(vhds.baothanhhoa.vn) - Ra đời trong bối cảnh chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1968, Đội N43-P37, gồm có hơn 1.600 thanh niên thuộc 7 đơn vị mang phiên hiệu C431 Thọ Xuân, C432 Yên Định, C433 Nông Cống, C434 Đông Sơn, C435 Triệu Sơn, C436 Quảng Xương, C437 Thiệu Hóa đã hành quân thần tốc băng rừng, vượt núi 150 km qua dãy Trường Sơn sang đất bạn Lào chỉ trong 4 ngày để làm nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Nhớ về đồng đội N43 - P37 làm nhiệm vụ Quốc tế tại nước bạn Lào

Ra đời trong bối cảnh chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1968, Đội N43-P37, gồm có hơn 1.600 thanh niên thuộc 7 đơn vị mang phiên hiệu C431 Thọ Xuân, C432 Yên Định, C433 Nông Cống, C434 Đông Sơn, C435 Triệu Sơn, C436 Quảng Xương, C437 Thiệu Hóa đã hành quân thần tốc băng rừng, vượt núi 150 km qua dãy Trường Sơn sang đất bạn Lào chỉ trong 4 ngày để làm nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Nhớ về đồng đội N43 - P37 làm nhiệm vụ Quốc tế tại nước bạn LàoHội cựu TNXP tỉnh trao quà cho hội viên cựu TNXP N43-P37 có hoàn cảnh khó khăn.

Sau đợt kỷ niệm 55 năm ngày thành lập đơn vị truyền thống N43-P37 (4/9/1968 – 4/9/2023), chúng tôi gặp lại cựu thanh niên xung phong (TNXP) Đỗ Đình Chấp, Trưởng Ban Liên lạc (BLL) của đơn vị và được ông chia sẻ: “Không riêng cá nhân tôi mà tất cả đồng đội của tôi, ai cũng nhớ và trân quý quãng thời gian đẹp nhất được cống hiến tuổi thanh xuân, sức trẻ vì độc lập tự do của dân tộc. Đến nay tuy tuổi cao sức yếu, người còn, người mất, nhưng mỗi dịp gặp mặt, kỷ niệm, anh chị em đều thu xếp để gặp gỡ, giao lưu. Có những đồng đội thành đạt luôn hướng về BLL, kết nối, hỗ trợ ban tổ chức các hoạt động gắn kết nghĩa tình, vun đắp xây dựng ngôi nhà thứ hai của mình”.

Cựu TNXP Đỗ Đình Chấp cởi mở kể cho chúng tôi nghe chặng đường hành quân gian khổ của đơn vị đã phải trải qua nhưng không một ai nhụt ý chí. Ngày 4/9/1968, N43-P37 hành quân từ xã Thọ Hải (Thọ Xuân) đi xã Bát Mọt (Thường Xuân) để sang Lào qua cửa khẩu Khẹo. Có những tuyến đường vừa đi, vừa mở. Mỗi chặng là một đơn vị đóng quân cùng chia nhau bát cơm, manh áo để chống chọi với thời tiết, khí hậu khắc nghiệt và điều kiện sống trong rừng nhiều muỗi, vắt... Chỉ sau 3 tháng, đội đã hoàn thành 4 km đường đầu tiên từ biên giới Việt Nam vào đất nước Lào anh em trong niềm vui khôn xiết của cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị và Nhân dân các dân tộc huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn.

Đặc biệt, trong thời gian làm nhiệm vụ, N43-P37 đã đào đắp được 1,4 triệu m3 đất, đá các loại; thiết kế, đóng mới 1 phà vượt sông, xây hơn 100 cầu, cống lớn nhỏ, ngầm, đập tràn; hoàn thiện toàn bộ hệ thống cọc tiêu, biển báo, 88 km đường được bàn giao cho bạn và hoàn thành “Công trình Thanh niên” - một trong những phương thức hoạt động thanh niên sáng tạo mang đậm thương hiệu Đội TNXP chống Mỹ cứu nước N43-P37 Thanh Hóa. Tiêu biểu như: Công trình thanh niên mang tên 3-2 (năm 1970, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Đảng Lao động Việt Nam); công trình Quyết thắng (kỷ niệm 80 năm ngày sinh của Bác Hồ); công trình mang tên Anh hùng Lê Mã Lương, công trình Lê Thị Hồng Gấm... Đây là những công trình trọng điểm, được hoàn thành trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, gian khổ giúp nước bạn Lào chiến đấu, phục vụ chiến đấu mà Đảng bộ, chính quyền Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa giao cho đội. Những công trình này lưu lại dấu ấn của cố cựu TNXP Trương Xuân Thu, Đội trưởng đội N43-P37.

