(vhds.baothanhhoa.vn) - Nga Thạch vốn là một xã thuần nông của huyện Nga Sơn, được nhắc nhớ nhiều nhất với con sông Lèn và chạy theo con sông này là 8,6 km đê. Vì thế người dân sống chủ yếu bằng nghề sản xuất nông nghiệp, kết hợp với việc chế biến cây cói lúc nông nhàn và một số nghề phụ trợ. Tuy vậy, những năm gần đây, người dân Nga Thạch đã có sự vươn lên đáng kể.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga Thạch: Tăng cường sự phát triển nhanh và bền vững

Nga Thạch vốn là một xã thuần nông của huyện Nga Sơn, được nhắc nhớ nhiều nhất với con sông Lèn và chạy theo con sông này là 8,6 km đê. Vì thế người dân sống chủ yếu bằng nghề sản xuất nông nghiệp, kết hợp với việc chế biến cây cói lúc nông nhàn và một số nghề phụ trợ. Tuy vậy, những năm gần đây, người dân Nga Thạch đã có sự vươn lên đáng kể.

Lãnh đạo qua các thời kỳ và Ban biên soạn, sưu tầm lịch sử Đảng bộ xã Nga Thạch, Nga Sơn.

Năm 2019 đánh dấu mốc thành công của xã Nga Thạch khi các chỉ số tăng trưởng đều tăng đáng kể. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 372 tỷ đồng đạt 101,5% kế hoạch cả năm, trong đó: Nông nghiệp 136,6 tỷ đồng chiếm36,7%, đạt 104,7% KH cả năm; ngành nghề TTCN: 116,4 tỷ đồng chiếm 31,3%, đạt 96,5% KH cả năm; dịch vụ thương mại: 119 tỷ đồng chiếm 32%, đạt 103% KH cả năm; tốc độ tăng giá trị sản xuất 13,6%. Vì thế mà tổng giá trị thu nhập đạt 221,3 tỷ đồng, bình quân thu nhập đầu người 45,7 triệu đồng. Tổng sản lượng lương thực quy thóc 1.697 tấn đạt 94,3% KH cả năm, bình quân lương thực đầu người đạt 350 kg/ năm đạt 94,5% KH cả năm. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 50 tỷ đồng bằng 108,6%, so với cùng kỳ bằng 110,3%. Văn hoá - xã hội có bước phát triển, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được cải thiện. QP-AN được giữ vững, tình hình chính trị xã hội ở địa phương được ổn định.

Dưới sự tác động trực tiếp của giá cả thị trường ảnh hưởng đến tư tưởng của một số cán bộ, đảng viên và một bộ phận nhân dân trong nhận thức và tiếp cận thị trường, trong sản xuất hàng hóa còn hạn chế, giá trị ngày công lao động tăng trong khi giá trị sản xuất nông nghiệp lại đạt ở mức thấp nhất là trồng trọt nên ảnh hưởng chung đến sự phát triển ở địa phương. Công tác quản lý, điều hành của UBND xã có lúc, có công việc chưa quyết liệt, phối hợp chưa đồng bộ, hoạt động của HTX hiệu quả chưa cao, lực lượng lao động ở địa phương đi làm ăn xa nhiều nên không phát huy được nguồn nhân lực để khai thác, phát huy thế mạnh ở địa phương. Song lãnh đạo xã Nga Thạch không ngừng trăn trở, mong muốn phát triển nhanh và bền vững về kinh tế, chú trọng đến văn hoá - xã hội, tập trung hơn nữa vào việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn, tích cực đầu tư khai thác các tiềm năng thế mạnh ở địa phương, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển nhanh và bền vững; thực hiện tốt nhiệm vụ QP-AN, đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Trong đó một số chỉ tiêu được đưa ra là tổng giá trị sản xuất 421,8 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất từ 13,5% trở lên, tổng giá trị thu nhập 238,2 tỷ đồng trở lên; bình quân thu nhập đầu người 49 triệu đồng trở lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 0,5% trở lên so với năm 2019, phấn đấu xã tiếp cận pháp luật, có từ 1 đến 2 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu.

Để làm được điều đó, theo ông Mai Thế Huynh - Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Với sự tăng cường chỉ đạo, năng động sáng tạo đưa ra những phương án sản suất phù hợp với tình hình của địa phương, đôn đốc nhân dân sản xuất theo phương án đã đề ra; HTX thực hiện tốt công tác, giải phóng đất, điều hành nước, hướng dẫn nhân dân chăm sóc bảo vệ cây trồng, bảo đảm cây trồng phát triển. Tiếp tục phát động nhân dân tích cực đưa giống cây trồng mang tính hàng hóa có giá trị kinh tế cao, chuyển đổi một số diện tích 2 lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi trang trại, gia trại, mở rộng diện tích vùng rau an toàn ra một số vị trí đất phù hợp... Đồng thời thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền theo kế hoạch, tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm. Tiếp tục nâng cao điều kiện đời sống của nhân dân và từng bước nâng cao các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao, xây dựng các tiêu chí kiểu mẫu. Vận động nhân dân thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ hạn chế các trường hợp sinh con thứ 3 trởlên, quan tâm chăm sóc và bảo vệ trẻ em, đẩy mạnh công tác tuyên truyền VSMT - VSATTP trong khu dân cư. Đặc biệt, không thể buông lỏng công tác QP-AN; quản lý điều hành, thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, quan tâm giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, công khai minh bạch hoạt động của chính quyền theo quy định đảm bảo ổn định tình hình chính trị xã hội ở địa phương.

Rõ ràng, với những kế hoạch cụ thể và sự quyết liệt vào cuộc của lãnh đạo và cấp ủy cùng sự đồng thuận của nhân dân, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự thay đổi của Nga Thạch, có sự dịch chuyển từ vùng đất thuần nông đến sự phát triển đa dạng các loại hình kinh tế.

Xuân Vũ


Xuân Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]