(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Làng nhiễu Hồng Đô (Thiệu Đô, Thiệu Hóa) là làng nghề thủ công truyền thống vang danh cả nước với những bí quyết làng nghề đặc trưng và quý hiếm. Người dân không nhớ rõ nghề được truyền từ bao giờ, nhưng từ thập niên 40 của thế kỷ trước, nghề trồng dâu, nuôi nằm, ươm tơ, dệt nhiễu ở Hồng Đô đã có tiếng vang như lụa Hà Đông, dệt Nam Định. Trải qua năm tháng, nghề dệt nhiễu đã mang lại bát cơm manh áo và hồn cốt của làng quê này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghề dệt nhiễu Hồng Đô

(VH&ĐS) Làng nhiễu Hồng Đô (Thiệu Đô, Thiệu Hóa) là làng nghề thủ công truyền thống vang danh cả nước với những bí quyết làng nghề đặc trưng và quý hiếm. Người dân không nhớ rõ nghề được truyền từ bao giờ, nhưng từ thập niên 40 của thế kỷ trước, nghề trồng dâu, nuôi nằm, ươm tơ, dệt nhiễu ở Hồng Đô đã có tiếng vang như lụa Hà Đông, dệt Nam Định. Trải qua năm tháng, nghề dệt nhiễu đã mang lại bát cơm manh áo và hồn cốt của làng quê này.

Xưa kia để giữ nghề, gái làng không gả chồng xa vì sợ bí quyết nhà nghề bị truyền sang làng khác. Ngày nay, người dân Hồng Đô đã cử cán bộ có nhiều kinh nghiệm truyền nghề cho các xã khác trong huyện, trong tỉnh, đưa một nghề truyền thống vốn đứng trước nguy cơ mai một đã hồi sinh, trở thành một nét đẹp đặc trưng của xứ Thanh”.

Ông cha ta đã có câu ‘Làm ruộng ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng’ nghề nhiễu Hồng Đô cũng lắm công phu và khó nhọc. Bắt đầu từ những cây dâu ngoài đồng bãi để nuôi tằm.

Chăm sóc tằm là công việc cần mẫn.

Khi tằm chín, người Hồng Đô phải chọn ra những cái kén đạt tiêu chuẩn nhất để cho bước tiếp theo.

Ươm tơ.

Phơi sợi tơ.

Người làm nghề không chỉ giỏi về kỹ thuật mà còn phải có niềm say mê yêu nghề, một cái tâm trong sáng mới có thể tạo ra những tấm nhiễu nổi danh cả nước.

Ảnh: Xuân Tứ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]