(vhds.baothanhhoa.vn) - Chiều 23/2, dịch tả lợn châu Phi đã được phát hiện tại một số hộ chăn nuôi của xã Định Long (Yên Định).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại huyện Yên Định

Chiều 23/2, dịch tả lợn châu Phi đã được phát hiện tại một số hộ chăn nuôi của xã Định Long (Yên Định).

Công điện của UBND tỉnh.

Được biết sau khi tiếp nhận thông tin từ phía người dân cùng với kết quả kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng trên địa bàn về hiện tượng lợn chết bất thường tại một số hộ chăn nuôi, ngày 23/2 vừa qua, huyện Yên Định xác nhận đàn lợn của 7 hộ trên địa bàn xã Định Longdương tính với vi rút Dịch tả lợn châu Phi ASF được xác định tại Phiếu trả lời kết quả số 247 ngày 24/2/2019 của Chi cục Thú y vùng 3. Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, địa phương đã tiến hành tiêu hủy 226 con lợn và tiến hành tiêu độc, khử trùng đồng thời công bố dịch, thông báo rộng rãi để người dân được biết và phòng tránh.

Mới đây, UBND tỉnh vừa ban hành Công điện khẩn số 02 gửi Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh Dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, giám đốc các sở và thủ trưởng các ban, ngành tập trung cao độ, chỉ đạo đồng bộ, kiên quyết các biện pháp cấp bách để khống chế bệnh Dịch tả lợn châu Phi theo đúng quy định của Luật Thú y, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch và hướng dẫn của Sở NN&PTNT.

Đối với huyện Yên Định, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Yên Định xem xét, quyết định công bố bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Định Long. Đồng thời trực tiếp chỉ đạo tập trung các nguồn lực của địa phương để xử lý dứt điểm ổ dịch, không để phát sinh ổ dịch mới; xử lý tiêu hủy động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh hoặc lợn đã chết; tổng vệ sinh, phun thuốc khử trùng, tiêu độc; phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không có nguồn gốc suất xứ, nhiễm bệnh theo đúng quy định.

Sở NN&PTNT chịu trách nhiệm toàn diện về tình hình, các biện pháp phòng chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh; Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ, tổng hợp kịp thời diễn biến tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn; Hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở thường xuyên theo dõi đàn lợn, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi; Phối hợp với đơn vị liên quan để tham mưu thành lập các chốt kiểm dịch, trạm kiểm dịch hoặc đội kiểm tra lưu động động vật liên ngành tạm thời trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nhằm kiểm soát chặt chẽ 24/24h đối với lợn và các sản phẩm từ lợn ra vào địa bàn tỉnh, nhất là các vùng có dịch. Công điện cũng nêu rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác phòng, chống dịch.

Theo thông tin từ Tổ chức Thú y thế giới (OIE), đến nay đã có 20 quốc gia xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi và đã có hơn 1,08 triệu con lợn buộc phải tiêu hủy. Tại Việt Nam, trước Thanh Hóa, dịch đã xuất hiện tại 3 tỉnh Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, theo thông tin từ Bộ NN&PTNT.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!