(vhds.baothanhhoa.vn) - Bằng sự năng động, sáng tạo, nhạy bén về khoa học công nghệ, thanh niên xứ Thanh đang là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số (CĐS), làm chủ công nghệ; đồng thời, góp phần quan trọng trong việc thay đổi tư duy và nhận thức của người dân về CĐS.

Thanh niên tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số

Bằng sự năng động, sáng tạo, nhạy bén về khoa học công nghệ, thanh niên xứ Thanh đang là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số (CĐS), làm chủ công nghệ; đồng thời, góp phần quan trọng trong việc thay đổi tư duy và nhận thức của người dân về CĐS.

Thanh niên tiên phong trong công cuộc chuyển đổi sốĐVTN phường Quảng Tâm (TP Thanh Hóa) hướng dẫn người dân sử dụng các tiện ích trên điện thoại thông minh.

“Cánh tay phải” để nâng cao nhận thức người dân về chuyển đổi số

Từ ngày được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong xã hướng dẫn sử dụng công nghệ trên điện thoại thông minh, bà Nguyễn Thị Thu, tiểu thương tại chợ Quảng Tâm (TP Thanh Hóa) không còn phải mang nhiều sổ sách để ghi chép tiền hàng, tiền nợ. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, bà thao tác nhanh chóng việc chuyển và nhận tiền, kể cả khi người mua hàng quên mang tiền thì vẫn có thể chuyển khoản để mua hàng. Bà Thu cho biết: “Có lần tôi cầm tiền mặt đi lấy hàng, bất cẩn rồi bị rơi. Giờ đây, việc nhận tiền qua tài khoản giúp tôi tiết kiệm được thời gian, không lo rơi mất”.

Thời gian qua, không riêng gì bà Thu, người dân phường Quảng Tâm đều được ĐVTN trong phường tư vấn, hướng dẫn sử dụng điện thoại thông minh với nhiều dịch vụ hữu ích như: sử dụng ngân hàng điện tử, ví thanh toán điện tử, mở tài khoảng trên cổng dịch vụ công quốc gia, kinh doanh vận hành điểm thanh toán bằng mã QR... Hiện, đoàn xã đã thành lập 9 tổ công nghệ, đều đặn mỗi tuần các tổ xuống khu dân cư tuyên truyền và giúp người dân tham gia môi trường số ở lĩnh vực họ cần.

Đặc biệt, trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát, các tổ công nghệ phát huy vai trò, giúp đỡ người dân cài đặt ứng dụng phòng, chống dịch bệnh, phối hợp với các nhà trường thực hiện hướng dẫn học sinh học online trên internet. Theo đó, từng tổ công nghệ chia địa bàn phụ trách, nắm rõ số học sinh cần giúp đỡ. Các thành viên công nghệ giúp học sinh cài đặt ứng dụng phần mềm học trực tuyến trên điện thoại, máy tính, hướng dẫn sử dụng, truy cập mạng, giải đáp thắc mắc, sự cố liên quan cho học sinh và phụ huynh.

Nhận thấy tầm quan trọng của CĐS trong hoạt động đoàn, thời gian qua Đoàn phường Quảng Tâm tích cực ứng dụng công nghệ số nhằm đổi mới phương thức và tăng hiệu quả hoạt động đoàn, nhất là việc kết nối ĐVTN xa quê. Chị Nguyễn Ngọc Anh là du học sinh bên Nhật đã 2 năm nhưng bằng việc kết nối qua fanpage Đoàn Thanh niên phường Quảng Tâm, anh vẫn được các ĐVTN trong phường biết đến và tham gia gián tiếp các hoạt động đoàn tại địa phương. Những bình luận, chia sẻ của Ngọc Anh trên trang cá nhân không chỉ giúp hoạt động đoàn được lan tỏa mà còn kết nối với các ĐVTN xa quê khác. Hiện, Quảng Tâm có khoảng 250 ĐVTN đi làm ăn xa, trong đó có 100 thanh niên đi xuất khẩu lao động, nhưng tất cả đều được kết nối với đoàn, với quê hương trên không gian số. Với hình thức này, thanh niên xa quê vẫn có tổ chức đoàn bên cạnh, từ đó có những đóng góp thiết thực cho quê hương, như tham gia đóng góp quỹ cho chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Em nuôi của Đoàn”... Sự gắn kết này vừa thể hiện được trách nhiệm của thanh niên, đồng thời giúp họ ấm lòng vì dù xa nhà nhưng vẫn được hoạt động trong tổ chức, đoàn thể địa phương.

