(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Hơn 10 năm trước, một dự án nhà máy nước được khởi công xây dựng hy vọng phục vụ nước sạch cho người dân 3 xã Trung Chính, Trung Thành, Hoàng Sơn (huyện Nông Cống). Thế nhưng, đến nay, nhà máy này vẫn chỉ dừng lại ở một số hạng mục công trình đang ‘đắp chiếu’?!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hơn 10 năm, dự án nhà máy nước ‘đắp chiếu’

(VH&ĐS) Hơn 10 năm trước, một dự án nhà máy nước được khởi công xây dựng hy vọng phục vụ nước sạch cho người dân 3 xã Trung Chính, Trung Thành, Hoàng Sơn (huyện Nông Cống). Thế nhưng, đến nay, nhà máy này vẫn chỉ dừng lại ở một số hạng mục công trình đang ‘đắp chiếu’?!

Về xã Trung Chính, huyện Nông Cống một ngày gần đây, theo dọc con sông Nhơm vẫn mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Phó Chủ tịch UBND xã Trung Chính Lê Duy Hưng thở dài: Nguồn nước sông Nhơm ô nhiễm đã lâu, dẫn tới khó khăn về nguồn nước sinh hoạt cho bà con nhân dân. Khó khăn, bất cập trên đã được bà con cũng như cấp chính quyền địa phương kiến nghị nhiều lần lên trên, đồng thời cũng kêu gọi xã hội hóa từ các doanh nghiệp đầu tư nhà máy nước sạch cho xã.

Tín hiệu vui vào thời điểm năm 2005, xã có tiếp nhận trường hợp một doanh nghiệp địa phương do bà Nguyễn Thị Lan (công dân xã Hoàng Giang) sẵn sàng đầu tư một nhà máy xử lý nước sạch cho địa phương. “Khi đó, bà con 3 xã ai ai cũng vui mừng, mong chờ. Dự án được đặt tại xã và khâu giải phóng mặt bằng cũng nhanh được bàn giao cho doanh nghiệp. Theo đó, tổng diện tích dự án là 6.000m2. Trong đó, 2.400m2 đất doanh nghiệp thuê lại của hộ gia đình ông Lê Bá Lâm (thôn 8) và 3.600m2 đất công ích của xã. Sau khi được phê duyệt, doanh nghiệp hoàn tất mặt bằng thuê đất và đền bù hoa màu trên đất, dự án cũng nhanh chóng được triển khai, xây dựng. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất một số hạng mục công trình thì năm 2006, không rõ vì lý do gì từ bấy tới nay dự án “đắp chiếu” dừng thi công” - ông Hưng cho biết.

Một số hạng mục xây dựng dở dang, bỏ ngổn ngang.

Một hộ dân ven sông Nhơm bức xúc: “Nước sông Nhơm ô nhiễm do nguồn từ thượng nguồn kênh Nông Giang đổ vào, mọi loại rác thải đều được dồn về đây nên để có nguồn nước sử dụng, người dân chỉ biết trông đợi vào nước trời. Dự án nhà máy nước được triển khai, bà con vui lắm!... Ai ngờ, doanh nghiệp họ lại làm nửa vời rồi bỏ đó! Người dân thì vẫn phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm; hộ gia đình cho thuê đất thì không còn đất để sản xuất (hết hạn thuê đất từ năm 2014)…

Trong khi đó, một hộ dân khác tỏ rõ sự thất vọng: Trước tình trạng nguồn nước sông ô nhiễm, nhiều hộ gia đình chuyển sang khoan giếng để dùng nhưng khoan tới cả trăm mét đất cũng không có nước. Hộ nào may mắn thì khoan được nguồn nước đỏ au, ô nhiễm, chỉ có thể lắng lọc sử dụng để giặt giũ.

Trực tiếp mục thị công trình “đắp chiếu” nhiều năm, theo quan sát của chúng tôi, khu nhà máy nước có diện tích hàng nghìn mét vuông, hiện một số hạng mục công trình như khu nhà điều hành, bể chứa cùng một số hạng mục khác đã cơ bản hoàn thành. Sau nhiều năm không sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp, rêu phong. Để trực tiếp mục thị dự án, yêu cầu xin được vào bên trong khu nhà máy để quan sát, Phó Chủ tịch xã Lê Duy Hưng lắc đầu: “Cửa cổng khóa rồi các chú à! Mình không vào được đâu!”

Cũng theo ông Hưng, dự án “đắp chiếu” không chỉ làm mất niềm tin của bà con nông dân 3 xã mà nó còn để lại một số hệ lụy. Là tranh chấp, kiện tụng về đất đai. Thứ nữa, việc không thực hiện dự án dẫn tới nguồn đất nông nghiệp sau giải phóng của bà con bỏ hoang phí. Bên cạnh đó, nhiều luồng thông tin khác cho rằng chủ đầu tư đang cố tình vẽ dự án để tranh giữ đất…

Được biết, UBND tỉnh đã có chủ trương xây dựng một nhà máy nước sạch tại xã Tân Ninh (huyện Triệu Sơn) phục vụ nước sạch cho một số xã của huyện Triệu Sơn và 9 xã phía Bắc của huyện Nông Cống, trong đó có xã Trung Chính và 2 xã còn lại. Với dự án trên ra đời, đồng nghĩa với việc dự án Nhà máy nước tại xã Trung Chính lâu nay “đắp chiếu” sẽ phải dừng dự án. Câu hỏi cho số phận của diện tích đất đã giải phóng mặt bằng, các hạng mục công trình đang dở dang sẽ thế nào? ông Hưng chỉ thở dài!...

Sơn Đình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]