(vhds.baothanhhoa.vn) - Vùng đất Xuân Du (Như Thanh) nổi tiếng với cây đào phai. Bên cạnh những vườn đào xanh thắm, anh Hoàng Văn Tuấn hiện là Bí thư Đoàn xã Xuân Du, Phó Giám đốc HTX hữu cơ Tuấn Hà đã mạnh dạn trồng cây rau má theo hướng hàng hóa và đưa các loại nho quý của Hàn Quốc, Nhật Bản lên vùng đất Xuân Du.

Người đưa cây trồng mới lên vùng đất Xuân Du

Vùng đất Xuân Du (Như Thanh) nổi tiếng với cây đào phai. Bên cạnh những vườn đào xanh thắm, anh Hoàng Văn Tuấn hiện là Bí thư Đoàn xã Xuân Du, Phó Giám đốc HTX hữu cơ Tuấn Hà đã mạnh dạn trồng cây rau má theo hướng hàng hóa và đưa các loại nho quý của Hàn Quốc, Nhật Bản lên vùng đất Xuân Du.

Người đưa cây trồng mới lên vùng đất Xuân DuAnh Hoàng Văn Tuấn trồng các loại nho quý của Hàn Quốc, Nhật Bản trên vùng đất Xuân Du. Ảnh: Thanh Tùng

Xanh mướt cánh đồng rau má

Về xã Xuân Du, huyện Như Thanh, bên cạnh những vườn đào đang được nông dân tích cực chăm sóc, chuẩn bị đón xuân mới thì vườn rau má của gia đình anh Hoàng Văn Tuấn xanh mơn mởn, đẹp mắt giữa bao quanh là đào, rau màu của nông dân. Cây rau má là loài thực vật thân cỏ, có nhiều tác dụng giải nhiệt và được coi là vị thuốc dân gian tốt cho sức khỏe và được nông dân ở các huyện trồng và đem lại hiệu quả kinh tế bởi cây dễ trồng, phát triển nhanh, thời gian sinh trưởng ngắn, trồng một lần thu hoạch từ 8 - 10 năm. Nhận thấy được hiệu quả từ cây rau má mang lại, anh Hoàng Văn Tuấn là người đầu tiên mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, phát triển cây rau má trên vùng đất Xuân Du vào cuối năm 2021. Đồng thời ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm có thời hạn 5 năm với Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới. Để cây rau má phát triển theo đúng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu của đơn vị bao tiêu sản phẩm, anh Hoàng Văn Tuấn đã xây dựng bể nước, lắp đặt hệ thống phun tưới tự động, mua máy cắt… cho cánh đồng rau má. Công ty đã hỗ trợ anh Tuấn về kỹ thuật canh tác, hướng dẫn gieo trồng, cách thức xử lý sâu bệnh theo hướng hữu cơ, giám sát quá trình cây sinh trưởng và phát triển, thực hiện kiểm nghiệm giá trị dinh dưỡng cây trồng đến lúc thu hoạch. Đến nay, với 0,7 ha rau má của anh, mỗi lứa anh thu hoạch khoảng 18 tạ, với giá bán tại ruộng là 1,5 triệu đồng/tạ. Từ hiệu quả mô hình sản xuất, anh Tuấn sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho các hộ trong xã Xuân Du có nhu cầu chuyển đổi cây trồng không hiệu quả sang trồng rau má đem lại hiệu quả kinh tế.

Đến thăm cánh đồng rau má của HTX nông nghiệp hữu cơ Tuấn Hà do anh Tuấn làm phó giám đốc, anh Trần Văn Tân, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới (Queen Farm) nhận định, cây rau má trồng trên vùng đất Xuân Du sinh trưởng, phát triển tốt. Đây là vùng nguyên liệu mà Queen Farm liên kết, bao tiêu sản phẩm để sản xuất các chế phẩm như trà rau má, thạch rau má, bột rau má, nước uống rau má. Anh Trần Văn Tân cho biết, cây rau má có thể cho thu hoạch 10 - 11 vụ/năm, nếu tuân thủ đúng quy trình, kỹ thuật chăm sóc, năng suất cây rau má đạt từ 45 - 50 tấn/ha, doanh thu bình quân dao động khoảng 400 - 450 triệu đồng/năm. Sau khi trừ các loại chi phí, người dân thu nhập từ 250 - 300 triệu đồng/ha/năm. Rau má có vòng sinh trưởng, phát triển dài, khoảng 8 - 10 năm mới phải trồng mới một lần. Như vậy, có thể thấy, rau má cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn trồng lúa và các cây rau màu khác. Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới là một trong những đơn vị tiên phong, du nhập cây rau má tự nhiên từ nhiều địa phương trong tỉnh để lai tạo, nhân giống và phát triển theo quy mô lớn. Trong giai đoạn 2023-2025 công ty dự kiến mở rộng vùng nguyên liệu lên 300 - 500 ha và đưa cây rau má trở thành cây trồng chủ lực ở một số địa phương.

