(vhds.baothanhhoa.vn) - Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, có nhiều cách làm sáng tạo của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Thanh Hóa để cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuổi trẻ sáng tạo trong phòng, chống dịch Covid-19

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, có nhiều cách làm sáng tạo của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Thanh Hóa để cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Tự pha chế dung dịch sát khuẩn

Trong phòng, chống dịch Covid-19 thì việc thường xuyên rửa tay sạch sẽ là điều rất cần thiết để bảo vệ chính mình không bị lây nhiễm virus. Tại Trường Đại học Hồng Đức (TP Thanh Hóa), để cán bộ, giáo viên và sinh viên yên tâm giảng dạy và học tập, nhà trường đã tự nghiên cứu pha chế nước rửa tay khô sát khuẩn. Để đáp ứng nước rửa tay sát khuẩn cho khoảng 5.000 sinh viên đang theo học và 600 cán bộ, giảng viên thì nhà trường sẽ phải bỏ ra nguồn chi phí rất lớn, đó là chưa kể việc mua với số lượng lớn sẽ gặp khó khăn do nguồn cung thị trường khan hiếm. Từ thực tế đó các cán bộ tổ Hóa Sinh, Khoa Khoa học tự nhiên đã mạnh dạn nghiên cứu, pha chế nước rửa tay sát khuẩn theo công thức hướng dẫn của WHO. Anh Lê Hữu Đoàn, phụ tá thí nghiệm hóa học Khoa Khoa học tự nhiên, cho biết: “Mọi công đoạn pha chế được tiến hành trong phòng thí nghiệm đảm bảo vệ sinh, an toàn cháy nổ, dung dịch pha chế sử dụng các hóa chất y tế, tỉ lệ pha chế và đánh giá chất lượng sản phẩm đều thực hiện theo hướng dẫn của WHO”.

Sau khi hoàn thành, sản phẩm còn được kiểm tra có bị nhiễm vi sinh vật có hại trong quá trình sản xuất hay không và đánh giá khả năng diệt một số vi khuẩn gây hại phổ biến. Được biết, sau khi pha chế thành công, Trường Đại học Hồng Đức đã phát miễn phí và sẵn sàng hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục, đơn vị có nhu cầu trong địa bàn. Đến nay, trường đã pha chế, tặng miễn phí, tiêu thụ khoảng 500l nước rửa tay khô.

ĐVTN Trường Đại học Hồng Đức pha chế nước rửa tay khô sát khuẩn.

Bên cạnh đó, thầy cô và sinh viên của trường đã và đang thực hiện rất hiệu quả các biện pháp phòng tránh dịch bệnh Covid- 19. Sau khi có thông báo sinh viên quay trở lại học, nhà trường đã thành lập các đội hình sinh viên tình nguyện tại 10 điểm trực. Tại các điểm trực, sinh viên phối hợp với phòng y tế trường thực hiện đo thân nhiệt, nhắc nhở đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn ngày 2 lần ngay từ cổng trường hoặc tại cổng các tòa nhà cho 100% sinh viên đến trường. Còn tại khu ký túc của trường, các đội thanh niên xung kích liên tục tuyên truyền, nhắc nhở việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, tránh tụ tập đông người...

Anh Hoàng Lê Minh - Bí thư Đoàn Trường Đại học Hồng Đức, cho biết: “Để phù hợp với hoàn cảnh mới và vẫn đảm bảo được công tác đoàn thường xuyên, Đoàn trường đã thay đổi hoặc hoãn nhiều sự kiện quan trọng thường niên của năm như Hội thi sinh viên tài năng thanh lịch, các giải thể thao, văn nghệ trong Tháng Thanh niên... mà thay bằng hình thức online, đăng tải thông báo mới trong các hội, nhóm của đoàn”.

Được biết, không chỉ Đại học Hồng Đức mà nhiều trường THTP trên địa bàn cũng đã tự pha chế nước rửa tay khô sát khuẩn để phục vụ nhu cầu trong trường và phát miễn phí cho nhân dân.

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền

Có thể nói việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân là liều "vắc-xin" hiệu quả nhất trong công tác phòng dịch và ĐVTN đang là những người “sản xuất” lượng vắc-xin này nhiều nhất. Với nhiều hình thức phát tờ rơi, băng rôn, phối hợp với các tổ chức xã hội khác đến từng hộ gia đình hướng dẫn, tư vấn các biện pháp phòng bệnh của Bộ Y tế. Như việc đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 của Đoàn xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa) đã dùng loa di động tuyên truyền khắp thôn, xóm trong nhiều ngày liền.

Chị Dương Thị Phương - Bí thư Đoàn xã Thiệu Dương, cho biết: “Với vai trò là lực lượng xung kích, thực hiện nhiệm vụ nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh, chúng tôi đã sử dụng các nguồn tư liệu chính thống, biên tập thành bài tuyên truyền ngắn gọn nhưng đầy đủ, rồi nhờ Đài Tiếng nói Việt Nam thu âm và đều đặn mỗi ngày các thành viên của đội phản ứng nhanh sẽ tuyên truyền di động bằng loa”.

Sử dụng hình thức tuyên truyền “ngày xưa” tưởng cũ mà không cũ, bởi lâu lắm rồi người dân trong thôn, xã mới được nghe tiếng loa di động, thêm vào đó là sự nhiệt tình, tâm huyết của các bạn trẻ khiến cho những bài tuyên truyền được dân nghe và làm theo. Bác Nguyễn Văn Dương, người dân xã Thiệu Dương, cho biết: “Lúc đầu nghe tiếng loa di động các bác thấy lạ lắm, chưa hiểu gì, nhưng khi biết ra đây là hình thức tuyên truyền của thanh niên trong xã thì thấy rất vui. Nó khiến các bác nhớ lại thời xưa cùng với giọng đọc truyền cảm khiến các bác chú ý, lắng nghe kỹ nội dung”.

Tránh tụ tập đông người nhưng nhiệm vụ đoàn vẫn phải hoàn thành, nhiều cơ sở đoàn trong tỉnh đã gỡ thế khó bằng việc họp online. Hình thức họp online đã tạo nên không khí mới lạ cho ĐVTN tại cơ sở, đặc biệt hình thức này không làm giảm chất lượng của một buổi sinh hoạt chi đoàn. Bên cạnh đó, ĐVTN cũng thể hiện được sự sáng tạo trong việc thu âm các nội dung sinh hoạt chi đoàn gửi cho các đơn vị cơ sở phát qua hệ thống loa phát thanh của đơn vị.

Tháng Thanh niên 2020 tuy không còn những cuộc ra quân rầm rộ nhưng những phần việc thanh niên vẫn không hề thay đổi. Bóng áo xanh vẫn miệt mài trên những cung đường, có mặt tại những điểm nóng. Đặc biệt, trong những ngày cùng nhân dân đánh “giặc dịch” thì các ĐVTN đã cho thấy một tinh thần xung kích dám dấn thân vào những thử thách mới, nhiệm vụ mới.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]