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, Đảng bộ đã cùng với nhân dân nhanh chóng khắc phục “vết thương”, biến đau thương thành hành động “mỗi người làm việc bằng hai” để làm tròn nhiệm vụ đối với Nhà nước, chi viện cho miền Nam ruột thịt. Phong trào: “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” ngày càng được hưởng ứng mạnh mẽ. Hàng trăm cán bộ, đảng viên và thanh niên địa phương đã tòng quân lên đường tham gia chiến đấu, hàng trăm lượt người tham gia các đợt vận tải, TNXP, dân công hỏa tuyến phục vụ chiến trường, góp phần làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, Quảng Định đã có 124 người con hy sinh anh dũng, cống hiến cả cuộc đời mình cho đất nước, gần 100 thương, bệnh binh đã gửi lại một phần xương máu ở các chiến trường, 10 mẹ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng, hàng nghìn cán bộ, đảng viên, nhân dân được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến các loại và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Trung tâm văn hóa - một trong những công trình NTM tiêu biểu của địa phương.

Viết tiếp hôm nay

Đi qua 2 cuộc chiến tranh khốc liệt, Đảng bộ xã Quảng Định tiếp tục lãnh đạo nhân dân bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Bằng việc tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị nâng cao chất lượng đảng viên, tổ chức phát thẻ đảng viên lấy ý kiến nhân dân đóng góp xây dựng Đảng, lực lượng, đội ngũ cán bộ đảng viên trong Đảng bộ đã được nâng lên cả về số lượng lẫn chất lượng. Vì vậy mà 10 năm sau ngày đất nước thống nhất, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo nhân dân vượt qua khó khăn, thách thức để xóa bỏ cơ chế bao cấp, thực hiện giao khoán sản phẩm trong nông nghiệp, giải quyết cơ bản vấn đề lương thực, từng bước cải thiện đời sống cho nhân dân.

Bước vào giai đoạn đất nước đổi mới (1986), Đảng bộ và nhân dân Quảng Định tiếp tục phát huy truyền thống, khắc phục khó khăn giành được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục có những chuyển biến tích cực với sự xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình trang trại, gia trại. Các ngành nghề, dịch vụ, thương mại được khuyến khích phát triển, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Hệ thống điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa thôn, kênh mương nội đồng... được quan tâm xây dựng, từng bước đáp ứng được nhu cầu sản xuất, học tập và sinh hoạt văn hóa của nhân dân.

Một góc Quảng Định hôm nay.

Tự hào về những thành tựu đã đạt được, Đảng bộ xã Quảng Định tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, lãnh đạo nhân dân thực hiện nhiều chương trình KT - XH cho hiệu quả, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp CNH - HĐH trên quê hương, đất nước. Đặc biệt, thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng phát huy truyền thống lịch sử của quê hương, Đảng bộ xã Quảng Định đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, đưa xã trở thành xã đạt chuẩn NTM của tỉnh trong năm 2016. Đây chính là “cú hích” tiếp tục đưa Quảng Định tăng tốc toàn diện trong những năm gần đây. Cụ thể, theo thống kê năm 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 14,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 31,5 triệu đồng/người/năm, giảm hộ nghèo xuống còn 4,2%.

70 năm qua, từ chỗ chỉ có 4 đảng viên, đến nay Đảng bộ xã Quảng Định đã là một Đảng bộ lớn mạnh với 250 đảng viên, sinh hoạt tại 11 chi bộ. Trước những yêu cầu của thời kỳ mới, Đảng bộ xã đang quyết tâm đổi mới hơn nữa về mặt nhận thức, phương thức lãnh đạo, tập trung xây dựng Đảng, xây dựng con người kiểu mẫu, đưa Quảng Định ngày càng phát triển toàn diện, sớm thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXVI (nhiệm kỳ 2015 - 2020) và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Xương lần thứ XXV đã đề ra, từ đó góp phần xây dựng Quảng Xương trở thành huyện anh hùng thời kỳ đổi mới vào năm 2020.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]