Anh Nguyễn Thanh Hóa, Phó Bí thư Đoàn phường Quảng Tâm cho biết: “CĐS là xu hướng, trong đó lực lượng thanh niên có khả năng tiếp cận và thích nghi nhanh, từ đó phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể tại phường đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy của người dân về CĐS”.

Tiên phong chuyển đổi số

Thể hiện bản lĩnh, vai trò của mình trong CĐS, tuổi trẻ VNPT Thanh Hóa xây dựng chương trình hoạt động “Tuổi trẻ VNPT xung kích, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thành công chiến lược VNPT 4.0, góp sức trẻ, trí tuệ, nhiệt huyết vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và đất nước”. Bí thư Đoàn Thanh niên VNPT Lê Trọng Chung cho biết: “Với tinh thần xung kích, sáng tạo Ban Chấp hành Đoàn đã quán triệt tới toàn thể đoàn viên vai trò, trách nhiệm của mình cùng đóng góp sức trẻ, trí tuệ, nhiệt huyết cùng doanh nghiệp trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu trong tỉnh”.

Theo đó, lực lượng ĐVTN là nòng cốt trong các dự án trọng điểm mà VNPT Thanh Hóa triển khai, như phối hợp với UBND các cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện nghiệp vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hỗ trợ cán bộ tư pháp, cán bộ UBND các cấp chính quyền trong việc chứng thực điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai hệ thống tổng đài 1022, hỗ trợ công dân khi có vướng mắc về các triệu chứng hậu COVID-19, các chính sách về cách ly tập trung và chính sách an sinh xã hội. Đồng thời, phối hợp với các địa phương, đơn vị trong tỉnh xây dựng các giải pháp CĐS; hỗ trợ, đảm bảo hoạt động hệ thống hội nghị trực tuyến tại các cấp... Đến nay, 100% cơ quan chính quyền đều sử dụng dịch vụ chứng thực điện tử; toàn bộ thông tin của 100% ĐVTN trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được cập nhật vào hệ thống.

Bên cạnh việc tham gia vào các dự án lớn, thời gian qua ĐVTN VNPT đã góp phần không nhỏ vào thực hiện mục tiêu số của tỉnh. Trong đó, tập huấn cho hơn 8.000 doanh nghiệp, 1.200 hộ kinh doanh sử dụng dịch vụ hóa đơn điện tử; triển khai cho hơn 5.000 doanh nghiệp và hơn 600 hộ kinh doanh dịch vụ chữ ký số; cung cấp dịch vụ ví điện tử, Mobile Money cho hơn 150.000 người dùng để thanh toán cho các dịch vụ thiết yếu, giúp người dân thuận tiện thanh toán không dùng tiền mặt... Bên cạnh đó, các chương trình giáo dục số, nông nghiệp số, xã hội số... đều có sự tham gia tích cực của ĐVTN.

“Theo kế hoạch đơn vị, việc tập huấn CĐS cấp xã, huyện sẽ do ĐVTN làm nòng cốt. Bên cạnh việc tập huấn, ĐVTN sẽ song hành cùng với địa phương, người dân trong các quy trình thực hiện CĐS thuộc các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế... thể hiện vai trò xung kích của thanh niên. Đây cũng được coi là nhiệm vụ trọng tâm của ĐVTN trong thời gian tới”, anh Lê Trọng Chung cho biết.

Chị Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Xác định việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên, triển khai các giải pháp tham gia CĐS là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian tới. Song song với đó, Tỉnh đoàn tập trung triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS vào tất cả nội dung, hoạt động của đoàn, thể hiện vai trò nòng cốt, đi đầu của thanh niên. Nhân rộng và tuyên truyền những điển hình, mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo và địa phương thực hiện hiệu quả trong CĐS”.

Bài và ảnh: Phong Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]