(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, Hội Người mù Thọ Xuân được đánh giá là một trong những huyện hội đã làm tốt công tác chăm lo đời sống và giải quyết việc làm cho hội viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thọ Xuân: Người mù có việc, có doanh thu

Trong những năm qua, Hội Người mù Thọ Xuân được đánh giá là một trong những huyện hội đã làm tốt công tác chăm lo đời sống và giải quyết việc làm cho hội viên.

Hội Người mù Thọ Xuân hiện có 20 chi hội với 230 hội viên. Trong số này có khoảng 60% hội viên có việc làm thường xuyên và duy trì số lao động tại cơ sở của hội từ 8-14 người với mức lương bình quân từ 3-4 triệu đồng/ người/ tháng. Cũng như các huyện hội khác, nghề tẩm quất và sản xuất tăm tre là 2 nghề chính. Chỉ tính riêng trong năm 2019, tổng doanh thu của hội từ 2 nghề này đạt trên 850 triệu đồng.

Để giúp đỡ cho người mù, Huyện hội đã đấu mối với Phòng GD&ĐT, Huyện đoàn, Hội LHPN huyện tiêu thụ sản phẩm để đảm bảo ổn định việc làm cho người lao động. Ông Lê Hữu Hóa - Chủ tịch Hội Người mù Thọ Xuân cho biết: Với người khiếm thị, khó khăn nhất là khi tiếp cận với công việc, phải cầm tay chỉ việc và theo dõi, hướng dẫn thường xuyên. Tuy nhiên, chính nhờ coi trọng yếu tố con người về tay nghề, hành nghề, ý thức tổ chức kỷ luật trong sản xuất và kinh doanh đi đôi với chất lượng sản phẩm, sự phối hợp trong mở rộng thị trường giữa hội với các tổ chức thành viên MTTQ trên địa bàn, nên đã tạo sự chuyển biến tích cực trong giải quyết việc làm cho hội viên.

Bên cạnh đó, hội cũng đã làm tốt việc sử dụng nguồn vốn vay quốc gia hỗ trợ việc làm. Hiện Hội Người mù Thọ Xuân đang quản lý 4 dự án với số tiền 227 triệu đồng. Huyện hội hiện đang cho gần 20 lượt hội viên vay để phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Trong năm 2019, có 4 dự án đến kỳ hạn trả nhưng Ngân hàng Chính sách xã hội đã thống nhất cho gia hạn nên Hội Người mù Thọ Xuân đã cho hộ vay tiếp tục sử dụng phát triển sản xuất.

Nhờ phát triển tốt nghề tẩm quất, anh Hà Xuân Thục đã mua được đất, xây được nhà mới khang trang.

Giải quyết việc làm cho người mù thuận lợi thì ít, nhưng khó khăn thì nhiều. Với Hội Người mù Thọ Xuân, có những hội viên đã viết nên những câu chuyện đẹp về nghị lực sống mà ở đó họ không những nuôi được bản thân, gia đình mà còn tạo việc làm cho những người cùng cảnh, như trường hợp của anh Hà Xuân Thục. Anh Thục đã từng được đào tạo nghề tẩm quất và sau đó về làm việc tại Hội Người mù Thọ Xuân. Sau này, anh Thục đã mở cơ sở tẩm quất cá nhân tại nhà ở thị trấn Lam Sơn của huyện. Mỗi tháng, cơ sở cho doanh thu từ 30-40 triệu đồng. Tại đây, có 5 lao động thường xuyên và đều là người khiếm thị với mức thu nhập bình quân 3-3,5 triệu đồng/ người/ tháng. Với cơ sở tẩm quất tại nhà đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh Thục.

Anh Thục cho biết: "Tôi đã kết hợp nguồn vốn vay của hội và sự hỗ trợ của anh em, bạn bè để mở cơ sở riêng. Rất mừng, cơ sở hoạt động có hiệu quả, đảm bảo đời sống cho gia đình và góp phần tạo thu nhập cho một số người khiếm thị".

Cũng theo ông Lê Hữu Hóa - Chủ tịch Hội Người mù Thọ Xuân: Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong giải quyết việc làm cho các hội viên thì thời gian tới, hội sẽ tập trung tăng doanh thu 10% so với năm 2019, nâng chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh khâu tiêu thụ, duy trì tốt hơn nghề dịch vụ tẩm quất để nâng cao hơn nữa đời sống cho hội viên, tiếp thêm nghị lực, niềm tin để họ tự khẳng định bản thân: Tàn nhưng không phế.

Thiện Nhân


Thiện Nhân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]