Người đưa cây trồng mới lên vùng đất Xuân DuBên cạnh vườn đào phai lâu năm, anh Hoàng Văn Tuấn mạnh dạn trồng cây rau má và đầu tư hệ thống tưới tự động. Ảnh: THẢO NGUYÊN

Theo lãnh đạo xã Xuân Du thì mô hình trồng cây rau má tại địa phương bước đầu mang lại thu nhập, giúp người nông dân làm giàu trên mảnh đất quê hương, tạo việc làm cho lao động địa phương với mức thu nhập khá. Địa phương sẵn sàng mở rộng diện tích khi hiệu quả bền vững, đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ dân chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây cho giá trị kinh tế.

Đưa giống nho quý lên vùng đất Xuân Du

Không chỉ trồng cây rau má theo hướng chuyên nghiệp đem lại giá trị kinh tế, anh Hoàng Văn Tuấn còn mạnh dạn trồng các loại nho quý của Hàn Quốc, Nhật Bản trên vùng đất Xuân Du. Nhiều người nói anh liều lĩnh nhưng với bản lĩnh người trẻ, anh Tuấn chấp nhận những thử thách mới. Còn nhớ cuối năm 2021, khi tôi đến thăm HTX hữu cơ Tuấn Hà, anh Tuấn vừa mới bắt đầu trồng hơn 1.000 gốc nho sữa Hàn Quốc và Kyoho Nhật Bản, vậy mà sau một năm vườn nho đã cho trái ngọt vụ đầu tiên. Sinh ra, lớn lên và khởi nghiệp trên quê hương, cũng như nhiều gia đình, nhiều thanh niên vùng đất Xuân Du, anh Tuấn bắt đầu khởi nghiệp từ cây đào phai. Ban đầu, gia đình anh trồng 1.000m2, đến nay đã thuê thêm đất mở rộng trồng 2 ha đào. Cây đào cho thu nhập ổn định, mỗi năm thu về từ 150 - 200 triệu đồng (đã trừ mọi chi phí). Nhưng anh Tuấn luôn nghĩ phải tìm và đưa loại cây trồng nào đó hiệu quả hơn. Vì thế, sau khi tìm hiểu thông tin qua báo chí, đi thăm nhiều mô hình trồng nho ở các vùng trồng nho nổi tiếng trong nước, anh Tuấn quyết định đưa giống nho sữa của Hàn Quốc và nho kyoho của Nhật Bản về trồng. Cuối năm 2021, sau khi vay mượn thêm tiền của ngân hàng cùng tiền tích góp được, anh Tuấn mua 1.500 cây nho giống, mỗi cây có giá 250.000 đồng, về trồng trên diện tích 7.000m2. Đồng thời anh đầu tư làm giàn, mái che, chuyển giao công nghệ, hệ thống tưới... Cuối năm 2022, nho cho quả lứa đầu và anh Tuấn thực hiện theo kỹ thuật chăm sóc vụ đầu, là cắt bớt, chỉ để lại ít chùm quả trên mỗi cây. Với giá thị trường của 2 giống nho này, vụ đầu tiên cho thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng. Từ vụ thứ 2 trở đi sẽ cho thu nhập ổn định từ 300 - 400 triệu đồng/năm. Anh Tuấn cho biết sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng nho và sẽ cải tạo vườn nho thành điểm tham quan, kết nối hoạt động trải nghiệm khi du khách về điểm du lịch trên địa bàn huyện Như Thanh.

Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]