(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Nằm ngay ở QL 15A từ ngã ba Đồng Tâm lên thị trấn Quan Hóa, đoạn qua địa phận xã Xuân Phú, hàng trăm hộ dân nơi đây không khỏi bức xúc trước tình trạng môi trường bị ô nhiễm do Hợp tác xã Sông Mã khai thác đất để cơi nới xưởng sản xuất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngang nhiên khoét núi bất hợp pháp bên Quốc lộ 15A

(VH&ĐS) Nằm ngay ở QL 15A từ ngã ba Đồng Tâm lên thị trấn Quan Hóa, đoạn qua địa phận xã Xuân Phú, hàng trăm hộ dân nơi đây không khỏi bức xúc trước tình trạng môi trường bị ô nhiễm do Hợp tác xã Sông Mã khai thác đất để cơi nới xưởng sản xuất.

Theo quan sát của chúng tôi, ngay bên QL 15A này là một máy múc cỡ lớn, nhiều xe vận tải lớn nhỏ chở đất ra vào. Tuyến quốc lộ huyết mạch được đổ nhựa phẳng phiu sạch đẹp đã trở thành đoạn đường đất và bụi bởi ngay cạnh vị trí khai thác không xa, là vị trí đổ đất của những xe vận tải cỡ lớn này. Quá trình vận chuyển, các xe không che phủ bạt chắn; vị trí đổ lấp nằm ngay bên cạnh xưởng sản xuất tăm đũa của Hợp tác xã (HTX) Sông Mã. Hỏi ra được biết, đơn vị này đang đổ đất ngay ở bờ sông Mã để cơi nới, mở rộng thêm xưởng sản xuất.

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường khi mưa xuống thì bùn lầy, nắng lên bụi bặm làm ảnh hưởng đến quá trình đi lại, sản xuất của người dân địa phương mà còn gây bất bình cho hàng nghìn lượt phương tiện giao thông qua lại trên tuyến đường huyết mạch này. Một lái xe tải đường dài bức xúc: “Không biết họ có được cấp phép hay không nhưng làm mà gây ô nhiễm môi trường như thế này thì tôi không đồng tình. Hôm nào đi qua đây, lái xe chúng tôi cũng phải xếp hàng dài để chờ những xe đất kia di chuyển xong mới có đường đi. Mặc dù đơn vị này đã khai thác đất gây ô nhiễm môi trường trong một thời gian dài nhưng không hề có một cơ quan, đơn vị chức năng nào về kiểm tra, xử lý?!”

Để hiểu rõ hơn vấn đề, chúng tôi đã tìm đến UBND xã Xuân Phú, ông Phạm Bá Trọng - Chủ tịch UBND xã lý giải: “Không phải chính quyền không kiểm tra! Ngay chính đơn vị này cũng từng nhiều lần bị xử phạt về hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Riêng việc khai thác đất, san lấp để mở rộng xưởng theo phản ánh thì chúng tôi đã xuống kiểm tra tuần trước, có lập biên bản, có xử phạt”. Tuy nhiên, khi chúng tôi thắc mắc chuyện đơn vị khai thác đất để mở rộng xưởng hay để mở thêm xưởng mới, ông Trọng không hay biết?! Và, chuyện HTX Sông Mã san lấp, cơi nới xưởng sản xuất có được phép hay không? - Điều chúng tôi nhận được là sự im lặng! Cuối cùng, khi đề cập tới biên bản kiểm tra, xử phạt đối với HTX Sông Mã thì ông Trọng đưa lý do là cán bộ địa chính giữ, cán bộ địa chính hôm nay đi vắng!”...

Theo tìm hiểu, HTX Sông Mã không hề được cấp phép mỏ khai thác đất, cũng như chuyện cơi nới mở rộng xưởng sản xuất ngay bên Quốc lộ là trái phép. Tuy nhiên, dư luận đang bức xúc khi chính quyền khẳng định là đã kiểm tra, xử phạt nhưng đơn vị vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ, thách thức?

Trực tiếp cùng cán bộ văn phòng xã xuống vị trí khai thác, vận chuyển đất, tuy nhiên mọi hoạt động vẫn ngang nhiên diễn ra trước mắt? Qua đấu mối, cuộc trao đổi qua điện thoại với một người tên là Bình - chủ cơ sở HTX sông Mã - người được cho là đứng ra điều hành những hoạt động khai thác đất, san lấp trên, ông Bình quát lớn “Liên quan gì tới báo chí”?!...

Sơn Đình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]