(vhds.baothanhhoa.vn) - Đạt được danh hiệu nông thôn mới (NTM) đã khó, giữ vững và củng cố lại càng khó hơn, do đó, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Điền Lư (Bá Thước) tiếp tục thực hiện các kế hoạch, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo hướng bền vững.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức sống mới trên vùng đất Điền Lư

Đạt được danh hiệu nông thôn mới (NTM) đã khó, giữ vững và củng cố lại càng khó hơn, do đó, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Điền Lư (Bá Thước) tiếp tục thực hiện các kế hoạch, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo hướng bền vững.

Những thửa ruộng trồng cây rau màu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nhân dân Điền Lư.

Về Điền Lư những ngày đầu năm 2020, chúng tôi cảm nhận được sự “thay da, đổi thịt”, những ngôi nhà mới khang trang, các tuyến đường bê tông trải dài tới từng ngõ, xóm, hệ thống giao thông nội đồng được cứng hóa, những cánh đồng rau an toàn căng mình trong tiết trời ấm áp của mùa xuân. Để có được thành quả này Điền Lư luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân, đồng thời đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu, nói đúng, làm đúng và thường xuyên sâu sát cơ sở, gần dân, hiểu dân. Từ đó, có cách tuyên truyền phù hợp và hiệu quả nhằm thay đổi từ nhận thức đến hành động của nhân dân trong việc chung tay cùng cấp ủy, chính quyền giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM.

Nhận thức được rõ các tiêu chí như giao thông, thủy lợi, trường học, điện, chợ nông thôn... được xem là tiêu chí “cứng”, còn các tiêu chí “mềm” như môi trường, thu nhập bình quân, tỷ lệ hộ nghèo, an ninh trật tự... được xem là khó giữ vững, dễ rơi vào tình trạng không bền vững nên xã đã có những giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng tiêu chí NTM. Đối với tiêu chí an ninh trật tự, lãnh đạo xã Điền Lư đã chỉ đạo lực lượng công an xã thường xuyên phối hợp với lực lượng quân sự làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đẩy lùi và xóa bỏ các tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh nông thôn, duy trì trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh đó,tiêu chí về môi trường cũng được xã đặc biệt quan tâm giao cho các hội, đoàn thể thường xuyên nâng cao hoạt động của tổ tự quản về vệ sinh môi trường ở các khu dân cư, phối hợp với các đơn vị môi trường thu gom rác thải góp phần cải thiện môi trường, nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Đặc biệt Điền Lư chú trọng mục tiêu xây dựng NTM là phảinâng cao đời sống người dân nên tiêu chí về thu nhập được xã quan tâm nâng cao. Dựa trên các tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong sản xuất nông nghiệp, xã tạo thành những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung chất lượng cao, trong đó, Điền Lư chú trọng phát triển cây rau như: Bầu, bí, đậu, su hào, bắp cải...; đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt, xã chú trọng phát triển ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, thương mại. Hiện nay, xã có 32 cơ sở sản xuất công nghiệp, 18 doanh nghiệp và 3 HTX, 299 cơ sở thương mại, dịch vụ và 30 xe vận tải các loại.

Cùng với nhiệm vụ phát triển KT-XH, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được Điền Lư đặc biệt chú trọng và đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Trong năm 2019, Ban Thường vụ Đảng ủy, UBKT Đảng ủy xã Điền Lư đã kiểm tra, giám sát tại 9 thôn, phố; công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ luôn được quan tâm, trong năm xã Điền Lư đã cử 7 quần chúng ưu tú tham gia học lớp cảm tình Đảng và kết nạp 8 đảng viên mới.

Từ khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, có thể dễ dàng nhận thấy bức tranh nông thôn Điền Lư ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể. Tính đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 38,1 triệu đồng/ người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,52%...

Xuân đang về trên khắp các nẻo đường, ngõ xóm, từ những thành quả đạt được trong năm 2019, hy vọng đồng bào các dân tộc xã Điền Lư sẽ có một mùa xuân trọn vẹn, yên vui và có nhiều khởi sắc trong những năm tiếp theo.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]