(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 3 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết 04 của BCH Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa và các văn bản chỉ đạo của huyện Hoằng Hoá về đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đến nay trên địa bàn xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) đã có 39 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đảm bảo an toàn. Việc xây dựng được các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn không đơn thuần là đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoằng Đạo: Phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm

Sau 3 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết 04 của BCH Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa và các văn bản chỉ đạo của huyện Hoằng Hoá về đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đến nay trên địa bàn xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) đã có 39 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đảm bảo an toàn. Việc xây dựng được các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn không đơn thuần là đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Mô hình dưa Kim Hoàng hậu ở xã Hoằng Đạo.

Theo đó, xã Hoằng Đạo đã ban hành Nghị quyết 45 ngày 20/1/2019 về nhiệm vụ phát triển KT-XH, trong đó có mục tiêu phấn đấu đạt xã an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2019.

Để mục tiêu trở thành hiện thực, ngoài thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo (BCĐ) về quản lý ATTP, Ban nông nghiệp ATTP ở cấp xã và 7 tổ giám sát cộng đồng ở 7 thôn, xã còn đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Thông qua đài truyền thanh của xã phát 2 lần/tuần; tuyên truyền qua băng zôn, khẩu hiệu và qua các buổi tập huấn đã nâng cao được ý thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Vì vậy, trong các đợt kiểm tra, nhất là vào dịp tết, tháng hành động VSATTP hay Rằm Trung thu, 39 cơ sở (trong đó 4 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc diện cấp giấy chứng nhận và 35 cơ sở sản xuất kinh doanh không thuộc diện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện) đều tuân thủ các yêu cầu đảm bảo về VSATTP.

Nằm trong số 39 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, HTX Sản xuất thương mại nông nghiệp sạch Hoằng Đạo là đơn vị đi tiên phong trong việc áp dụng công nghệ cao vào lĩnh vực trồng trọt và liên kết doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Bà Lê Thị Quyên - Giám đốc HTX cho biết: Đầu năm 2019, HTX thuê lại 2 ha đất công ích của xã với thời hạn 5 năm. Trên phần diện tích này, HTX đã đầu tư, cải tạo với nguồn vốn 4,5 tỷ đồng xây dựngđược hơn 5.400m2 nhà màng và 6.500m2 nhà lưới, đồng thời đưa các loại cây trồng như dưa Kim Hoàng hậu, ổi và các loại rau, củ khác vào trồng. Trong đó chủ lực là dưa Kim Hoàng hậu. Từ khi đưa cây dưa vào trồng từ tháng 6/2019 đến nay đã qua 2 vụ thu hoạch và mỗi vụ sau khi trừ chi phí, HTX thu lãi được hơn 100 triệu đồng.

Theo bà Quyên, tất cả các loại cây trồng đều được HTX tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình VietGap. Nguồn phân bón dùng cho cây là nguồn phân hữu cơ được lấy từ nguồn phân bò đã qua nhiều công đoạn xử lý trở thành phân vi sinh. Dùng phân này bón cho cây sẽ cho năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. Chính vì vậy, sản phẩm của HTX đã được Sở KH-CN Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap. Hiện dưa Kim Hoàng hậu đã được các đơn vị đứng ra bao tiêu là Công ty Thiên Trường 36, Công ty Lang Liêu, Công ty Phú Gia và sản phẩm làm ra đến đâu được các đơn vị này tiêu thụ hết đến đó.

Không chỉ có sản phẩm của HTX sản xuất thương mại nông nghiệp sạch của Hoằng Đạo đạt tiêu chuẩn VietGap được người tiêu dùng ưa chuộng và trở thành địa chỉ tin cậy mà hiện trên địa bàn xã này còn nhiều mô hình trồng cây ăn quả như: bưởi diễn, thanh long... và các loại rau màu khác đều được người dân từng bước tuân thủ theo quy trình VietGap. Tuy nhiên sản phẩm của bà con làm ra chủ yếu do người dân tiêu thụ là chính, chưa tìm được doanh nghiệp đứng ra liên kết tiêu thụ như của HTX sản xuất thương mại nông nghiệp sạch Hoằng Đạo.

Đánh giá về hiệu quả bước đầu thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo của huyện Hoằng Hoá về công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn xã Hoằng Đạo, ông Hoàng Đình Hợp - Chủ tịch UBND xã nhận định: Nhìn chung việc triển khai nghị quyết đượcngười dân đồng tình, ủng hộ vì sản phẩm làm ra được kiểm soát, đảm bảo chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, cái khó của địa phương hiện nay đó là vẫn còn một bộ phận người dân chưa tuân thủ quy định sản xuất, kinh doanh đảm bảo ATTP nên vẫn còn lạm dụng thuốc trừ sâu, phân hoá học trong quá trình trồng, chăm sóc cây trồng, nhất là rau ăn lá. Vì vậy, nhiệm vụ của địa phương là phải tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để số ít bà con này nâng cao được nhận thức đồng thời, tích cực đấu mối doanh nghiệp đứng ra bao tiêu sản phẩm cho bà con. Khi sản phẩm được doanh nghiệp đứng ra bao tiêu sản phẩm, không chỉ hình thành các mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giữa người nông dân và doanh nghiệp mà còn giúp người dân tự giác thực hiện nghiêm quy định về VSATTP.

Minh Lý


Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]