(vhds.baothanhhoa.vn) - 518B vốn là tuyến tỉnh lộ nối giữa hai huyện Yên Định và Cẩm Thủy (Thanh Hóa), đồng thời là tuyến đê sông Mã bảo vệ hàng nghìn hộ dân trước mỗi mùa mưa lũ. Vậy nhưng, điều khiến người dân bức xúc là sự “hoành hành” của xe quá tải đã và đang ngày đêm “băm nát” tuyến đường giao thông huyết mạch này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Gồng gánh” xe quá tải, tỉnh lộ 518B xuống cấp nghiêm trọng

518B vốn là tuyến tỉnh lộ nối giữa hai huyện Yên Định và Cẩm Thủy (Thanh Hóa), đồng thời là tuyến đê sông Mã bảo vệ hàng nghìn hộ dân trước mỗi mùa mưa lũ. Vậy nhưng, điều khiến người dân bức xúc là sự “hoành hành” của xe quá tải đã và đang ngày đêm “băm nát” tuyến đường giao thông huyết mạch này.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Văn hóa và Đời sống, tại tuyến đường thuộc địa phận xã Yên Thọ (huyện Yên Định), phản ánh của hàng loạt hộ dân nơi đây cho thấy, thời điểm khoảng 2 năm trở lại đây, tuyến tỉnh lộ 518B này thường xuyên phải tu sửa, nâng cấp do xe quá tải “cày xới”. Nhiều đoạn trũng xuống sâu, mặt đường đê bị biến dạng nứt toác nham nhở...

Đáng lo hơn khi tuyến tỉnh lộ này ngoài vai trò là đê ngăn lũ nó còn là tuyến giao thông chính của người dân hai huyện. Tận mắt chứng kiến cảnh người dân, học sinh nơi đây di chuyển, tránh né những chiếc xe tải trọng lớn khiến ai cũng rùng mình. Thực tế, ngoài những tiềm ẩn về tai nạn giao thông thì việc tuyến đê xuống cấp đồng nghĩa với việc môi trường bị ảnh hưởng. Thực tế cho thấy, mùa nắng nóng thì bụi bặm, mùa mưa thì sình lầy...

Nhiều xe tải trọng lớn di chuyển qua lại tuyến tỉnh lộ 518B.

Chị Nguyễn Thị M. (xã Yên Thọ, huyện Yên Định) bức xúc: “Nhà tôi ở đây trăm bề tứ phía đều khổ. Ô nhiễm đã đành, xe chở đá, chở bê tông chạy rầm rầm cả ngày lẫn đêm. Cứ mỗi lần xe chạy qua là làm rung chuyển cả nhà cửa, nhiều chỗ nứt toác. Người dân chúng tôi cũng kêu mãi rồi nhưng không thấy ai xử lý”.

Theo tìm hiểu được biết, dọc tuyến tỉnh lộ này, có nhiều mỏ cát, mỏ đá được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép hoạt động nên lưu lượng xe trọng tải lớn thường xuyên di chuyểnqua lại. Trong khi, theo quy định về tải trọng thì tuyến tỉnh lộ này chỉ cho phép xe có trọng tải từ 12 tấn trở xuống lưu thông. Quy định là vậy, thực tế hàng ngày, tuyến đường thường xuyên có tới hàng trăm lượt xe ô tô có tải trọng từ 20 tấn trở lên qua lại. Thậm chí nhiều phương tiện xe ô tô tải còn ngang nhiên cơi nới thành thùng cao từ 1m đến 1,5m. Khó hiểu hơn, khisố phận của những khung kiểm soát tải trọng bị các đối tượng phá hỏng, đổ gãy mà không đơn vị nào sửa chữa?!

Được biết, tuyến tỉnh lộ 518B vừa là tuyến giao thông kết hợp với đê dài 27 km nối 2 huyện Yên Định và Cẩm Thủy. Tuyến đường được Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Thanh Hóa ủy thác cho Công ty Cổ phần Giao thông huyện Yên Định và huyện Cẩm Thủy quản lý. Hằng năm để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện lưu thông, đơn vị quản lý tuyến đường đã nhiều lần khắc phục, duy tu những vị trí đường xuống cấp định kỳ. Các biện pháp như đổ đá 1/2, giải bây những vị trí mặt đê bị lún trũng xuống... Thế nhưng, nghịch lý ở chỗ, nâng cấp, sửa chữa mà không quản lý, kiểm soát xe quá tải thì kết quả, chỉ thời gian ngắn tuyến đường lại hư hỏng trở lại.

Trước tình trạng xuống cấp của tuyến đường, mới đây Sở GTVT đã có văn bản gửi UBND huyện Yên Định đề nghị huyện sớm có biện pháp ngăn chặn xe trọng tải lớn lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 518B, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy việc siết chặt cũng như xe có trọng tải lớn dừng lưu thông.

Trao đổi với ông Hoàng Vũ Thạo - Tổ trưởng Tổ bảo trì, Ban quản lý dự án giao thông III, Sở GTVT Thanh Hóa cho biết: Tuyến tỉnh lộ 518B vừa là đường giao thông, vừa là đê bảo vệ cho hàng nghìn hộ dân, được xây dựng bằng bê tông dày 20cm. Thực tế, do lưu lượng xe chạy qua đây lớn nên đã xuống cấp. Đối với công tác duy tu bảo dưỡng, hằng năm vẫn thường xuyên tu sửa cục bộ những điểm tuyến xuống cấp. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí tu sửa nhỏ nên để khắc phục được những xuống cấp của cả tuyến gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đã có những biên bản làm việc cụ thể với các địa phương để quản lý số lượng xe quá khổ, quá tải lưu thông.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]