Trưởng BLL N43-P37 Đỗ Đình Chấp kể lại: "Ông Thu nguyên là cán bộ Tỉnh đoàn được điều động làm đội trưởng Đội N43-P37, ông có “sở trường” làm công tác đoàn rất sôi nổi, sáng tạo. Mặc dù ở nơi rừng thiêng, nước độc, điều kiện sinh hoạt vô cùng gian khổ này, đội trưởng Thu là người đã truyền lửa, truyền nhiệt huyết cho chúng tôi, giúp chúng tôi hăng hái thi đua hoàn thành các công trình trước thời gian quy định. Tinh thần lao động của anh chị em ngày nào cũng hừng hực khí thế. Ngày làm, đêm làm không mệt mỏi. Một số chiến sĩ có trình độ văn hóa còn tham gia dạy văn hóa cho đồng đội vào buổi tối, tham gia các hoạt động văn nghệ... Những việc làm đó đã giúp chúng tôi - những thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi vững tâm, tin tưởng vào đường lối cách mạng và luôn xung kích trên mọi mặt trận".

Nhớ về đồng đội N43 - P37 làm nhiệm vụ Quốc tế tại nước bạn LàoCựu TNXP Đỗ Đình Chấp, Trưởng BLL N43-P37.

Nhớ về những ngày tươi đẹp đó, cựu TNXP Nguyễn Chính Đảng, nguyên Trưởng BLL N43-P37 cho biết: "Những chiến sĩ N43-P37 đều là những chiến sĩ lao động giỏi, nhiều người được kết nạp đảng trong đơn vị và được Đảng, Nhà nước bạn Lào tặng Huân chương các loại vì nhiệm vụ quốc tế cao cả, chúng tôi thực sự phấn khởi và vinh dự lắm. BLL đã làm rất tốt vai trò kết nối để đồng đội được gặp gỡ và tiếp tục truyền lửa cho thế hệ sau".

Cựu TNXP Ngô Xuân Thu, nguyên đội phó đội C431 Thọ Xuân chia sẻ thêm: "Đến nay, mỗi người trong đơn vị đều có cuộc sống riêng, thế nhưng chúng tôi luôn nhớ về đồng đội, nhớ những nơi chúng tôi đặt chân đến trên đất bạn Lào, làm những công trình thanh niên mang đặc trưng riêng của đội N43-P37. Cá nhân tôi hiện đang sinh sống tại tỉnh Đăk Lắc, nhưng được trở về quê, gặp đồng đội, cảm xúc lại dâng trào".

Tháng 12/1971 Đội TNXP N43-P37 kết thúc nhiệm kỳ công tác, đổi phiên hiệu thành Công trường 43C và được tăng cường lực lượng, tiếp tục thi đua xây dựng các công trình thanh niên mang tên “Công trình văn hóa”. Đại thắng mùa xuân năm 1975, đoàn về nước thành lập Công ty Cầu đường II, thuộc Ty Giao thông - Vận tải Thanh Hóa. Tháng 6/2006, BLL đơn vị truyền thống Đội TNXP chống Mỹ cứu nước N43-P37 được thành lập và luôn làm tốt công tác thi đua khen thưởng, nghĩa tình đồng đội, tổ chức thăm lại chiến trường xưa,... góp phần chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho hội viên, tạo sự đoàn kết, gắn bó đồng đội.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của cán bộ, chiến sĩ Đội TNXP chống Mỹ cứu nước N43-P37 Thanh Hóa và cán bộ, công nhân viên Công trường 43C, tháng 12/1970, Nhà nước Lào đã tặng thưởng Huân chương Ít Xa La hạng Nhất cho đơn vị; tháng 9/2017 được Chủ tịch nước CHDCND Lào tặng thưởng 1.011 Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Hành chính, UBND, các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương tặng nhiều Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Những cuộc gặp gỡ, giao lưu ôn lại kỷ niệm của những cựu TNXP làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Lào luôn là kỷ niệm đẹp không thể nào quên. Những câu chuyện về tình anh em đồng đội lúc khó khăn gian khổ hay thời bình đã im tiếng súng vẫn còn sống mãi trong tâm thức mỗi cựu TNXP. Đó không chỉ là những kỷ niệm đẹp tuổi thanh xuân cống hiến cho đất nước mà còn là nghĩa tình Việt – Lào anh em.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]