(vhds.baothanhhoa.vn) - Với việc nâng cấp tuyến Quốc lộ 217, đoạn qua huyện Quan Sơn, góp phần tạo điều kiện cho phương tiện giao thông đi lại thuận tiện, thúc đẩy giao thương, phát triển KT-XH giữa các huyện vùng cao. Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện đi lại đông, cung đường có nhiều khúc cua, dốc nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tại nạn giao thông cao, đặc biệt tại Km125+300-Km126+00 đi qua xã Trung Hạ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sớm xử lý “điểm đen” TNGT đoạn qua huyện Quan Sơn

Với việc nâng cấp tuyến Quốc lộ 217, đoạn qua huyện Quan Sơn, góp phần tạo điều kiện cho phương tiện giao thông đi lại thuận tiện, thúc đẩy giao thương, phát triển KT-XH giữa các huyện vùng cao. Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện đi lại đông, cung đường có nhiều khúc cua, dốc nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tại nạn giao thông cao, đặc biệt tại Km125+300-Km126+00 đi qua xã Trung Hạ.

Do tính chất đồi núi, địa hình phức tạp, tại Km125+300 - Km126+00 đi qua xã Trung Hạ (Quan Sơn) có nhiều khúc cua, đoạn dốc quanh co, đường lại đẹp, một số tài xế thường không làm chủ được tay lái, dẫn đến nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra, gây thiệt hại về người và của.

Qua tìm hiểu, hàng năm tại điểm đen này thường có 3 đến 4 vụ tai nạn giao thông xảy ra, chủ yếu là các xe tải, chở hàng nặng, đâm vào taluy dương, đâm xuống nhà dân dọc hai bên đường, hoặc rơi xuống cầu Bá. Tính riêng từ tháng 5/2019 đến tháng 8/2019 tại “điểm đen” này xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông, khiến 3 người chết, 3 người bị thương. Đầu năm 2020, cũng xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông. Người dân sinh sống bản Bá, bản Chiềng Xầy dọc hai bên đường, cho hay từ khi tuyến đường được làm mới, có 3 vụ xe tải lao xuống đầu cầu Bá...

Để khắc phục tình trạng trên, đồng thời giảm thiểu tai nạn giao thông tại điểm đen này, Sở GTVT đã phối hợp ngành chức năng, chính quyền địa phương rà soát, khắc phục “điểm đen”, điểm mất an toàn giao thông tại Km125+300-Km126+00 qua xã Trung Hạ. Theo đó, ngày 12/9/2019, Sở GTVT đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) về việc xử lý điểm đen tai nạn giao thông đoạn Km125+300 - Km126+00/QL217, tỉnh Thanh Hóa. Ngày 2/10/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ra Quyết định số 3339/QĐ-TCĐBVN cho phép chuẩn bị đầu tư xây dựng công trình sửa chữa: Xử lý điểm đen tai nạn giao thông đoạn Km125+300 - Km126+00. Sở GTVT làm chủ đầu tư, với tổng mức trên 4,5 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án năm 2019 - 2020, nguồn vốn được lấy từ Qũy bảo trì đường bộ Trung ương. Tiếp đó, ngày 16/1/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quyết định số 111/QĐ-TCĐBVN về việc phê duyệt Báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật công trình nói trên.

Thế nhưng, theo quan sát, sau một thời gian thi công, công trình mới thực hiện được phần hàng rào lốp phía đầu cầu Bá theo chiều từ ngã ba Đồng Tâm đi Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo, một khối lượng nhỏ đất đá bên phía taluy dương.

Những lốp cao su được sử dụng làm giảm thiểu sự va đập giữa các phương tiện giao thông hai bên đường vào nhà dân, đoạn qua xã Trung Hạ.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, ông Nguyễn Văn Bồi - Trưởng phòng TN&MT huyện Quan Sơn, thông tin hiện không có vướng mắc gì về mặt bằng, người dân đã tạo mọi điều kiện cho việc thực hiện dự án. Người dân và chính quyền địa phương cũng rất mong muốn dự án sớm hoàn thành, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.

Trở lại câu chuyện dự án thi công chậm, ngày 4/9/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục ký ban hành Văn bản số 6372/TCĐBVN-ATGT về việc xử lý kỹ thuật và ra hạn công trình xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông, đoạn Km125+300 - Km126+00, tỉnh Thanh Hóa. Văn bản ghi rõ “chấp thuận ra hạn tiến độ thi công công trình đến 30/11/2020”. Tuy nhiên, đến nay thời hạn đã gần kề, dự án vẫn còn nhiều hạng mục dang dở, trong đó chủ yếu là khâu phá đá, nổ mìn.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Phòng giám sát thi công xây dựng công trình (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông số II Thanh Hóa) cho biết, việc thi công đến nay còn gặp một số vướng mắc, nguyên nhân chủ yếu là thủ tục xin cấp phép nổ mìn, mãi đến 26/9 đơn vị mới xin được giấy phép, thời tiết không thuận lợi, mưa gió nhiều. Trung tuần tháng 10/2020 đơn vị mới cho nổ đại trà, khối lượng hiện nay mới chỉ đạt 2.000/15.000 khối đất đá. Trong quá trình phá đá, nổ mìn, nhà thầu cũng phải tính toán đến vị trí hai đầu đi lại của phương tiện giao thông, vừa đảm bảo tiến độ thi công, đồng thời nâng cao tính an toàn trong khâu nổ mìn, tránh tình trạng ách tắc giao thông,ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh. Xét thấy công trình khó về đích trước thời hạn, đơn vị chủ đầu tư - Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông số II Thanh Hóa đang xem xét, xin đề xuất gia hạn đến hết tháng 12 là xong.

Bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan chức năng trong việc xóa “điểm đen” tai nạn giao thông thì việc nâng cao ý thức trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân cũng quan trọng không kém, chỉ khi đó, những “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mới được giảm thiểu đáng kể.

Trường An


Trường An

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]