(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 17/3/2017, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã ký Quyết định số 418 về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án ‘Giao đất lâu dài cho dân cư 09 thôn vùng lõi Vườn Quốc gia Bến En, tỉnh Thanh Hóa’.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sẽ giao đất lâu dài cho người dân vùng lõi rừng Bến En

Ngày 17/3/2017, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã ký Quyết định số 418 về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án ‘Giao đất lâu dài cho dân cư 09 thôn vùng lõi Vườn Quốc gia Bến En, tỉnh Thanh Hóa’.

Anh Hà Văn Thiện - thôn Xuân Đàm, xã Hóa Quỳ bên khu đất mới được san lấp.

Quyết định nêu rõ phạm vi, quy mô của dự án “Giao đất lâu dài cho dân cư 09 thôn vùng lõi rừng Bến En” với tổng diện tích 368,406 ha đất, bao gồm đất lúa, đất trồng cây hàng năm, đất ở và đất sử dụng cho các mục đích khác. Trong đó có 299,41 ha đất thuộc địa bàn 06 thôn thuộc xã Tân Bình (gồm Làng Lung, Sơn Thủy, Thanh Bình, Sơn Bình, Đức Bình, Rọc Nái); 28,25 ha thuộc thôn Xuân Đàm, xã Hóa Quỳ và 40,746 ha thuộc 02 thôn Xuân Thành, Tân Thành của xã Xuân Quỳ. Toàn bộ diện tích đất trên nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn Quốc gia Bến En.

Quyết định cũng nêu rõ việc thực hiện giao đất lâu dài cho dân cư 09 thôn lõi Vườn Quốc gia phải theo đúng phạm vi ranh giới đã được cấp có thẩm quyền cho phép và tuân thủ các quy định về chuyển mục đích sử dựng rừng. Đồng thời phải thực hiện các biện pháp giáo dục, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái cho dân cư vùng dự án. Phối hợp với các cấp chính quyền xây dựng cơ chế bảo vệ môi trường, sinh thái, phòng chống cháy rừng khu vực dự án và hướng dẫn các hộ dân được giao đất nghiêm chỉnh thực hiện.

Trước đó, Báo Văn hóa & Đời sống có loạt bài viết: "Hàng trăm hộ dân "kiện" rừng", "Nghèo nên phải vào rừng" phản ánh về đời sống của hàng trăm hộ dân ở các thôn Xuân Đàm (xã Hóa Quỳ),Tân Thành, Xuân Thành (xã Xuân Quỳ), Sơn Bình, Đức Bình, Thanh Bình, Sơn Thủy, Làng Lung, Dọc Nái (xã Tân Bình) gặp nhiều khó khăn thiếu thốn khi đất đai, ruộng vườn “bỗng nhiên” đã bị quy hoạch thành lõi rừng của Vườn Quốc gia Bến En vào năm 1991.

Trước niềm vui sẽ được nhận đất, anh Hà Văn Thiện - thôn Xuân Đàm xã Hóa Quỳ, cho biết: “Trước đây các anh kiểm lâm không cho san đất làm nhà mới, giờ đây các anh đã tạo điều kiện cho việc san đất làm nhà, đời sống cũng đỡ khổ đi”.

Ông Đặng Hữu Nghị - Giám đốc, kiêm Hạt trưởng Vườn Quốc gia Bến En, bộc bạch: “Vườn Quốc gia Bến En đang tạo điều kiện mọi mặt cho việc ổn định đời sống người dân vùng lõi rừng, khi đời sống người dân được ổn định và nâng cao thì sẽ hạn chế tình trạng khai thác lâm sản trái phép. Những chính sách sinh kế nâng cao đời sống người dân luôn được chúng tôi coi trọng nhằm đảm bảo việc bảo vệ, quản lý rừng”.

Sông Lô


Sông Lô

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]