(vhds.baothanhhoa.vn) - Vừa qua, tại Nhà hát BNF thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động của hệ thống thư viện công cộng và thực hiện chương trình mục tiêu phát triển văn hóa trong lĩnh vực thư viện giai đoạn 2016-2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tích cực đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống thư viện công cộng

Vừa qua, tại Nhà hát BNF thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động của hệ thống thư viện công cộng và thực hiện chương trình mục tiêu phát triển văn hóa trong lĩnh vực thư viện giai đoạn 2016-2020.

Tới dự hội nghị có các đồng chí: Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Vũ Dương Thuý Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện; Nguyễn Xuân Dũng - Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam; Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; lãnh đạo TP Đà Nẵng;các đại biểu đến từ các cơ quan Trung ương, các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các thư viện tỉnh/thành phố, thư viện công cộng cấp huyện, xã, thư viện cộng đồng và thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng.

Đồng chí Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị nhằm mục đích tổng kết, đánh giá thực trạng và hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện công cộng; tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển văn hoá trong lĩnh vực thư viện; mức độ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong giai đoạn 2016-2020; làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn và nguyên nhân trong quá trình thực hiện; xác định phương hướng, mục tiêu, giải pháp triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, các quy định trong Luật Thư viện số 46/2019/QH14 và các văn bản hướng dẫn thi hành thúc đẩy sự phát triển, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống thư viện công cộng Việt Nam trong thời kỳ mới…

Giai đoạn 2016-2020, thông qua triển khai thực hiện các Đề án của Chính phủ, các thư viện công cộng đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, đa dạng hoá các loại hình dịch vụ từ phục vụ tại chỗ, lưu động đến trực tuyến. Từ đó hiệu quả phục vụ cũng được nâng lên: lượt người sử dụng thư viện tăng 15-20% /năm, lượt sách báo phục vụ tăng trung bình từ 35-45% /năm với tổng số lượt người sử dụng thư viện đạt hơn 144 triệu lượt; tổng số lượt sách báo phục vụ đạt 328 triệu lượt.

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Trịnh Thị Thủy đã ghi nhận những hiệu quả tích cực mà hệ thống thư viện công cộng đã đạt được trong công tác phát triển văn hóa đọc: “05 năm qua, cùng với sự phát triển của xã hội, hoạt động phát triển văn hóa đọc có những khó khăn thách thức to lớn, nhưng hệ thống thư viện trên cả nước đã chung tay nỗ lực, tìm tòi đổi mới để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc trong thời kỳ mới”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh. Qua đó, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Trịnh Thị Thủy cũng yêu cầu các cán bộ thư viện phải tích cực đổi mới phương thức hoạt động để kịp thời nắm bắt xu thế của độc giả, đặc biệt trong bối cảnh khoa học công nghệ ngày càng phát triển, người dân có nhiều phương thức để đáp ứng nhu cầu về thông tin, văn hóa… thì hệ thống thư viện phải có những phương pháp hiện đại và nhanh nhạy hơn nữa mới đáp ứng được yêu cầu hưởng thụ văn hóa trong cộng đồng.

Cùng với thư viện cả nước, trong giai đoạn 2016-2020, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai các hoạt động hướng tới các mục tiêu của Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hoá, câu lạc bộ” và Đề án “Phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng năm 2020, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ; tập trung thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Luật Thư viện số 6/2019/QH14. Cho đến nay, hoạt động của Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã có những thay đổi đáng ghi nhận, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, đổi mới phương thức hoạt động hiện đại, đóng góp cho sự phát triển của ngành Thư viện và sự nghiệp chung của đất nước. Nhân dịp này, Thư viện tỉnh Thanh Hóa vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong hoạt động thư viện.

Đồng chí Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Hội nghị cũng được nghe một số tham luận đóng góp ý kiến xây dựng Chiến lược Quốc gia về phát triển văn hóa đọc và Luật thư viện; đồng thời thảo luận về dự thảo Kế hoạch 5 năm của thư viện công cộng Việt Nam giai đoạn 2021-2025.

Cùng hoạt động của Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động của hệ thống thư viện công cộng, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch cũng tổ chức Liên hoan Tiếng hát Cán bộ ngành Thư viện lần thứ V. Với 20 tiết mục đặc sắc được tuyển chọn và hơn 150 giọng ca là lãnh đạo, cán bộ, nhân viên ngành thư viện đến từ các tỉnh, thành trong cả nước thể hiện tình cảm, niềm tin của những cán bộ ngành thư viện đối với quê hương, đất nước, bày tỏ sự tin tưởng, cam kết cùng chung tay phát triển sự nghiệp học và đọc suốt đời theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời đại mới.

Kết thúc Liên hoan, Ban tổ chức đã trao 2 giải Xuất sắc, 4 giải Nhất, 6 Giải Nhì và 8 Giải Ba cho các đội tham dự. Thư viện tỉnh Thanh Hóa vinh dự đạt Giải Nhất tốp ca liên khúc ca múa “Nồng nàn khúc hát tỉnh Thanh” và “Niềm vui mang nguồn sáng cho đời” - tiết mục để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem.

Tiết mục tham gia Liên hoan Tiếng hát cán bộ ngành thư viện lần thứ V của Thư viện tỉnh Thanh Hóa.

Liên hoan Tiếng hát Cán bộ ngành Thư viện thể hiện tình cảm của những người làm công tác thư viện, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu với nghề thư viện trong thời kỳ mới; đồng thời tạo cơ hội giao lưu, phát huy năng lực văn nghệ quần chúng, nâng cao sự tự tin, tính năng động của cán bộ, viên chức ngành Thư viện. Hoạt động nghệ thuật này nhằm gắn kết những người trong ngành thư viện, những cán bộ văn hóa, góp phần quan trọng trong việc làm phong phú hơn các hoạt động phụ trợ của hệ thống thư viện trên cả nước.

Lưu Hà


Lưu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]