(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế, Thanh Hóa đã và đang thực hiện tốt các chính sách xã hội, huy động mọi nguồn lực nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, thực hiện khá tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa: Chăm lo đời sống người có công

Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế, Thanh Hóa đã và đang thực hiện tốt các chính sách xã hội, huy động mọi nguồn lực nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, thực hiện khá tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Sáng 5-7, Sở LĐ-TB,XH tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị Biểu dương người có công tiêu biểu năm 2018 nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Ông Trịnh Ngọc Dũng - Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết: Trong các cuộc chiến đấu anh dũng đánh đuổi kẻ thù xâm lược, những hy sinh, mất mát là điều không thể tránh khỏi, nhưng cũng thật vinh quang và tự hào về truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, Sở LĐ-TB,XH đã tiếp nhận hồ sơ, thẩm định xét duyệt và giải quyết chế độ chính sách cho người có công kịp thời đúng quy định. Cụ thể là đã tiếp nhận và giải quyết chế độ chính sách mới cho 662 NCC, thực hiện chính sách ưu đãi cho 67 thân nhân, liệt sĩ, tuất thương, bệnh binh, tiếp nhận và di chuyển hồ sơ NCC và cấp lại thẻ TB, BB, LS cho 2.673 trường hợp; xét duyệt cho 350 người có bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng, và Chủ tịch UBND cấp tỉnh; thẩm định, chuyển 23 hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền xét, trình truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước BMVNAH, 85 hồ sơ Huân chương Độc lập, cấp đổi bằng Tổ quốc ghi công cho 550 liệt sĩ.

Ngoài ra còn thực hiện đầy đủ các chính sách về chăm sóc sức khỏe, trang cấp, ưu đãi giáo dục và các chính sách khác cho NCC như tổ chức điều dưỡng cho 29.220 NCC.

Để NCC có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, Sở LĐ-TB&XH đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh các chính sách chăm lo đời sống NCC như chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Sở LĐ-TB&XH tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng quà cho các gia đình NCC và thân nhân liệt sỹ. Tổng số người được nhận quà tặng của Chủ tịch nước và của tỉnh là gần 36 tỷ đồng với trên 202.150 lượt người.

Với số lượng NCC lớn như vậy, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các địa phương trong tỉnh đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra kế hoạch thực hiện từng thời điểm và phù hợp với điều kiện cụ thể. Tuy nhiên, ở một số địa phương cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra công tác thực hiện chính sách, chưa thực hiện quy trình công khai hóa nên đối tượng dễ lợi dụng để làm sai chính sách.

Song, do có sự chỉ đạo kịp thời bằng các văn bản hướng dẫn cụ thể, đầy đủ, kịp thời, đồng thời tổ chức tập huấn, đôn đốc kiểm tra và tuyên truyền thường xuyên về công tác giải quyết chính sách đối với NCC nên sau 5 năm thực hiện pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng giai đoạn 2013 - 2017 đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đó cũng chính là động lực để ngành LĐ-TB&XH quyết tâm hơn nữa trong 6 tháng cuối năm 2018. Ngoài những hoạt động kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh, liệt sĩ; việc tiếp tục thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng; Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra việc thực hiện chính sách ở cơ sở, tập trung vào những nội dung trọng tâm, trọng điểm; Đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” chăm sóc NCC đảm bảo các đối tượng chính sách có cuộc sống ổn định; Phối hợp với các ban ngành thực hiện kịp thời chế độ đối với NCC, tìm kiếm cất bốc, quy tập hài cốt liệt sỹ...

Trong quá trình giải quyết chế độ, chính sách cho NCC, Thanh Hóa luôn thực hiện với phương châm đảm bảo “nhanh gọn, đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng”, đồng thời luôn coi trọng việc chi trả chế độ trợ cấp thường xuyên với những hướng dẫn cụ thể tới tận các xã, phường, thị trấn. Hiện nay, Sở LĐ-TB&XH đang quản lý, chi trả chế độ trợ cấp thường xuyên hàng tháng tới tận tay các đối tượng.

Như đã thành thông lệ, cứ vào dịp ngày thương binh, liệt sĩ (27/7) hàng năm, ngành LĐ-TB&XH nói riêng và cả tỉnh Thanh Hóa nói chung lại tập trung thực hiện nhiều hoạt động với những nội dung, chương trình phong phú và đa dạng, thể hiện sâu sắc sự quan tâm chăm sóc, động viên đối với NCC. Đây là nghĩa cử cao đẹp “Đền ơn đáp nghĩa”, đồng thời cũng là dịp để nhắc nhớ những người đang sống trong nền độc lập tự do của dân tộc cần phải tri ân những thế hệ đi trước với tất cả trách nhiệm và tình cảm của mình.

Minh Hội


Minh Hội

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]